เป็ดแมนดาริน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Aix galericulata)

เป็ดแมนดาริน
เป็ดแมนดารินเพศผู้และเพศเมียที่มาร์ตินเมียร์ สหราชอาณาจักร
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: สัตว์
ไฟลัม: สัตว์มีแกนสันหลัง
ชั้น: สัตว์ปีก
อันดับ: อันดับห่าน
วงศ์: วงศ์นกเป็ดน้ำ
สกุล: Aix
(Linnaeus, 1758)
สปีชีส์: Aix galericulata
ชื่อทวินาม
Aix galericulata
(Linnaeus, 1758)
ขอบเขตของเป็ดแมนดาริน
  ผสมพันธุ์
  ที่อยู่อาศัยดั้งเดิม
  อพยพ
  ช่วงฤดูหนาว
  ที่อยู่อาศัยใหม่
ชื่อพ้อง

Anas galericulata Linnaeus, 1758

Aix galericulata

เป็ดแมนดาริน (อังกฤษ: Mandarin duck; จีน: 鸳鸯; พินอิน: Yuānyāng; ญี่ปุ่น: オシドリ; เกาหลี: 원앙; ชื่อวิทยาศาสตร์: Aix galericulata) เป็นนกชนิดหนึ่ง จำพวกเป็ด อยู่ในวงศ์นกเป็ดน้ำ (Anatidae)

เป็ดแมนดาริน มีสีสวยมาก โดยเฉพาะในตัวผู้ จนได้ชื่อว่าเป็นนกชนิดหนึ่งที่มีความสวยงามที่สุดในโลก เป็นนกที่จัดอยู่ในประเภทขนาดกลาง มีความยาวลำตัวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 48 เซนติเมตร ในฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะมีสีฉูดฉาดหลายสี ซึ่งแต่ละสีตัดกันเห็นเด่นชัดสวยงามมาก โดยหน้าผากและหัวเป็นสีทองแดง, สีม่วง และเขียวเหลือบเป็นมันเงา และมีขนปีกสีส้มขนาดใหญ่ดูคล้ายเป็นแผงข้างละเส้นงามสะดุดตา และจะสวยงามในฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น ขณะที่ตัวเมียจะมีขนาดตัวย่อมลงมาและสีสันไม่ฉูดฉาดเท่า

มีพฤติกรรมอาศัยอยู่ตามหนองบึง และลำห้วยที่มีต้นไม้ขึ้นปกคลุม เพื่ออาศัยเป็นที่หลบซ่อนตัว และจะชอบเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ โดยอาศัยอยู่เป็นฝูงเล็ก ๆ ตามแหล่งน้ำ โดยกินพืชน้ำชนิดต่าง ๆ รวมถึงสัตว์น้ำขนาดเล็กต่าง ๆ เป็นอาหาร

พอสิ้นฤดูหนาวเมื่อพ้นฤดูผสมพันธุ์แล้ว ตัวผู้จะผลัดขนจนดูคล้ายตัวเมีย ซึ่งจะมีลายขีดสีขาวบริเวณท้องและลายขีดสีดำที่โคนปาก เป็ดแมนดาริน วางไข่ครั้งละ 9-12 ฟอง ไข่มีสีเนื้อเป็นมัน ระยะเวลาฟักไข่นาน 28-30 วัน โดยที่ตัวเมียจะเป็นผู้ฟัก

กระจายพันธุ์อยู่ในภาคตะวันออกของประเทศจีนแถบลุ่มแม่น้ำอุสซูรี ไปจนถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออก ได้แก่ ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และเกาหลี รวมถึงบางส่วนในทวีปยุโรปด้วย

เป็ดแมนดาริน เป็นนกที่จับคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต ดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์ของความรักแท้ จนปรากฏเป็นนิทานพื้นบ้านเรื่องต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และยังเป็นสัตว์แห่งความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของชาวจีนอีกด้วย[2] [3]

โดยปกติแล้ว เป็ดแมนดาริน ไม่ใช่นกประจำถิ่นของประเทศไทย ในประเทศไทยจะพบก็เพียงเป็นนกอพยพหนีหนาว แต่ก็พบได้น้อยมาก ในแถบภาคเหนือและภาคกลางบางพื้นที่ ด้วยความสวยงาม เป็ดแมนดาริน จึงมักถูกจับเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งในกฎหมายไทย เป็ดแมนดารินเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพุทธศักราช 2535[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2018). "Aix galericulata". IUCN Red List of Threatened Species. 2018: e.T22680107A131911544. doi:10.2305/IUCN.UK.2018-2.RLTS.T22680107A131911544.en. สืบค้นเมื่อ 19 November 2021.
  2. ตำนานรักของเป็ดแมนดาริน
  3. ความหมายของมงคล 44 ชนิด (ความเชื่อของชาวจีน)[ลิงก์เสีย]
  4. [1]เก็บถาวร 2012-07-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เป็ดแมนดาริน จากองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]