ชามด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Charmed)
ชามด์
ประเภทดราม่า / เหนือธรรมชาติ
สร้างโดยConstance M. Burge
แสดงนำHolly Marie Combs
Alyssa Milano
Rose McGowan
Shannen Doherty
Brian Krause
Dorian Gregory
Julian McMahon
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"How Soon Is Now?" โดย Love Spit Love
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล8
จำนวนตอน178 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตBrad Kern
Constance M. Burge
Aaron Spelling
E. Duke Vincent
ความยาวตอน40-45 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายThe WB
ออกอากาศ7 ตุลาคม ค.ศ. 1998 (1998-10-07) –
21 พฤษภาคม ค.ศ. 2006 (2006-05-21)

ชามด์ (อังกฤษ: Charmed) เป็นรายการโทรทัศน์อเมริกันที่ออกอากาศถึงแปดฤดูกาลที่สถานีโทรทัศน์ The WB ซึ่งอำนวยการสร้างโดย Aaron Spelling เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพี่น้องสามคนซึ่งเป็นแม่มดที่มีอำนาจที่สุดในโลก และเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้เหนือธรรมชาติในชื่อ "สามดรุณี" (หรือ The Charmed Ones) แต่รู้จักในโลกมนุษย์ทั่วไปในครอบครัว Halliwell โดยแต่ละคนควบคุมพลังเวทมนตร์ที่แตกต่าง ซึ่งจะมีอำนาจขึ้นและเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของพวกเขา พวกเธออาศัยอยู่ที่บ้าน Halliwell (หรือ Halliwell Manor) และใช้พลังเหนือธรรมชาติของพวกเธอต่อสู้กับพวก วอร์ล็อก (หรือ Warlock) ปีศาจและพลังอำนาจมืดอื่น ๆ ที่เข้ามารบกวนในย่านแซนแฟรนซิสโก, แคลิฟอร์เนีย

ภาพยนตร์ชุดในรูปแบบนี้เป็นภาพยนตร์ชุดเหนือธรรมชาติในรุ่นสุดท้าย ดั่งเช่น Buffy the Vampire Slayer, Angel และ Roswell และภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้ยังแตกต่างจากเรื่องอื่นโดยการผสมผสานกันในประเภทของภาพยนตร์ชุด (ตั้งแต่สยองขวัญ จินตนาการ ถึงเบาสมอง รวมถึงละครด้านน้ำเน่าอีกด้วย) จนถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยรวมถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับการจากไปของนักแสดงนำหญิงคนหนึ่งในตอนจบของฤดูกาลที่สามอีกด้วย ในการออกอากาศครั้งแรกของรายการภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้มีจำนวนผู้ชมสูงที่สุดของสถานี The WB ถึง 7.70 ล้านคนในตอนแรกที่ชื่อว่า "Something Wicca This Way Comes" ในวันที่ 7 ต.ค. 1998 ก่อนที่ละคร Smallville จะมาทำลายสถิติด้วยจำนวนคนดูตอนแรกสูงสุดของประวัติศาสตร์สถานี The WB สถิติใหม่ซึ่งกลายเป็นสถิติจนสิ้นสถานีในปี 2006 ที่จำนวนคนดูตอนแรกของสมอลวิลล์ในวันที่ 16 ต.ค. 2001 ที่จำนวน 8.4 ล้านคน

ในการออกอากาศตอนที่ชื่อว่า "Playback's a Witch" ในวันที่ 15 เดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2006 Charmed กลายเป็นรายการที่แสดงนำโดยนักแสดงหญิงทั้งหมดที่ออกอากาศยาวนานที่สุด ทำลายสถิติเดิมของ Laverne & Shirley[1] ภาพยนตร์ชุดนี้ได้จบลงในวันที่ 21 พฤษภาคม ปีค.ศ. 2006 ในอเมริกา[2][3] โดยตอนสุดท้ายชื่อ "Forever Charmed" มีคนดูจำนวน 4.49 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนคนดูที่สูงที่สุดในฤดูกาลนั้นโดยนับเป็นหนึ่งในละครหลายเรื่องที่จบพร้อมกับการจากไปของช่อง The WB ที่ไปรวมตัวกับช่อง UPN ในปี 2006 กลายเป็นช่อง The CW โดยมีละครและเรียลลิตี้จากช่อง The WB ที่ยังไปฉายต่อในช่องใหม่นี้คือ Smallville, Supernatural, One tree hill, Gilmore Girls, 7th Heaven และ Beauty and the geek

เพลงประกอบภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้ชื่อ "How Soon Is Now?" โดย Love Spit Love ซึ่งเคยถูกบันทึกไว้ก่อนหน้านี้โดย The Smiths และเคยถูกใช้ในภาพยนตร์เรื่อง The Craft มาก่อนแล้ว ในประเทศไทย สามารถรับชมภาพยนตร์ชุดเรื่อง Charmed ได้ทาง ทรูวิชั่นส์ ช่อง True Series 23

ทั่วไป[แก้]

ไฟล์:Charmed Season 1 Promo-2.jpg
แม่มด "สามดรุณี" (The Charmed Ones) ในฤดูกาลที่หนึ่งถึงสาม จากซ้าย: Holly Marie Combs เป็น Piper Halliwell, Shannen Doherty เป็น Prue Halliwell และ Alyssa Milano เป็น Phoebe Halliwell

เรื่องราวของ Charmed เริ่มต้นเมื่อพี่น้อง Halliwell — Prudence "Prue", Piper และ Phoebe — ได้พบกันอีกครั้งหกเดือนหลังจากการเสียชีวิตของคุณยายของพวกเธอ โดย Phoebe น้องสาวคนเล็กได้ย้ายกลับเข้ามาอยู่ในบ้าน Halliwell ในแซนแฟรนซิสโกอีกครั้ง โดยเธอได้ค้นพบหนังสือเก่าเล่มหนึ่ง — คัมภีร์แห่งเงามืด (หรือ The Book of Shadows) — ในห้องใต้หลังคา โดยเธอได้อ่านคาถาจากหนังสืออย่างไม่ได้ตั้งใจ ทำให้คำทำนายอันเก่าแก่ได้เป็นจริง และในเวลาเดียวกัน สิ่งประหลาดต่าง ๆ ก็ได้เกิดขึ้นรอบตัวของพวกเธอ จนในที่สุด ทำให้พวกเธอรู้ตัวว่า พวกเธอเป็นแม่มด

พวกเขาไม่เพียงแต่ค้นพบว่าตัวเองได้ควบคุมพลังเหนือธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังพบว่าพลังนี้ตกทอดมาจากบรรพบุรุษซึ่งเป็นแม่มดที่มีอำนาจ โดยแม่มดคนแรกคือ Melinda Warren ซึ่งได้ควบคุมพลังเหนือธรรมชาติสามอย่าง นั่นก็คือ อำนาจในการเคลื่อนย้ายสิ่งของโดยใช้จิต อำนาจในการหยุดเวลา และอำนาจในการมองเห็นอนาคต แต่เธอกลับถูกเผาทั้งเป็นใน The Salem Witch Trials (ซึ่งเป็นการฆ่าแม่มดในซาเล็ม) แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เธอได้ทำนายว่าในแต่ละรุ่นของเหล่าเชื้อสาย Warren (โดยภายหลังเปลี่ยนเป็น Halliwell) แม่มดจะมีอำนาจมากขึ้นและมากขึ้น จนถึงการมาถึงของพี่น้องผู้หญิงสามคน ซึ่งจะเป็นแม่มดที่มีอำนาจมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา แม่มดสามคนนี้จะได้พลังสามดรุณี เป็นพลังที่มีอำนาจที่สุด

Prue Halliwell ซึ่งเป็นพี่สาวคนโต ได้รับพลังการเคลื่อนไหวโดยที่ไม่ได้สัมผัสกับวัตถุ (หรือ Telekinesis) และสามารถเคลื่อนสิ่งต่าง ๆ โดยใช้จิตของเธอ โดยพลังการเคลื่อนไหวของเธอในตอนแรกนั้นเกิดขึ้นโดยความโกรธ และเธอใช้ครั้งแรกผ่านทางดวงตา โดยภายหลังเธอสามารถใช้มือในการเคลื่อนสิ่งของได้ เหมือนกับบรรพบุรุษของเธอ Brianna รวมถึงคุณยายของเธอ (โดยสามารถเห็นได้ครั้งแรกในฤดูกาลแรก ชื่อตอนว่า "Out of Sight") โดยภายหลังเธอได้รับพลัง Astral Projection ซึ่งเธอสามารถสร้างตัวของเธอขึ้นมาได้อีก โดยเลือกปรากฏตัวได้ตามที่จิตเธอต้องการ โดยที่ร่างแท้จริงของเธอจะยืนไร้สติอยู่ ในฤดูกาลที่สาม ชื่อตอนว่า "Primrose Empath" ซึ่งเป็นหนึ่งในครั้งสุดท้ายที่เธอได้ใช้พลังนี้ เธอได้สร้างตัวของเธอขึ้นมาอีกร่าง โดยที่ร่างแท้จริงยังมีสติอยู่ได้ อำนาจ Astral Projection ของเธอได้พัฒนาขึ้นจากอำนาจ Telekinesis ของเธอเมื่อเธอต้องการจะอยู่ในที่สองที่พร้อมกัน

Piper เป็นลูกคนกลาง ซึ่งได้รับอำนาจในการหยุดเวลาหรือสิ่งของชั่วคราว (หรือ Time Freeze) หรือเป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่าการหยุดการเคลื่อนไหวในระดับโมเลกุล (หรือ Molecular Immobilization) โดยในตอนแรก Piper สามารถควบคุมพลังของเธอได้น้อย เธอไม่สามารถหยุดสิ่งของที่อยู่ไกลเกินไปได้ และเธอทำให้สิ่งของหรือปีศาจหยุดได้ในเวลาอันสั้น แต่หลังจากพลังของเธอมีอำนาจมากขึ้น เธอสามารถหยุดสิ่งของที่อยู่ไกลออกไปได้ เธอสามารถหยุดเวลาทุกอย่างในห้องได้ หรือเธอสามารถเลือกที่จะหยุดสิ่งของสิ่งเดียวหรือคน ๆ เดียวได้ และต่อมา ภายหลังจากที่เธอสามารถหยุดเวลาคนหรือปีศาจไว้ เธอสามารถทำให้ร่างการบางส่วนเคลื่อนไหวได้ ซึ่งสามารถใช้กับปีศาจเพื่อการซักถามคำถามได้ Piper ยังสามารถหยุดคนได้เป็นระยะเวลานาน โดยที่เธอไม่ต้องอยู่ในห้องเพื่อคอยทำให้คน ๆ นั้นหยุดเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยภายหลัง เธอได้ทราบว่าอำนาจของเธอนั้นทำงานโดยการหยุดการทำงานในระดับโมเลกุลจนถึงระดับที่วัตถุถูกหยุดเวลาไว้ โดยต่อมาเธอได้พัฒนาพลังของเธอแทนที่จะสามารถทำให้โมเลกุลเคลื่อนที่ช้าลงอย่างเดียว เธอยังสามารถทำให้โมเลกุลเคลื่อนที่เร็วและระเบิดวัตถุนั้น ๆ ซึ่งเรียกว่าการเผาไหม้ในระดับโมเลกุล (หรือ Molecular Combustion) พลังของเธอนั้นถูกกระตุ้นโดยความกลัว ตกใจและประหลาดใจ ในระหว่างที่พลังการระเบิดของเธอนั้นถูกกระตุ้นโดยความโกรธ (ก่อนที่เธอจะสามารถควบคุมพลังของเธอได้ทั้งหมด)

Phoebe ซึ่งเป็นน้องคนเล็กสุด ได้อำนาจในการเห็นนิมิต ซึ่งเป็นอำนาจที่ไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบ โดยเธอสามารถเห็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (ภายหลังเธอสามารถเห็นเหตุการณ์ในอดีตได้ด้วย) อำนาจเธอถูกกระตุ้นโดยการจับต้องผู้คนหรือสิ่งของ รวมถึงสิ่งที่ตกเหลือในบริเวณนั้นมีพลังมากพอ ภายหลังอำนาจของเธอมีพลังมากขึ้น โดยเธอสามารถรู้สึกถึงอารมณ์ต่าง ๆ ในนิมิตได้ เช่น เมื่อเธอสามารถรู้สึกได้ว่าแม่ของเธอจมน้ำตอนที่เธอมองเห็นภาพในอดีต ในฤดูกาลที่สองของภาพยนตร์ชุด ชื่อตอน "P3 H2O" โดยความสามารถในการรู้ถึงอารมณ์ในนิมิตนั้นอาจสามารถคาดคะเนได้ถึงอำนาจในการหยั่งรู้ในอนาคตได้ ในฤดูกาลที่ห้า ชื่อตอน "The Eyes Have It" หลังจากที่เธอไม่ได้ใช่อำนาจนิมิตมาเป็นระยะเวลาหลายเดือนเนื่องจากความเครียดและการทำงานมากเกินไป เธอได้ไปหาชาวยิปซีเพื่อที่จะช่วยให้เธอสามารถใช้อำนาจของเธอได้อีกครั้ง จนเธอได้เห็นนิมิต โดยคราวนี้เธอสามารถสร้างตัวเองขึ้นมาอีกคนในอนาคต และความสามารถในการรู้สึกได้มีอำนาจขึ้น โดยเมื่อเธอรู้สึกเจ็บในภาพนิมิต ตัวที่แท้จริงของเธอก็รู้สึกเจ็บเช่นกัน โดยการมีนิมิตแบบนี้เกิดขึ้นในจำนวนที่น้อยมาก เธอยังสามารถสร้างตัวเองขึ้นมาในอนาคตแล้วคุยกับตัวเธอเองในอนาคตได้ ในขณะนั้น Phoebe ยังสามารถที่จะส่งต่อภาพนิมิตให้ผู้อื่นที่สามารถเห็นภาพนิมิตได้เช่นกัน และในที่สุด เธอก็ยังได้อำนาจในการลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งมีประโยชน์เมื่อเธอใช้คู่กับทักษะศิลปะการต่อสู้ของเธอ โดยพลังนี้เห็นได้ครั้งแรกในตอนแรกของฤดูกาลที่สาม ชื่อ "The Honeymoon's Over" อำนาจในการหยั่งรู้ของเธอได้พัฒนาขึ้นภายหลังในเรื่องนี้ ซึ่งทำให้เธอสามารถอ่านใจผู้อื่นได้ ทำให้เธอสามารถต่อสู้กับปีศาจต่าง ๆ ได้ รวมถึงพวก Valkyries ที่ได้พบเจอในตอน "Valhalley of the Dolls (Part 2)"

หลังจากการเสียชีวิตของ Prue พวกเธอได้รู้ว่ายังมีน้องสาวครึ่งสายเลือดชื่อ Paige ซึ่งให้กำเนิดโดยแม่ที่ชื่อ Patty และเทวทูตขาว (หรือ Whitelighter) ที่ชื่อ Sam ซึ่งเป็นผู้ปกป้องสำหรับแม่มด แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเทวทูตขาวกับแม่มดในตอนนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามและยังไม่เคยเกิดขึ้น พวกเขายกลูกสาวให้กับแม่ชี Sister Agnes และภายหลัง ครอบครัว Matthew รับเลี้ยงเธอ โดยพ่อแม่ที่แท้จริงของพวกเธอขอเพียงแค่ให้ตั้งชื่อลูกขึ้นต้นด้วยตัวอักษร 'P' ตามธรรมเนียม Paige ได้รับพลังในการเคลื่อนตัว ซึ่งได้มาจากพ่อซึ่งเป็นเทวทูตขาว ในตอนแรก Paige ทำได้เพียงแค่เคลื่อนหายตัวออกไปเพียงชั่วขณะ และกลับมาอยู่ที่จุดเดิม ซึ่งถูกกระตุ้นโดยความกลัวและความประหลาดใจ ภายหลัง เธอสามารถเคลื่อนหายตัวในไหนก็ได้ที่เธอต้องการ เพื่อให้คำทำนายที่กล่าวว่าสามดรุณีจะมีอำนาจสามอย่างเป็นจริงนั้น พี่น้องคนที่สามจะต้องมีอำนาจในการเคลื่อนย้าย ซึ่งการเป็นครึ่งแม่มด ครึ่งเทวทูตขาว ทำให้อำนาจของ Paige ที่ได้รับตกทอดมาจาก Patty ซึ่งเป็นแม่นั้นแตกต่างจากการเคลื่อนย้ายที่ Prue มี Paige นั้นสามารถที่จะเคลื่อนย้ายสิ่งของด้วยการเรียกหา แล้วสิ่งของนั้นจะเคลื่อนหายตัวมาหาเธอหรือไปยังสถานที่ที่เธอต้องการให้ไป จะเห็นได้ว่าอำนาจนี้ต้องใช้การเปล่งเสียง แต่เธอยังสามารถทำได้โดยไม่เปล่งเสียงในสถานะที่สูงขึ้นและในกรณีอื่น ๆ อำนาจนี้เรียกว่า การเคลื่อนย้ายด้วยการเคลื่อนหายตัว (หรือ Telekinetic Orbing) ในฤดูกาลที่ห้า Paige เปิดเผยว่าเธอยังมีอำนาจอื่นที่ได้มาจากเทวทูตขาว เช่นการเปลี่ยนลักษณะรูปร่างของสิ่งของ (หรือ Glamouring) ในตอนกลางของฤดูกาลที่แปด Paige ได้พัฒนาอำนาจเทวทูตขาวของเธอ โดยเธอสามารถรักษาผู้บริสุทธิ์ได้และยังรู้ว่าบุคคลที่ตนดูแลอยู่นั้นอยู่ที่ใดจากการรู้สึกได้

ใจความของเรื่องทั้งหมดในภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้นั้นเกี่ยวกับการที่สามพี่น้องพยายามที่จะใช้ชีวิตปกติของพวกเขากับภาระด้านสิ่งเหนือธรรมชาติ ภาระที่จะต้องเก็บเรื่องทุกอย่างให้เป็นความลับจากโลกภายนอกนั้นสร้างความตึงเครียดให้พวกเธอด้านความสัมพันธ์ การทำงาน และด้านความรัก โดยมีคนไม่กี่คนที่รู้ถึงความลับของพวกเธอและคอยช่วยเหลือเธอ โดยบุคคลที่สำคัญที่สุดคือ Leo Wyatt ซึ่งเป็นเทวทูตขาว โดยท่านผู้เฒ่า (หรือ Elders) ได้ส่งเขามาดูแลสามดรุณี Leo นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องมากมายทั้งในด้านการงานและด้านส่วนตัว โดยเขาสามารถจะรักษาบาดแผลพวกเธอ คอยแนะนำพวกเธอโดยรวมหรือเป็นการส่วนตัว พยายามไกล่เลี่ยพวกเธอกับพวกผู้เฒ่า และเขายังกลายเป็นบุคคลที่ Piper รัก เป็นสามีของ Piper และเป็นพ่อของลูก ๆ โดยผู้อื่นที่ได้รู้ความลับของพวกเธอยังมีตำรวจที่ชื่อ Andy Trudeau และ Darryl Morris ครึ่งคนครึ่งปีศาจที่ชื่อ Cole Turner ผู้ท่องเวลาลึกลับชื่อ Chris Perry สองพี่น้อง Christy และ Billie Jenkins สามีของ Paige ที่ชื่อ Henry Mitchell และเหล่าชุมชนเวทมนตร์อื่น ๆ

ตัวละคร[แก้]

สามดรุณี (The Charmed Ones)
แม่มดสามดรุณีตั้งแต่ฤดูกาลที่สี่ถึงแปด จากซ้าย: Alyssa Milano เป็น Phoebe Halliwell, Holly Marie Combs เป็น Piper Halliwell และ Rose McGowan เป็น Paige Matthews
แม่มดสามดรุณีตั้งแต่ฤดูกาลที่สี่ถึงแปด จากซ้าย: Alyssa Milano เป็น Phoebe Halliwell, Holly Marie Combs เป็น Piper Halliwell และ Rose McGowan เป็น Paige Matthews
ปรากฏตัวครั้งแรก "Something Wicca This Way Comes"
ปรากฏตัวครั้งสุดท้าย "Forever Charmed"
สร้างโดย Constance M. Burge
ข้อมูล
ชื่อ แม่มดสามดรุณี (The Charmed Ones)
สถานะ ยังมีชีวิตอยู่
เป้าหมาย ปกป้องผู้บริสุทธิ์จากสิ่งชั่วร้าย
พลังและอำนาจ
"พลังสามดรุณี" (The Power of Three) ซึ่งเป็นพลังที่ถูกทำนายไว้ว่ามีอำนาจมหาศาล สมาชิกแต่ละครต่างมีพลังซึ่งตกทอดมาจาก Melinda Warren
สมาชิก

สมาชิกปัจจุบัน
Piper Halliwell
Phoebe Halliwell
Paige Matthews
สมาชิกที่เสียชีวิตแล้ว
Prue Halliwell
พันธมิตร
ผู้เฒ่า (The Elders)
Leo Wyatt
Coop
Billie Jenkins

ตัวละครหลัก[แก้]

เกิดเมื่อ 28 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1970 Prue เป็นพี่สาวคนโตในครอบครัว กำเนิดมาพร้อมกับอำนาจในการเคลื่อนย้าย (Telekinesis) โดยภายหลังเธอสามารถสร้างตัวเองขึ้นมาอีกร่างได้ เธอเป็นคนที่มุ่งมั่น แน่วแน่ อารมณ์ร้อยและหลักแหลม เธอมักจะเป็นผู้นำในสถานการณ์ต่าง ๆ และคอยปกป้องดูแลน้องสาวทั้งสอง นั่นก็คือ Piper และ Phoebe เสมอ เธอกลายเป้นคนที่มีความรับชอบ และเธอมั่นใจในทุก ๆ เรื่องที่เธอทำ รวมถึงการต่อสู่ปีศาจอย่างดุเดือด เป็นผลมาจากการที่เธอต้องคอยดูแลน้องสาวทั้งคู่ตลอดเวลาหลังจากที่แม่ของเธอได้เสียชีวิตไป โดยการมีความรับผิดชอบนี้ทำให้เธอทะเลาะกับน้องสาวของเธอ Phoebe บ่อย ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทั้งคู่เริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้นเมื่อเรื่องราวดำเนินไป แม้ว่าเวลานั้น Prue ปล่อยให้ศักดิ์ศรีออกคำสั่งตัวเธอในการจัดการเรื่องต่าง ๆ เธอไม่เคยให้ชีวิตส่วนตัวเกี่ยวข้องกับด้านการงาน ในวันที่ 17 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 2001 เธอถูกฆ่าโดย Shax ซึ่งเป็นผู้ลอบฆ่าในรูปปีศาจ ที่ถูกส่งมาโดย The Source
Piper เกิดในปีค.ศ. 1973 โดยเป็นลูกคนกลางมาตลอดจนถึงการจากไปของ Prue พลังของเธอนั้นรวมถึงอำนาจในการหยุดและระเบิดวัตถุต่าง ๆ เธอมักจะกังวลเรื่องการใช้ชีวิตปกติ และคอยเตือนตัวเองเสมอว่าเธอเป็นหนึ่งในสามดรุณี โดยเมื่อครั้งที่เธอเริ่มเป็นหนึ่งในสามดรุณีนั้น เธอเป็นคนที่เงียบ ๆ และสงวนตัว และบ่อยครั้งที่เธอต้องเป็นคนไกล่เกลี่ย Prue กับ Phoebe โดยเมื่อเรื่องราวดำเนินไป เธอเริ่มเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้นและมีความเป็นผู้นำมากขึ้นหลังการจากไปของ Prue จนเธอกลายเป็นแม่ของชายสองคน (Wyatt และ Chris) และลูกสาว (Melinda) กับสามีชื่อ Leo Wyatt และเธอยังต้องคอยปกป้องลูกเธอด้วย ในตอนจบของภาพยนตร์ชุดนี้ ฉากสุดท้ายของเรื่องแสดงให้เห็นถึงหลานสาวของเธออีกด้วย Piper เป็นคนที่ชอบทำอาหาร ซึ่งทำให้เธอมีอาชีพเกี่ยวกับการทำอาหารและการเข้าครัว จนนำเธอไปสู่การเปิดคลับของเธอเอง และในตอนสุดท้ายของภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้ได้กล่าวไว้ว่า เธอเป็นเจ้าของร้านอาหารอีกด้วย Her love of food steers her to a career in the culinary arts, which leads her to open her own club, and as revealed in the last episode, her own restaurant.
Phoebe เกิดเมื่อ 2 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1975 เป็นน้องคนสุดท้องของครอบครัว ซึ่งมีความเป็นตัวของตัวเองสูง เธอเกิดมาพร้อมกับอำนาจในการเห็นนิมิต ซึ่งก้าวหน้าขึ้นจนเธอสามารถมองเห็นอดีตได้ ซึ่งอำนาจเหล่านี้ทำให้เธอสามารถจำลองร่างกายเธอไปสู่อนาคตได้ ภายหลังเธอได้รับพลังในการลอยตัว ซึ่งเธอมักจะใช้กับศิลปะการต่อสู้ควบคู่กับพลังในการลอตัวไปด้วยเพื่อใช้กับปีศาจและอำนาจมืดต่าง ๆ และต่อมาเธอยังมีอำนาจในการหยั่งรู้ความรู้สึกผู้อื่นอีกด้วย แต่เธอสูญเสียสองอำนาจหลังไปในเวลาต่อมา เธอเป็นคนที่โรแมนติก และภายหลังกลายเป็นนักเขียนคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเมื่อก่อน เธอมีความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่กับพี่สาวของเธอ Prue แต่ภายหลังเธอกลับกลายเป็นคนที่เกลี้ยกล่อม Piper และ Paige แทน ความสัมพันธ์ด้านความรักที่ยาวนานที่สุดของเธอคือกับ Cole Turner เป็นเวลาหนึ่งปี และต่อมาคือ Coop ในปี ค.ศ. 2006 นางฟ้าแห่งโชคชะตาได้ให้ Phoebe และ Coop ได้แต่งงานกัน ดังที่เห็นในตอนจบของภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้ และต่อมาได้มีลูกสาวสามคน เธอยังทำงานต่อไปที่ที่ทำงานเดิมของเธอ The Bay Mirror และเธอยังเขียนหลังสือเกี่ยวกับการตามหาความรัก
เกิดเมื่อ 2 สิงหาคม ปี ค.ศ. 1977 ซึ่งแม่ของสามดรุณี Patty Halliwell หลังจากที่คบชู้กับเทวทูตขาวของเธอ ชื่อ Samuel Wilder ก็ได้ให้ดำเนิด Paige ซึ่งเป็นลูกสาวคนที่สี่ พวกเขาทิ้ง Paige ไว้ที่ประตูโบสถ์เพราะว่าความรักระหว่างแม่มดกับเทวทูตขาวนั้นเป็นเรื่องต้องห้าม เธอได้ถูกเลี้ยงตั้งแต่เธอยังเป็นทารก และเติบโตมาเป็นเพียงแค่เด็กคนเดียวในครอบครัว ในระหว่างที่เธอเรียนในโรงเรียน Paige มักจะก่อปัญหาเสมอ บุคลิกของเธอนั้นเป็นคนที่กล้าหาญและมีชีวิตชีวา โดยเธอได้เป็นหนึ่งในสามดรุณีตั้งแต่ฤดูกาลที่สี่เป็นต้นมา โดยพลังที่เธอได้มาตั้งแต่กำเนิดนั้นคือการเคลื่อนย้ายสิ่งของ แต่เนื่องจากเธอเป็นครึ่งแม่มด ครึ่งเทวทูตขาว นั่นทำให้เธอผสมการเคลื่อนหายตัว (Orbing) กับการเคลื่อนย้าย (Telekinesis) จนเกิดการเคลื่อนย้ายตัวที่เรียกว่า Telekinetic-Orbing โดยเธอมีความชำนาญด้านนี้อย่างรวดเร็ว และมีส่วนช่วยเหลือในการกำจัด The Source อีกด้วย ในฤดูกาลที่แปด เธอได้มีความสามารถในการรักษาคนที่เธอรัก โดยเริ่มจาก Henry เธอถูกผลักดันให้กลายเป็นแม่มดเต็มตัวในทุกเวลา และอาชีพของเธอนั้นก็ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเวทมนตร์ นั่นนำพาให้เธอกลายเป็นเทวทูตขาว เหมือนกับพ่อของเธอ หลังจากการเสียชีวิตของ Gideon Paige ขอร้องให้ผู้เฒ่ายังเปิดโรงเรียนสอนเวทมนตร์ไว้ พวกเขาตกลงแต่ก็ต่อเมื่อ Paige เป็นครูใหญ่และบริหารโรงเรียนรวมถึงดูแลเด็กนักเรียนเท่านั้น Paige ได้แต่งงานกับมนุษย์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ Henry Mitchell และเขามีลูกแฝดสาวและลูกชายอีกหนึ่งคน ชื่อ Henry Jr.

ตัวละครสมทบ[แก้]

Andy เป็นเพื่อนบ้านในวัยเด็กของสามดรุณีและเป็นคนที่ Prue แอบชอบ โดย Andy ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างสามดรุณีกับหน่วยงานตำรวจในตอนที่ Andy รู้ว่าสามดรุณีเป็นใคร โดยก่อนหน้านั้น เขาเป็นคนแรกที่มีปัญหาเกี่ยวกับความลับของพวกเธอกับชีวิตธรรมดา โดยปีศาจ Rodriguez ฆ่า Andy ในระหว่างที่เขาพยะยามจะปกป้องสามดรุณีในตอนสุดท้ายของฤดูกาลที่หนึ่ง
Darryl ซึ่งเป็นคู่หูของ Andy ได้กลายเป็นตัวเชื่อมระหว่างสามดรณีกับกองกำลังตำรวจหลังจากการจากไปของ Andy โดยเขายังช่วยเหลือพวกเธอปกป้องพลังอำนาจหลังจากที่เขารู้ว่าพวกเธอเป็นใคร และยังคงปกป้องพวกเธอถึงแม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่อาจทำให้เขาถูกประหารชีวิตโดยการฉีดยาก็ตาม จนสุดท้าย ภรรยาของเขาบังคับให้เขาย้ายไปอยู่อีกรัฐหนึ่ง
  • Leo Wyatt – (Brian Krause) (ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่หนึ่ง; ตัวละครประจำตั้งแต่ฤดูกาลที่สองถึงแปด)
Leo เป็นเทวทูตขาวของแม่มดสามดรุณีในตอนแรก และภายหลังเริ่มมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ Piper โดยภายหลังเขาได้ถูกเลื่อนขั้น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาระหว่างด้านการงานและครอบครัว โดยความสัมพันธ์ของเขากับ Piper นั้นขัดแย้งกับครอบครัว Halliwell และเหล่าผู้เฒ่าในตอนแรก
Dan ได้ย้ายเข้ามาอยู่ข้างบ้านของแม่มดสามดรุณี โดยอยู่กับหลานสาวชื่อ Jenny และได้ตกหลุมรักกับ Piper โดยพวกเขาออกเดทกันในระยะหนึ่ง แต่ Dan ไม่สามารถจะแทนที่รักแรกของ Piper นั่นก็คือ Leo ภายหลังเขาได้ย้ายบ้านจากไปในตอนจบของฤดูกาลที่สอง หลังจากเขาได้รู้ว่า Piper นั้นเป็นแม่มด ซึ่งเธอได้ลบความทรงจำของเขาก่อนที่จะย้ายออกไป
Jenny เป็นหลานสาวของ Dan แต่เธอถูกเขียนให้ออกจากรายการกะทันหัน
  • Cole Turner – (Julian McMahon) (ฤดูกาลที่สามถึงห้า, เป็นแขกรับเชิญพิเศษในฤดูกาลที่เจ็ด)
Cole นั้นเป็นสามีคนแรกของ Phoebe เขาเป็นครึ่งคน ครึ่งปีศาจ ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งกับพี่สาวของ Phoebe โดยตอนแรกเขาเป็นศัตรูที่มีพลังอำนาจสูง ภายหลังกลายเป็นรูปแบบต่าง ๆ จนหลังจากที่เขาถูกกำจัดโดยพี่น้องของ Phoebe เขาก็ยังคอยดู Phoebe อย่างเงียบ ๆ โดยที่ไม่มีใครมองเห็นเขา
  • Adult Chris Halliwell – (Drew Fuller) (ฤดูกาลที่หก, แขกรับเชิญพิเศษในฤดูกาลที่ห้า, เจ็ด และแปด)
Chris เป็นลูกของ Piper และ Leo ที่ยังไม่เกิด ที่ได้เดินทางมาจากอนาคตเพื่อช่วยกำจัด The Titans และช่วย Wyatt จากการกลายเป็นคนชั่ว โดยเขาในรูปตอนโตได้ถูกฆ่าโดย Gideon แต่เนื่องจากเส้นเวลาที่เปลี่ยนไป ทำให้เขาปรากฏตัวอีกครั้งในตอนจบของภาพยนตร์ชุดนี้
Billie นั้นเป็นผู้ถูกดูแลของ Paige โดยตอนแรกนั้น Billie มีความเชื่อในความสามารถของเธอสูง จนเธอกลายเป็นนักเรียนของสามดรุณี และช่วยเหลือพวกเขาให้ใช้ชีวิตอย่างปกติ หลังจากที่เธอถูกเป่าหูให้หักหลังสามดรุณีโดยพี่สาวของเธอ Christy เธอก็ยังเลือกที่จะอยู่ข้างแม่มดสามดรุณีในตอนสุดท้ายของภาพยนตร์ชุดนี้

แขกรับเชิญ[แก้]

ลำดับชื่อในฉากเปิดตัวของเรื่อง[แก้]

ลำดับชื่อในห้าตอนแรกของภาพยนตร์ชุดนี้มีลำดับตามนี้: Shannen Doherty, Holly Marie Combs, T.W. King, Dorian Gregory, และ Alyssa Milano โดยเริ่มตั้งแต่ตอนที่หกเป็นต้นมา นักแสดงหญิงที่แสดงเป็นแม่มดสามดรุณีจะมีลำดับมาก่อนเสมอ แล้วตามด้วยชื่อนักแสดงสมทบที่ได้เซ็นสัญญาในแต่ละฤดูกาลของภาพยนตร์ชุดนี้ และหากนักแสดงสมทบที่ไม่ได้ปรากฏในบางตอน ชื่อของเขาหรือเธอจะไม่ปรากฏในฉากเปิดตัวของเรื่อง ในฤดูกาลที่สอง ตอน "Morality Bites" เป็นตอนเดียวที่มีเพียงนักแสดงนำสามคน นั่นก็คือ Shannen Doherty, Holly Marie Combs และ Alyssa Milano

ตั้งแต่ฤดูกาลที่หนึ่งถึงหนึ่งสาม นักแสดงนำหญิงเรียงลำดับตามอายุของตัวละคร ดังนี้: Shannen Doherty, Holly Marie Combs, และ Alyssa Milano หลังจากการไปของ Shannen Doherty ฉากเปิดตัวได้เปลี่ยนลำดับ โดยให้นักแสดงที่แสดงนำก่อนหน้านี้อยู่ในอันดับแรกและอันดับสุดท้าย โดยมีนักแสดงใหม่อยู่ตรงกลาง ดังนี้: Alyssa Milano, Rose McGowan, และ Holly Marie Combs เป็น "Piper" Brian Krause ซึ่งกลายเป็นตัวละครหลักในครึ่งฤดูกาลหลังของฤดูกาลที่สองเป็นต้นมา มีลำดับที่สี่ในฉากเปิดตัวของเรื่องตั้งแต่ฤดูกาลที่สามถึงเจ็ด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลที่แปด Kaley Cuoco กลายเป็นลำดับที่สี่ในฉากเปิดตัวของเรื่อง

รายชื่อตอน[แก้]

ใจความของเรื่อง[แก้]

การพัฒนาของตัวละคร[แก้]

ภาพยนตร์ชุดนี้สนใจเกี่ยวกับการพัฒนาของตัวละครหลัก โดยแต่ละตัวละครต่างมีปัญหาในชีวิต โดยเป็นผู้หญิงในวัยยี่สิบตอนปลายจนถึงสามสิบต้น ๆ พี่น้องสามคนต่างก็ต้องพยายามสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตด้านเวทมนตร์กับชีวิตธรรมดาในแต่ละวัน รวมถึงด้านการงาน (อาชีพของ Prue, การเรียนและการงานของ Phoebe, Piper ในการเป็นแม่ และ Paige เกี่ยวกับการยอมรับว่าเวทมนตร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอ) รวมถึงด้านชีวิตรักของพวกเธอ และปัญหาที่มาจากการปกปิดชีวิตพวกเธอจากมนุษย์คนอื่น ความรักของ Leo และ Piper ที่ขัดกับกฎของเหล่าผู้เฒ่า และความรักระหว่าง Phoebe กับมนุษย์ครึ่งปีศาจ Cole

การตายของตัวละครหลัก[แก้]

หลังจากต้องต่อสู้กับพลังอำนาจมืดหลาย ๆ ครั้ง ทำให้การตายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเธอ โดยพวกเธอได้ตายมาแล้วหลายครั้ง Piper และ Phoebe ได้เสียชีวิตมาแล้วเก้าครั้ง โดยที่ Paige เสียชีวิตเจ็ดครั้ง และ Prue เสียชีวิตมาสามครั้ง ยกเว้นการตายของ Prue ในตอนสุดท้ายของฤดูกาลที่สาม โดยผู้ที่สนับสนุนตัวละครหลักหรือตัวละครหลักจะหาทางที่จะทำให้พวกเธอกลับมามีชีวิตอีกครั้งได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การตายที่เกี่ยวข้องกับสามดรุณีก็ไม่ได้ทำให้ตัวละครบางตัวฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างเช่น Andy, Cole, Kyle Brody, และ Chris ในรูปผู้ใหญ่ แต่ถึงกระนั้น Chris, Kyle, และ Cole ได้ปรากฏตัวในตอนบางตอนหลังจากการตายของพวกเขา แต่ไม่มีการฟื้นคืนชีวิต Kyle ได้กลายเป็นเทวทูตขาว Cole ไปอยู่ในสถานที่ที่ถูกทอดทิ้งหรือถูกลืม (หรือ Limbo) และ การปรากฏตัวของ Chris ในตอนแรกนั้นเป็นความผิดพลาดของ Leo แต่การปรากฏตัวของเขาครั้งที่สองนั้นเป็น Chris จากอนาคตที่แตกต่าง

การถูกเปิดโปงด้านเวทมนตร์[แก้]

ในโลกของสามดรุณี โลกแห่งเวทมนตร์นั้นได้ถูกปกปิดจากเหล่าสังคมมนุษย์ โดยปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวละครหลักนั้นเกี่ยวกับการต่อสู่เหล่าอำนาจมืด โดยไม่ให้เหล่ามนุษย์ล่วงรู้และปกปิดเวทมนตร์ โดยในภาพยนตร์ชุดนี้ นักเขียนของเรื่องได้สร้างตอนที่เกี่ยวกับผลกระทบอันร้ายแรงจากการเปิดโปงด้านเวทมนตร์ในสังคมมนุษย์ โดยเห็นได้ชัดจากฤดูกาลที่สอง ตอน "Morality Bites" ซึ่งเป็นการประหารชีวิตของ Phoebe ในอนาคตอีกรูปแบบหนึ่ง และในฤดูกาลที่สาม ตอน "All Hell Breaks Loose" ซึ่งเป็นการตายของ Prue และสุดท้ายในฤดูกาลที่เจ็ด ตอน "Something Wicca This Way Goes" ซึ่งเป็นการจำลองการตายของเหล่าสามดรุณีและ Leo เพื่อปกปิดจากเหล่าสังคมมนุษย์และเวทมนตร์เช่นกัน

ในฤดูกาลที่หก ตอน "Forget Me...Not" ได้มีตัวละครที่ชื่อ Cleaners ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตด้านเวทมนตร์ซึ่งมีความสามารถในการบิดเบือนโลกแห่งความจริงเพื่อปกป้องความลับเกี่ยวกับเวทมนตร์ โดยส่วนใหญ่จะถูกสั่งให้ตามบิดเบือนตามสามดรุณี แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่เคยอธิบายว่าทำไมตัวละครเหล่านี้ไม่บิดเบือนหรือแซกแทรงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอน "All Hell Breaks Loose"

การเปลี่ยนแปลงของรายการ[แก้]

ในระหว่างแปดฤดูกาลของภาพยนตร์ชุดนี้ โลกของสามดรุณีได้เปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงการจากไปของนักแสดงและตัวละครต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพยนตร์ชุดทั้งหมด เหตุผลอื่นของการเปลี่ยนแปลงของรายการนั้น Brad Kern ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้างด้านบริหารได้เปิดเผยว่าเป็นผลมาจากการตัดงบประมาณ โดยเหตุผลส่วนใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงของรายการนั้นมักไม่ได้ถูกประกาศให้ทราบ ทำให้เกิดการโต้แย้งจากแฟนรายการมากมาย การเปลี่ยนแปลงของเรื่อง Charmed นั้นได้มีการพูดคุยกันผ่านทางอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย รวมถึงการถกเถียงกันเรื่องการโต้แย้งกันของ Kern กับ Burge และ Milano กับ Doherty

การเปลี่ยนแปลงแรกเริ่ม[แก้]

  • ในฉบับดั้งเดิมนั้น Lori Rom แสดงเป็น Phoebe ในตอนนำร่องที่ไม่ได้ถูกฉายของ Charmed แต่หลังจากได้ไฟเขียวจากสถานีโทรทัศน์ Rom นั้นไม่ว่าง ทำให้ผู้อำนวยการสร้างอย่าง Aaron Spelling เรียกตัว Alyssa Milano ซึ่งแสดงเป็นแขกรับเชิญจากเรื่อง Melrose Place มาแสดงนำเป็น Phoebe แทน ทำให้บางส่วนของตอนแรกนั้นถ่ายทำใหม่บ้าง บางฉากได้ถูกเขียนใหม่และเพิ่มฉากบางฉากเข้าไปเพื่อทำให้ได้การฉายครั้งแรกที่เต็มชั่วโมงในชื่อตอน "Something Wicca This Way Comes"
  • นักแสดงอีกคน ชื่อ Chris Boyd ซึ่งแสดงเป็น Andy Trudeu ในฉากนำร่องที่ไม่ได้ถูกฉาย เขาถูกเรียกเป็น "นักสืบ" และคู่หูของเขาที่ชื่อ Daryl Morris ไม่มีตัวตน
  • Charmed ถูกซื้อทั้งฤดูกาลโดยสถานีโทรทัศน์หลังจากการฉายไปได้เพียงสองตอน ที่มีคนดูสูง โดยอ้างจากรายการสารคดี The Women of Charmed ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1999 หลังจากนั้น ตอนบางตอนได้ถูกถ่ายทำไปบ้างแล้ว และนักแสดงบางคนถูกแทนที่ รวมถึงผู้แต่งเพลงของเรื่อง (นี่รวมถึงการยกเลิกการใช้อุปกรณ์ตีระฆังในตอนเริ่มของภาพยนตร์ชุดนี้)
  • เรื่องราวบางเรื่องใน Charmed หลังจากหกตอนแรกนั้นได้ถูกเปลี่ยนไป โดยคัมภีร์เงามืด (The Book of Shadows) ภายหลังถูกกำหนดไว้ว่า อำนาจมืดไม่สามารถจับได้; สามีของคุณยายและปู่ของสามดรุณีและชื่อของเขาได้เปลี่ยนไป, สามดรุณีต่างมีความสัมพันธ์กับพ่อแต่ในตอนแรก ๆ พวกเธอไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับพ่อของพวกเธอเลย และนอกจากนั้น เวลาที่ Victor Bennett จากภรรยาของเขาไป ซึ่งเป็นแม่ของสามดรุณีนั้น ก็ได้เปลี่ยนไปด้วย
  • Anthony Denison ตามจริงแล้วแสดงเป็นพ่อของสามดรุณีในฤดูกาลแรก ตอน "Thank You for Not Morphing" ในตอนนี้ได้กล่าวว่าตัวละครใช้ชื่อ Victor Halliwell โดยภายหลังได้เปลี่ยนเป็น Victor Bennet (มี "T" เพียงตัวเดียว) แผนผังครอบครัวในตอน "Pardon My Past" แสดงรายชื่อเขาเป็น Victor Jones และภายหลังในภาพยนตร์ชุดนี้ เขามีชื่อว่า Victor Bennett (มี "T" สองตัว)

การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของเรื่องราว[แก้]

ในระหว่างฤดูกาลที่สองและสาม ผู้สร้างและผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร Constance M. Burge ได้ลาออก โดยทิ้งให้ Brad Kern ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริการจัดการต่อ Burge ยังผลิตรายการอื่น ๆ อยู่ แต่ก็ยังเป็นที่ปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ของรายการนี้จนถึงฤดูกาลที่สี่[4] การลาออกของ Burge ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเรื่องราว แทนที่จะเป็นระบบปีศาจในแต่ละอาทิตย์ ได้กลายเป็นด้านชีวิตส่วนตัวของนักแสดงนำแทน

การต่อเนื่องกันของแต่ละตอนของรายการนี้ได้ถึงขั้นสุดท้ายในช่วงหลังของฤดูกาลที่สี่ โดยที่จำนวนผู้ชมได้เพิ่มขึ้นในช่วงสุดท้ายของฤดูกาลที่สี่ (ตั้งแต่ตอนที่ 19 ถึง 21 ของฤดูกาลที่สี่) The WB ได้ขอให้ Brad Kern ละทิ้งระบบต่อเนื่องในอนาคต ทำให้ในฤดูกาลที่ห้าเป็นเรื่องราวที่เป็นตอน ๆ ไป และทำให้ระบบสองระบบสมดุลกันตั้งแต่ฤดูกาลที่หกเป็นต้นมา โดยการลาออกของ Constance M. Burge นั้นมักจะถูกโต้วาทีกันในเว็บไซต์แฟนคลับของ Charmed ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงนั้นไม่เคยถูกเปิดเผย บ้างก็มีข่าวที่ไม่มีการออกมายืนยันว่าจริงหรือไม่ (เช่น Burge ลาออกเพราะเธอไม่เห็นด้วยกับการสร้างตัวละคร Cole หรือการถกเถียงกันเรื่องโครงสร้างเรื่อง) ซึ่งก็ยังเป็นที่โต้แย้งกันในเหล่าแฟนภาพยนตร์ชุดนี้ ว่า Kern หรือ Burge ผู้ใดจะเป็นผู้อำนวยการสร้างที่ดีกว่า

การจากไปของ Shannen Doherty[แก้]

ในตอนสุดท้ายของฤดูกาลที่สาม Shannen Doherty ได้ลาออกจากรายการ เป็นผลทำให้ตัวละครของเธอนั้นถูกฆ่าตาย และได้แนะนำตัวละครใหม่ของ Rose McGowan ชื่อ Paige ในตอน "Death Takes a Halliwell" เทวดาแห่งความตายได้บอกล่วงหน้าถึงการตายของ Prue ทำให้ "All Hell Breaks Loose" (ตอนจบของฤดูกาลที่สาม) กลายเป็นเรื่องราวที่ได้ถูกคาดคะเนและน่าตื่นเต้น แต่การตายของ Prue ในฤดูกาลที่สี่นั้นมีให้ชมได้เพียงตอนแรกของฤดูกาลเท่านั้น เหล่าแฟนรายการยังครุ่นคิดถึงการจากไปของ Doherty บางทีข่าวลือก็มีเกี่ยวกับการที่ Doherty มีความเครียดระหว่างผู้ร่วมงาน บางข่าวลือก็โทษ Alyssa Milano ในเหตุผลที่ว่า Milano ได้ขอผู้อำนวยการสร้างให้ปล่อย Doherty ออกจากรายการ ซึ่งข่าวลือพวกนี้ทำให้เกิดการโต้เถียงที่รุนแรงขึ้นว่าเป็นความผิดใคร ระหว่าง Doherty, Milano หรือคนอื่น

การเปลี่ยนเวลาการออกฉาย[แก้]

ภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้ได้เปลี่ยนเวลาการออกอากาศหลายครั้ง โดยตอนแรกนั้นได้ออกอากาศคืนวันพุธ ต่อมาได้ย้ายไปเป็นคืนวันพฤหัสในฤดูกาลที่สอง และเมื่อเริ่มฤดูกาลที่ห้า รายการนี้ได้เปลี่ยนไปออกอากาศคืนวันอาทิตย์ในช่วง "The WB's Big Sunday" ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อยอดผู้ชม หลังจากที่ได้ย้ายไปออกอากาศวันอาทิตย์ รายการนี้ต้องแข่งขันกับรายการอื่นซึ่งมีผู้ชมมากเช่นกัน เช่น Extreme Makeover: Home Edition และ The Simpsons และรวมถึงงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงในจักรวาลของ Charmed[แก้]

ในสามฤดูกาลแรก Charmed มีเพียงสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ซับซ้อน เช่น เน็กซัสแห่งวิญญาณ และการใช้เวทมนตร์คาถา รวมถึงสิ่งมีชีวิตเวทมนตร์อื่น ๆ เช่น เทวทูตขาว และเทวทูตดำ โดยยังรวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่มักจะไม่ปรากฏบ่อยครั้งในวงการโทรทัศน์ เช่น Woogyman, the Wendigo หรือ the Banshee ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Constance M. Burge รวมถึงผู้แก้ไขเรื่องราวอย่าง Robert Masello ซึ่งเป็นผู้ชำนาญด้านเรื่องอภินิหารหรือนิยายในรายการนี้

ตั้งแต่ฤดูกาลที่สี่เป็นต้นมา ภาพยนตร์ชุดเรื่องนี้เริ่มใช้สิ่งมีชีวิตจากนิยายอภินิหารของกรีกและโรมัน รวมถึงคติชาวบ้านทั่วไปอย่างเช่น Leprechauns และคนแคระ เป็นต้น

การตัดงบประมาณ[แก้]

การตัดงบประมาณในฤดูกาลท้าย ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในรายการ

  • การตัดงบประมาณทำให้ปีศาจเริ่มมีหน้าตาคล้ายมนุษย์มากขึ้นไม่เหมือนกับฤดูกาลต้น ๆ ที่มีการแต่งหน้าปีศาจในรูปแบบต่าง ๆ
  • การตัดงบประมาณที่สามารถเห็นได้ชัดอีกรูปแบบหนึ่งนั่นก็คือ การตัดสินใจของ WB ที่ไม่ให้ Brian Krause และ Dorian Gregory ปรากฏตัวในฤดูกาลที่แปด แต่อ้างอิงจาก Brad Kern เขาได้กล่าวว่าได้จัดการเรื่องงบประมาณใหม่แล้วให้ Krause ได้แสดงในฤดูกาลสุดท้าย 12 ตอน เพื่อป้องกันการจบเรื่องแบบขาดตอนและการขัดกับเรื่องที่แต่งไว้แล้ว เงินจำนวนหนึ่งได้เก็บไว้เพื่อให้ Krause ได้แสดงในสองตอนสุดท้ายของเรื่อง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ตัวละครของ Gregory ได้ถูกเขียนให้ออกจากรายการ โดยตอนสุดท้ายของฤดูกาลที่เจ็ดคือตอนสุดท้ายที่เขาได้แสดง
  • ในบทสัมภาษณ์จากนิตยสาร Charmed Magazine Brad Kern เปิดเผยว่าในฤดูกาลสุดท้าย ตัวเขาเอง รวมถึงผู้อำนวยการสร้าง Aaron Spelling และ E. Duke Vincent และบรรดาเพื่อนร่วมงานบางคนได้เลือกที่จะลดเงินเดือนตัวเองเพื่อแลกกับคุณภาพของรายการ โดยในฤดูกาลสุดท้ายนั้น งบประมาณถูกลดลงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

สื่ออื่น ๆ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Mitovich, Matt Webb (2006-01-20). "Charmed Hits a (Final?) Milestone". TV Guide. สืบค้นเมื่อ 2006-11-30.
  2. Finn, Natalie (2006-03-03). "Charmed Spell Is Broken". E! Online. สืบค้นเมื่อ 2006-06-06.
  3. Associate Press (2006-03-03). "'Charmed' a Casualty of the WB's Exit". Associated Press via TMZ.com. สืบค้นเมื่อ 2007-02-13.
  4. "Constance M. Burge bio". IMDB.com. สืบค้นเมื่อ 2006-06-06.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]