ร่มบัลแกเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Bulgarian umbrella)
แบบแปลนอาวุธ
  1. ไกในด้ามจับร่ม
  2. ด้ามจับร่ม
  3. สปริงที่จะผลักดันระบบการเชื่อมโยง
  4. ระบบเชื่อมโยงเชื่อมต่อกับไก
  5. กระบอกสูบอัดอากาศ
  6. สวิตช์ที่เปิดใช้งานวาล์ว
  7. วาล์วที่ทำให้เกิดสารไรซินผ่าน'กระบอกสูบ'ของร่ม

ร่มบัลแกเรีย เป็นร่มที่มีกลไกนิวเมติกที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะฉีดยาเม็ดเล็ก ๆ ที่เป็นพิษซึ่งบรรจุสารไรซิน ร่มมีก้านที่กลวงอย่างประณีต

ร่มดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าใช้และได้รับการตั้งชื่อเพื่อลอบสังหารนักเขียนและผู้ต่อค้านรัฐบาลคอมมิวนิสต์บัลแกเรีย แกออร์กี มาร์คอฟ ในวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1978[1] (ตรงกับวันครบรอบวันเกิดของประธานสภาแห่งรัฐบัลแกเรีย Todor Zhivkov ซึ่งมักเป็นเป้าหมายของการวิจารณ์โดยมาร์คอฟ) บนสะพานวอเตอร์ลู ในกรุงลอนดอน มาร์คอฟเสียชีวิตในอีกสามวันต่อมา นอกจากนี้ยังถูกกล่าวหาว่าใช้ในการลอบสังหารกับนักข่าวและผู้ต่อค้านรัฐบาลคอมมิวนิสต์บัลแกเรีย Vladimir Kostov ในปีเดียวกันที่สถานีรถไฟใต้ดินปารีสแต่ล้มเหลว ยาพิษที่ใช้ในทั้งสองกรณีคือสารไรซิน ความพยายามลอบสังหารทั้งสองคนเชื่อกันว่าได้รับการจัดโดยหน่วยสืบราชการลับบัลแกเรียในช่วงสงครามเย็นโดยได้รับความช่วยเหลือจากเคจีบี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Holdsworth, Nick (23 March 2013). "Prime suspect in Georgi Markov 'umbrella poison' murder tracked down to Austria" – โดยทาง www.telegraph.co.uk.
  2. Richard Edwards, Crime Correspondent (19 June 2008). "Poison-tip umbrella assassination of Georgi Markov reinvestigated". Telegraph.co.uk.