นกกระเต็นเฮอร์คิวลิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Alcedo hercules)
นกกระเต็นเฮอร์คิวลิส
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Coraciiformes
วงศ์: Alcedinidae
สกุล: Alcedo
สปีชีส์: A.  hercules
ชื่อทวินาม
Alcedo hercules
Laubmann, 1917

นกกระเต็นเฮอร์คิวลิส (อังกฤษ: Blyth's kingfisher; ชื่อวิทยาศาสตร์: Alcedo hercules) เป็นนกกระเต็นชนิดหนึ่ง ในวงศ์นกกระเต็นน้อย (Alcedinidae)

นับเป็นนกระเต็นที่มีการกระจายพันธุ์ที่กว้างขวางในประเทศแถบเอเชีย เช่น อินเดีย, เนปาล, ภูฏาน, บังกลาเทศ, พม่า, ไทย, เวียดนาม, ลาว และจีน

สำหรับในประเทศไทย ถือเป็นนกอพยกที่หายากมาก ในประเทศไทยมีรายงานพบที่ด้านตะวันตกของภาคเหนือ แต่ก็มีรายงานพบที่แม่น้ำโขง ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และที่อุทยานแห่งชาติดอยผาห่มปก จังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่านกกระเต็นเฮอร์คิวลิสจะเป็นนกที่ถิ่นกระจายพันธุ์ที่กว้าง แต่ถิ่นที่อาศัยกลับถูกจำกัดแคบ ๆ ตามแนวลำน้ำเท่านั้นซึ่งมักถูกบุกรุกและยึดครอง ประกอบกับมีจำนวนประชากรที่น้อย จึงเป็นนกที่หาตัวพบเห็นได้ยากมาก

ในประเทศไทยมีตัวอย่างอ้างอิงของนกกระเต็นเฮอร์คิวลิสเพียงตัวอย่างเดียวเท่านั้น เป็นตัวอย่างนกตัวเมีย เก็บโดย นายกิตติ ทองลงยา จากบริเวณป่าริมน้ำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 ปัจจุบันตัวอย่างอ้างอิงนี้ถูกเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์รวบรวมตัวอย่างอ้างอิงทางชีววิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เป็นตัวอย่าง หมายเลข CTNRC 53-331[2] [3] [4] [5] [6] [7]

จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในประเทศไทย[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Alcedo hercules". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 16 July 2012.
  2. ลักขณา ปราการเสรี และนิเวช นาดี. 2543. ฐานข้อมูลตัวอย่างนกในศูนย์รวบรวมตัวอย่างอ้างอิงทางชีววิทยา. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, กรุงเทพฯ. 213 น.
  3. Lekagul, B. & P. D. Round. 1991. A guide to the Birds of Thailand. Saha Karn Bhaet Co., Ltd., Bangkok. 457 pp.
  4. Robson, C. 2002. Birds of South-East Asia. New Holland Publishers, Ltd., London. 504 pp.
  5. Round, P. D. & R. Jukmongkol. 2003. Recent Reports, late October 2002-February 2003. BCST Bulletin, 20 (4) : 10-20.
  6. BirdLife International. 2001. Threatened birds of Asia: the BirdLife International Red Data Book. Cambridge, UK: BirdLife International.
  7. Sanguansombat, W. 2005. Thailand Red Data: Birds. Office of Natural Resources and Environmental Policy and Planning. Bangkok, Thailand. 158 pp.
  8. สัตว์ป่าคุ้มครอง


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Alcedo hercules ที่วิกิสปีชีส์