ใหญ่ผ่าใหญ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก 1911 (ภาพยนตร์))
ใหญ่ผ่าใหญ่
กำกับเฉินหลง
จาง ลี่
เขียนบทหวาง ซินตง
เช็ง เปากวง
อำนวยการสร้างเฉินหลง
หวาง ซีปิง
หว่าง ติงหยุน
บี ซูหลิน
นักแสดงนำเฉินหลง
หลี่ ปิงปิง
เจ้า เหวินเซวียน
หยู เส้าชุน
เจย์ซี ชาน
หู เกอ
หนิง จิง
เฉิน ชง
โต หยูฮัง
ตัดต่อหยาง หงหยู
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม
ไทย
วันฉายจีน 23 กันยายน ค.ศ. 2011
ฮ่องกง 29 กันยายน ค.ศ. 2011
ไทย 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011
ความยาว125 นาที
ประเทศฮ่องกง
จีน
ภาษาจีนกลาง
ทุนสร้าง30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ใหญ่ผ่าใหญ่ (อังกฤษ: 1911; จีน: 辛亥革命) ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์สัญชาติจีนและฮ่องกง ทุนสร้างสูง ออกฉายในกลางปี ค.ศ. 2011 นำแสดงโดยนักแสดงชั้นนำมากมาย ได้แก่ เฉินหลง, หลี่ ปิงปิง, เจ้า เหวินเซวียน ร่วมด้วย หยู เส้าชุน, เจย์ซี ชาน, หู เกอ, หนิง จิง และ เฉิน ชง กำกับการแสดง โดย เฉินหลง และ จาง ลี่

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในปี ค.ศ. 1911 ระหว่างการปฏิวัติซินไฮ่ ดร.ซุน ยัดเซ็น (เจ้า เหวินเซวียน) ศัลยแพทย์หนุ่มผู้นำการปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิง ต้องหนีไปอยู่ยังสหรัฐอเมริกา แต่ในประเทศจีน หวงซิง (เฉินหลง) ตัวแทนและเพื่อนสนิทของเขายังคงดำเนินการนำการต่อสู้อยู่ โดยต้องผูกสัมพันธ์กับ สวี จงฮั่น (หลี่ ปิงปิง) สมาชิกพรรคถงเหมิงฮุ่ย สาวผู้อุทิศตนให้เต็มที่กับการปฏิวัติ ทั้งสองต้องแสร้งทำเป็นสามี-ภริยากัน แม้นทั้งคู่จะผูกพันกันก็ตาม แต่ก็มิอาจแสดงออกได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่บีบคั้น มีวีรชนผู้กล้าที่เสียชีวิตมากมายให้กับการปฏิวัตินองเลือดครั้งนี้

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลัง[แก้]

1911 เป็นภาพยนตร์ทุนสร้างสูงและสร้างโดยบริษัทผลิตภาพยนตร์มากมาย เป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์จีนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติจีนโดยเฉพาะในช่วงของการสร้างชาติ เหมือนเช่นภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีเนื้อหาเดียวกันก่อนหน้านี้ อาทิ The Founding of a Republic และBodyguards and Assassins ในปี ค.ศ. 2009 ที่มีนักแสดงชั้นนำเชื้อสายจีนร่วมแสดงมากมาย

ในเรื่องนี้ นับเป็นผลงานที่เฉินหลงตั้งใจมากที่จะผลิตและมีส่วนร่วมเนื่องจากเป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 100 ในชีวิตการแสดงของเฉินหลงและถือว่าตรงกับวาระครบรอบ 100 ปี ของการปฏิวัติชิงไห่ หรือการปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิง ปิดระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของจีนที่มาอย่างยาวนานกว่า 2,000 ปี โดยสิ้นเชิง

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เฉินหลงได้เป็นทั้งผู้อำนวยการแสดงและกำกับการแสดงเอง ร่วมกับ จาง ลี่ โดยใช้ทุนสร้างกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (900 ล้านบาท) และถ่ายทำโดยสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาทั้งหมดที่เหมืองถ่านหินแห่งชาติฟูซิน ที่เมืองฟูซิน มณฑลเหลียวหนิง ซึ่งใช้เป็นฉากสมรภูมิรบ ซึ่งเป็นเหมืองถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

ภาพยนตร์ได้เข้าฉายปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 24 แต่ว่าในการฉายจริงแล้วได้มีการตัดฉากเลิฟซีนระหว่างเฉินหลงและหลี่ ปิงปิง ออกไปทั้งหมด โดยทั้งนี้เป็นความตั้งใจเองของทีมงานสร้างและตัวเฉินหลงเพื่อให้เหมาะสมกับภาพยนตร์ประวัติศาสตร์และในฉบับดีวีดีก็จะไม่มีฉากนี้ด้วยเช่นกัน[1][2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. [ลิงก์เสีย] “เฉินหลง” งดตลกสู้ฟัด ขอดราม่าเพื่อชาติในหนังปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิง จากผู้จัดการออนไลน์
  2. เรื่องย่อ 1911 จากกระปุกดอตคอม
  3. [""1911" Chosen as Opening Film of Tokyo International Film Festival (อังกฤษ)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-11-08. สืบค้นเมื่อ 2011-11-12. "1911" Chosen as Opening Film of Tokyo International Film Festival (อังกฤษ)]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]