Castilleja

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Castilleja
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
หมวด: Tracheophyta
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Asterids
อันดับ: Lamiales
วงศ์: Orobanchaceae
เผ่าย่อย: Castillejinae
สกุล: Castilleja
Mutis ex L.f.
ชนิด

มากกว่า 200 สปีชีส์

ชื่อพ้อง

Euchroma Nutt.
Gentrya Breedlove & Heckard[1]

Castilleja เป็นสกุลของพืชในวงศ์ดอกดิน สามารถพบได้ในโลกใหม่ และมีสปีชีส์เพียงไม่กี่สปีชีส์ที่พบได้ในเอเชียเหนือจนถึงคาบสมุทรโคลาทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหพันธรัฐรัสเซีย ชื่อสามัญในภาษาอังกฤษคือ "Indian paintbrush", "Paintbrush", "Owl's-Clover", "Prairie-fire" เป็นต้น Castilleja (กัสติเยฆา) เป็นที่รู้จักกันในเรื่องทำให้ทุ่งหญ้ากลายเป็นสีแดงด้วยช่อดอกของพวกมัน จัดอยู่ในวงศ์ Orobanchaceae (ตามการจัดเรียงพืชในลำดับ Lamiales ใหม่ครั้งใหญ่ซึ่งเริ่มในปี 2544 แหล่งอ้างอิงที่ไม่ตามการจัดประเภทใหม่นี้ อาจกำหนดพืชสกุลนี้ไว้ในวงศ์ Scrophulariaceae) เป็นพืชกึ่งเบียนอาศัยการดูดน้ำและแร่ธาตุจากรากของหญ้าและฟอร์บ (Forb) ชื่อของสกุลตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับนักพฤกษศาสตร์ชาวสเปน โดมิงโก กัสติเยโฆ (Domingo Castillejo)[2]

นิเวศวิทยา[แก้]

ชนิดพันธุ์ของ Castilleja ถูกกินโดยหนอนผีเสื้อ (อันดับเลพิดอปเทรา) บางชนิด ได้แก่ ผีเสื้อกลางคืนชนิด Schinia cupes (ได้รับการบันทึกไว้ว่ากินชนิดพันธุ์ C. exserta) และ Schinia pulchripennis (ซึ่งกินเฉพาะชนิด C. exserta) และผีเสื้อลายจุด checkerspot เช่น ชนิดในสกุล Euphydryas

การใช้ประโยชน์[แก้]

ดอกสามารถกินได้และถูกใช้โดยชนพื้นเมืองอเมริกันหลายเผ่า เป็นเครื่องปรุงกับผักใบเขียวอื่น ๆ ในปริมาณที่พอเหมาะ พืชสกุลนี้มีแนวโน้มที่จะดูดซับและรวบรวมซีลีเนียมไว้ในเนื้อเยื่อจากดินที่พวกมันเติบโต และอาจเป็นพิษมากหากกินราก หรือส่วนที่เป็นสีเขียวของพืช ดินที่มีความเป็นด่างสูงจะเพิ่มระดับซีลีเนียมในพืช พืชเหล่านี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการบริโภคกระเทียมหากรับประทานเพียงเฉพาะดอกในปริมาณเล็กน้อยที่พอเหมาะ[3]

ชนเผ่าโอจิบเว ใช้พืชสกุลนี้ทำเป็นน้ำยาสระผมเพื่อทำให้ผมมันวาวและขึ้นทรง และใช้รักษาโรคไขข้อรูมาติสซั่ม ปริมาณซีลีเนียมสูงของพืชสกุลนี้ได้รับการอ้างถึงว่าเป็นปัจจัยของผลที่เกิดขึ้นดังกล่าว

สัญลักษณ์[แก้]

Castilleja linariifolia เป็นดอกไม้ประจำรัฐไวโอมิง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Genus: Castilleja Mutis ex L. f." Germplasm Resources Information Network. United States Department of Agriculture. 2006-03-30. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-05-06. สืบค้นเมื่อ 2010-10-22.
  2. Quattrocchi, Umberto (2000). CRC World Dictionary of Plant Names. Vol. I: A–C. CRC Press. p. 455. ISBN 978-0-8493-2675-2.
  3. Tilford, Gregory L. (1997). Edible and Medicinal Plants of the West. Mountain Press Publishing. pp. 82–83. ISBN 978-0-87842-359-0.
  4. Wyoming Statute 8-3-104 (Title 8) เก็บถาวร 2008-05-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Castilleja
  • "Native Plant Information Network". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-08-20. สืบค้นเมื่อ 2021-02-03. – รายการชนิดพันธุ์ของสกุล Castilleja
  • "Jepson Manual". – คำอธิบายอนุกรมวิธานของสกุล Castilleja