เอ็กซอร์ซิสต์พันธุ์ปีศาจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Ao no exorcist)
เอ็กซ์โซซิสท์พันธุ์ปีศาจ
青の祓魔師
ชื่อภาษาอังกฤษAo no excorcist
แนวต่อสู้, เหนือธรรมชาติ
มังงะ
เอ็กซ์โซซิสท์พันธุ์ปีศาจ
เขียนโดยคะซุเอะ คะโต
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ
ไทย เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์
อนิเมะ
มือปราบผีพันธุ์ซาตาน
กำกับโดยเท็นไซ โอะกะมุระ
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอส์
ภาพยนตร์อนิเมะ
มือปราบผีพันธุ์ซาตาน: เดอะมูฟวี่
กำกับโดยอะสึซุชิ ทะกะฮะชิ
เขียนบทโดยเรโกะ โยะชิดะ
ดนตรีโดยฮิโระยุกิ ซะวะโนะ
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอส์
ฉาย28 ธันวาคม พ.ศ. 2555
ความยาว88 นาที
อนิเมะโทรทัศน์
มือปราบผีพันธุ์ซาตาน: ภาคเกียวโต
กำกับโดยKoichi Hatsumi
เขียนบทโดยToshiya Ōno
ดนตรีโดย
  • Hiroyuki Sawano
  • Kohta Yamamoto
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอส์
เครือข่ายJNN (MBS, TBS, CBC, BS-TBS)
ฉาย 7 มกราคม พ.ศ. 2560 25 มีนาคม พ.ศ. 2560
ตอน12 ตอน
อนิเมะโทรทัศน์
เอ็กซอร์ซิสต์พันธุ์ปีศาจ: ภาคอิลลูมินาตีแห่งชิมาเนะ
กำกับโดยDaisuke Yoshida
อำนวยการโดย
  • Miho Matsumoto
  • Akari Yanagawa
  • Yuki Ogasawara
  • Wataru Tanaka
  • Hiroshi Kamei
เขียนบทโดยToshiya Ōno
ดนตรีโดย
  • Hiroyuki Sawano
  • Kohta Yamamoto
สตูดิโอStudio VOLN
ถือสิทธิ์โดย
เครือข่ายTokyo MX, BS11, GTV, GYT, MBS, THK, UHB, RKB
ฉาย 7 มกราคม พ.ศ. 2567 – ปัจจุบัน
ตอน11

เอ็กซอร์ซิสต์พันธุ์ปีศาจ (ญี่ปุ่น: 青の祓魔師 (エクソシスト)โรมาจิอาโอ โนะ เอ็กซอร์ซิสต์) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ คะซุเอะ คะโต โดยเริ่มตีพิมพ์ในนิตยสารจัมป์สแควร์ของญี่ปุ่น ตั้งแต่ เมษายน พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ต่อมาได้รับการดัดแปลงบทเป็นอนิเมะ ซึ่งในประเทศไทย ถือลิขสิทธิ์โดย เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในโลกที่การดำรงอยู่ของปีศาจเป็นเรื่องปกติ อัชชา โลกที่มนุษย์อาศัยอยู่ และ เกเฮนน่า ดินแดนว่างเปล่าที่เหล่าปีศาจครอบครอง โอคุมูระ ริน และ โอคุมูระ ยูคิโอะ ทั้งสองเป็นพี่น้องที่ถูกเลี้ยงดูมาจากบาทหลวงฟุจิโมโตะ ซึ่งเป็นพ่อบุญธรรมของทั้งสองคน ทั้งสองคนเป็นบุตรของซาตาน จอมมารแห่งขุมนรก ทำให้มีพลังปีศาจอยู่ในตัว โดยที่รินคนพี่ มีเปลวไฟสีฟ้าสัญลักษณ์ของบุตรแห่งซาตานคลุมตัวอยู่ตลอด และมีพลังในการทำลายล้างที่รุนแรง ขณะที่ยูคิโอะคนน้องไม่มีเนื่องจากร่างกายอ่อนแอ เพื่อปกปิดศาสนจักรถึงตัวตนของเด็กทั้งสอง บาทหลวงฟุจิโมโตะจึงทำการผนึกเปลวไฟของรินไว้ในดาบสยบมาร ยามใดก็ตามที่ดาบถูกดึงออกจากฝัก ผนึกก็จะคลายออก

วันหนึ่ง รินเกิดทะเลาะกับบาทหลวงฟุจิโมโตะอย่างรุนแรง จนถึงกับกล่าวถ้อยคำที่ทำร้ายจิตใจของฟุจิโมโตะไป จิตใจของฟุจิโมโตะตกต่ำลงชั่วขณะ ซึ่งเป็นช่องโหว่ให้ซาตาน ผู้จ้องที่จะยึดร่างฟุจิโมโตะเพื่อให้ตนสามารถมีกายเนื้อบนโลกมนุษย์ สามารถแทรกแทรงร่างของฟุจิโมโตะได้ แม้ฟุจิโมะโตะ จะเป็นถึงพาลาดิน ตำแหน่งสูงสุดของบรรดาเอ็กซอร์ซิสต์แห่งศาสนจักร ร่างกายก็ไม่อาจรับกับพลังอันมากมายของซาตานได้ ฟุจิโมโตะจึงเสียชีวิตลง ผู้ภัทรใหญ่

ภายหลังการเสียชีวิตของพ่อบุญธรรม ทั้งสองพี่น้องจึงถูกส่งมายังโรงเรียนอัศวินกางเขนอย่างถาวร ซึ่งเป็นที่ที่ยูคิโอะทำงานก่อนอยู่แล้ว ที่นี่จะคอยฝึกสอนนักเรียนให้ได้เป็นเอ็กซอร์ซิสต์ หรือผู้ปราบมาร เอ็กซอร์ซิสต์จะต้องคอยปราบปีศาจที่เป็นภัยอันตรายต่อชาวเมือง เมือง และศาสนจักร และมีลำดับขั้นตลอดการบังคับบัญชาเช่นเดียวกับตำรวจ รินได้เข้ามาเป็นนักเรียนที่โรงเรียนนี้ โดยมี เมฟิซโต้ เฟเลส อาจารย์ใหญ่ ผู้ซึ่งรู้ความลับของทั้งสอง ช่วยปิดบังตันตนที่แท้จริงให้ ขณะทีมีบุคคลบางกลุ่มที่มีอำนาจและรู้ความลับ กำลังพยายามวางแผนให้รินเป็นเครื่องมือทำลายเกเฮนน่า โลกของซาตานและเหล่าปีศาจ

ตัวละครหลัก[แก้]

โอคุมูระ ริน (奥村 燐 Okumura Rin)
พากย์โดย โนบูฮิโกะ โอกาโมโตะ
ลูกชายของซาตานที่มีสายเลือดมนุษย์และปีศาจ ตั้งเป้าหมายจะเป็นเอ็กซอร์ซิสต์เพื่อปราบศัตรูของฟูจิโมโตะ ชิโร่ พ่อบุญธรรมเป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-D ของโรงเรียนเซย์จูจิและเป็นว่าที่เอ็กโซซิทส์ของโรงเรียนกวดวิชาเอ็กโซซิทส์ต้องการคุณวุฒิไนท์ ต่อสู้โดยใช้ดาบปราบมารคุริคาระ หรือโคมะ ที่ได้รับจากชิโร่ เมื่อชักออกมาจากฝักเปลวเพลิงสีนํ้าเงินที่สืบทอดมาจากซาตานจะห่อหุ้มร่างและสำแดงพลังของซาตานหลังปราบราชามลทินเขาก็ตัดสินใจจะใช้ชีวิตร่วมกับเปลวไฟของตน เป็นพี่ชายฝาแฝดของโอคุมุระ ยูคิโอะ รินสามารถเข้าใจภาษาของปีศาจได้ อย่างเช่น อูโคบัคหรือคุโระ รินสามารถเข้าใจว่าพวกมันพูดว่าอะไร
โอคุมูระ ยูคิโอะ (奥村 雪男 Okumura Yukio).
พากย์โดย จุง ฟูกูยามะ
น้องชายฝาแฝดของริน เขาไม่ได้รับไฟสีฟ้าเพราะว่ามีร่างกายอ่อนแอ เป็นเอ็กซอร์ซิสต์อัจฉริยะที่มีอายุน้อยที่สุดมีวุฒิดรากูนและดอกเตอร์ปัจจุบันรับผิดชอบเป็นอาจารย์สอนวิชาเภสัชต่อต้านปิศาจในโรงเรียนกวดวิชาเอ็กซอร์ซิสต์ เป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-A พิเศษ ของโรงเรียนเซย์จูจิ
ฟูจิโมโตะ ชิโร (藤本 獅郎 Fujimoto Shiro)
พากย์โดย เคจิ ฟูจิวาระ
พ่อบุญธรรมของพี่น้องโอคุมุระในยามปกติเป็นหลวงพ่อที่โบสถ์เซย์จูจิ มีคุณวุฒิพาลาดิน เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาเภสัชต่อต้าปิศาจในโรงเรียนกวดวิชาเอ็กซอร์ซิสต์แต่เพราะถูกซาตานเข้าสิงร่างจึงฆ่าตัวตายเพื่อปกป้องริน
เมฟิสโต้ ฟีเลส (メフィスト・フェレス Mephisto pheles)
พากย์โดย ฮิโรชิ คามิยะ
ผู้อำนวยการโรงเรียนเซย์จูจิ เมฟิสโต้ ฟีเลส หรือโยฮัน เฟาสต์ ครูใหญ่โรงเรียนกวดวิชาขับไล่ปีศาจและอัศวินกิตติมศักดิ์หัวหน้าสาขาญี่ปุ่น เป็นเพื่อนของบาทหลวงฟูจิโมโตะและผู้ปกครองของรินกับยูคิโอะ ตัวตนที่แท้จริงจริงคือผู้ทรงอำนาจลำดับที่สองของเกเฮน่า"ซามาเอล"ราชาแห่งกาลเวลาและห้วงมิติหนึ่งในบาอัล (แปดราชันย์) แห่งราชวงศ์ปิศาจ ปัจจุบันกำลังวางแผนการบางอย่างอยู่
โมริยาม่า ชิเอมิ (杜山 しえみ Moriyama Shiemi)
พากย์โดย คานะ ฮานาซาวะ
เธอเป็นลูกสาวของร้านขายของเอกโซซิสต์ ได้รับแรงจูงใจมาจากพวกริน จึงตัดสินใจเข้ามาเรียนที่โรงเรียนเอ็กโซซิสต์ มีพรสวรรค์ในฐานะเทเมอร์และอัญเชิญตัวอ่อนของกรีนแมนได้เป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-B ของโรงเรียนเซย์จูจิ
สึงุโระ ริวจิ (勝呂 竜士 Suguro Ryuji)
พากย์โดย นาคาอิ คาสึยะ
ผู้สืบทอดวัดเก่าแก่ของเกียวโต ว่าที่เอ็กซอร์ซิสต์ มีเป้าหมายที่จะเป็นอาเรียและดรากูนเพื่อฟื้นฟูวัดของตระกูล เป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-A พิเศษ ของโรงเรียนเซย์จูจิ
คามิคิ อิสุโมะ (神木 出雲 Kamiki Izumo)
พากย์โดย เอริ คิตามูระ
ว่าที่เอ็กซอร์ซิสต์ สืบสายเลือดของมิโกะ มีพรสวรรค์ของเทเมอร์และอัญเชิญจิ้งจอกขาวได้ถึงสองตัว (อุเคะโมจิ-มิเคะซึ) เป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-A ของโรงเรียนเซย์จูจิ
ชิมะ เร็นโซ (志摩 廉造 Shima Renzou)
พากย์โดย ยูสะ โคจิ
ลูกศิษย์ของสึงุโระ ทัตสึมะ ว่าที่เอ็กซอร์ซิสต์ มีเป้าหมายที่จะเป็นอาเรีย แต่ภายหลังได้เปิดเผยตนเป็นสมาชิกขององค์กรอิลลูมินาติ เป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-C ของโรงเรียนเซย์จูจิ
มิวะ โคเนโกะมารุ (三輪 子猫丸 Miwa Konekomaru)
พากย์โดย ยูกิ คาจิ
ลูกศิษย์ของสึงุโระ ทัตสึมะเช่นเดียวกับเร็นโซ ว่าที่เอ็กซอร์ซิสต์ มีเป้าหมายที่จะเป็นอาเรีย เป็นนักเรียนปี 1 ห้อง 1-A ของโรงเรียนเซย์จูจิ
คิริงาคุเระ ชูระ (霧隠 シュラ kirigakure shura)
พากย์โดย รินะ ซาโต
เอ็กซอร์ซิสต์ขั้นสูงชั้นที่ 1 ผู้ตรวจการณ์ระดับสูงที่วาติกันส่งมาประจำการที่โรงเรียนเซย์จูจิ มีคุณวุฒิไนท์ เทเมอร์ ดอกเตอร์และอาเรีย เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อฟูจิโมโตะ และผู้ใช้ดาบปีศาจคิริงาคุเระ
อาร์ไมมอน (アマイモン Amaimon)
พากย์โดย คาคิฮาร่า เท็ตสึยะ
น้องชายของเมฟิสโต้ ผู้ทรงอำนาจลำดับที่เจ็ดของเกเฮน่าราชาแห่งปฐพี ถูกเรียกมาเพื่อเป็นตัวเดินแผนของเมฟิสโต้
คุโระ (クロ Kuro)
พากย์โดย ทาคางากิ ซาอิโยะ
แคทซิธทีเคยถูกบูชาในฐานะเทพผู้คุ้มครองการทำไหม เดิมเป็นปิศาจรับใช้ของชิโรปัจจุบันเป็นภูติรับใช้ของริน
ลูซิเฟอร์ (ルシフェル Lucifer)
ผู้นำของอิลูมินาติและผู้ทรงอำนาจสูงสุดในเกเฮน่ารองจากซาตานในนามราชาแห่งแสง มีความต้องการรวมอัสสิอาห์กับเกเฮน่าเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง

ความชำนาญ (Meister)[แก้]

เอ็กซอร์ซิสต์ แบ่งเป็น 5 สายที่มีความชำนาญต่างกัน (Meister)
  1. Knight : ผู้ใช้ดาบและอาวุธระยะประชิดเป็นหลัก
  2. Dragoon : ผู้ใช้อาวุธปืนต่อสู้จากระยะไกล วิเคราะห์หาจุดอ่อนศัตรูในระหว่างสู้
  3. Aria : ผู้ขับไล่ปีศาจจากการท่องบทสวด ซึ่งต้องใช้เวลาในการท่อง
  4. Tamer : ผู้บงการปีศาจในการต่อสู้
  5. Doctor : ผู้รักษาอาการบาดเจ็บ ติดเชื้อ หรือ ถูกสิงจากปีศาจ
สำหรับนักเรียนจะเริ่มต้นที่ขั้น Page และพัฒนาความสามารถ เลือกสายที่ถนัด จนไปถึงขั้นสูงสุด คือ พาลาดิน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสามารถทั้ง 5 สาย ปกติจะมีเพียงคนเดียว[1]

รายชื่อตอน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-03-10. สืบค้นเมื่อ 2017-03-07.