อัลคาไลน์ ฟอสฟาเตส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Alkaline phosphatase)
Alkaline phosphatase
Ribbon diagram (rainbow colored, N-terminus = blue, C-terminus = red) of the dimeric structure of bacterial alkaline phosphatase.[1]
Identifiers
EC number 3.1.3.1
CAS number 9001-78-9
IntEnz IntEnz view
BRENDA BRENDA entry
ExPASy NiceZyme view
KEGG KEGG entry
MetaCyc metabolic pathway
PRIAM profile
PDB structures
Gene Ontology AmiGO / EGO

อัลคาไลน์ฟอสฟาเตส (EC 3.1.3.1) (อังกฤษ: alkaline phosphatase, ALP) เป็นเอนไซม์ไฮโดรเลสที่ทำหน้าที่ย้ายหมู่ฟอสเฟตจากโมเลกุลหลายชนิด เช่นนิวคลีโอไทด์ โปรตีน และอัลคาลอยด์ กระบวนการดึงหมู่ฟอสเฟตออกเรียกว่า ดีฟอสโฟริเลชัน (dephosphorylation) ซึ่งจากชื่อก็แสดงให้เห็นว่าอัลคาไลน์ฟอสฟาเตสทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เป็นเป็นเบส (alkaline) ค่า pH ที่เหมาะสมที่สุดของการทำงานของเอนไซม์นี้ใน E. coli อยู่ที่ 8.0 ในขณะที่เอนไซม์นี้ในวัวทำงานได้ดีที่ pH สูงกว่าคือ 8.5

มนุษย์[แก้]

สรีรวิทยา[แก้]

ALP ในมนุษย์นั้นพบได้ในเนื้อเยื่อทั้งหมดทั่วร่างกาย แต่จะพบมากที่ตับ ท่อน้ำดี ไต กระดูก และรก มนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่มี isozyme ของ ALP ดังต่อไปนี้

  • ALPI - ลำไส้
  • ALPL - ไม่จำเพาะกับเนื้อเยื่อใด (ตับ/กระดูก/ไต)
  • ALPP - รก (Regan isozyme)

ที่ใช้ในการวินิจฉัย[แก้]

ระดับปกติของ ALP อยู่ที่ 20-140 IU/L โดยระดับ ALP ที่สูงขึ้นอาจแสดงว่ามีการอุดตันของทางเดินน้ำดี ระดับ ALP อาจสูงขึ้นได้มากในเด็กและสตรีมีครรภ์ และอาจบ่งบอกว่ากำลังมีการสร้างกระดูกเกิดขึ้นเนื่องจาก ALP เป็นผลพลอยได้จากการทำงานของออสตีโอบลาสต์ (osteoblast) (เช่นในโรคพาเจ็ตของกระดูก หรือ Paget's disease of bone)

การมีระดับ ALP ต่ำนั้นพบได้น้อยกว่า

อ้างอิง[แก้]

  1. PDB 1ALK: Kim EE, Wyckoff HW (1991). "Reaction mechanism of alkaline phosphatase based on crystal structures. Two-metal ion catalysis". J. Mol. Biol. 218 (2): 449–64. doi:10.1016/0022-2836(91)90724-K. PMID 2010919. {{cite journal}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |month= ถูกละเว้น (help)