บล็อบฟิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Blob fish)
บล็อบฟิช
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Scorpaeniformes
วงศ์: Psychrolutidae
สกุล: Psychrolutes
สปีชีส์: P.  marcidus
ชื่อทวินาม
Psychrolutes marcidus
(McCulloch, 1926)

บล็อบฟิช (อังกฤษ: blobfish) เป็นปลาในวงศ์ Psychrolutes marcidus[1] อาศัยในน้ำลึกนอกชายฝั่งออสเตรเลียแผ่นดินใหญ่และในรัฐแทสเมเนีย ซึ่งทำให้มีอีกชื่อหนึ่งว่า "ปลาทะเลน้ำลึก" (deep sea fish)[2]

บล็อบฟิชสามารถพบเจอได้ในก้นทะเลซึ่งมีความกดอากาศมากกว่าระดับทะเลทั่วไปอย่างมากและปกติจะทำให้ประสิทธิภาพของกระเพาะปลาลดต่ำลง แต่บล็อบฟิชมีหนังเป็นแพวุ้นหุ้มหนาแน่นยิ่งกว่าท้องน้ำ จึงลอยตัวอยู่เหนือพื้นทะเลได้โดยไม่หมดกำลัง เนื่องจากที่อยู่ของฝูงบล็อบฟิชนั้นเข้าถึงยาก น้อยคนจึงได้เห็นปลาเหล่านี้

ที่ผ่านมาบล็อบฟิชติดอวนลากของชาวประมงบ่อยครั้ง ทำให้หลายฝ่ายจึงกังวลกันว่า อวนลากกำลังคุกคามบล็อบฟิชที่ทะเลในออสเตรเลีย และทำให้จำนวนประชากรบล็อบฟิชลดลง เนื่องจากอวนลากทำให้บล็อบฟิชตาย หรืออาจจะช็อกระหว่างที่อวนกำลังลากมัน ทั้งนี้ ออสเตรเลียอาจเป็นบ้านหลังเดียวของบล็อบฟิชในเวลานี้[3]

เมื่อบล็อบฟิชขึ้นมาจากน้ำไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ร่างกายมันจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากบล็อบฟิชอาศัยอยู่ในทะเลลึกพอ บล็อบฟิชขึ้นมาจากน้ำความแรงดันอากาศไม่เหมือนในน้ำทำให้ร่างกายของมันเปลี่ยนแปลงไป

ในนิยายเรื่อง นิวเวิลด์มังคีส์อินเดอะมังคีส์แลร์ (New World Monkeys in the Monkey's Lair) ของอาร์เธอร์ เพทรา (Arthur Petra) มีตัวละครชื่อ "วิกเตอร์ หยาง" (Victor Yang) ได้รับการพรรณนาว่าเหมือน "บล็อบฟิชรูปทราม" (ugly looking blobfish)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]