ไฟล์:Making of a DNA vaccine.jpg

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดูภาพที่มีความละเอียดสูงกว่า(725 × 1,164 พิกเซล, ขนาดไฟล์: 210 กิโลไบต์, ชนิดไมม์: image/jpeg)

Wikimedia Commons logo รูปภาพหรือไฟล์เสียงนี้ ต้นฉบับอยู่ที่ คอมมอนส์ รายละเอียดด้านล่าง เป็นข้อความที่แสดงผลจาก ไฟล์ต้นฉบับในคอมมอนส์
คอมมอนส์เป็นเว็บไซต์ในโครงการสำหรับเก็บรวบรวมสื่อเสรี ที่ คุณสามารถช่วยได้

ความย่อ

คำอธิบาย
English: DNA vaccines are composed of a small, circular piece of DNA — called a DNA plasmid — that contains genes that code for proteins of a pathogen. When the vaccine is injected into the host, the inner machinery of the host cells “reads” the DNA and converts it into proteins from the pathogen. Recognizing that the proteins are foreign, the cells display them on their surface to alert the body’s immune system — both helper T cells, which spur the production of antibodies, and killer T cells, which kill infected cells outright.


ไทย: (คำแปลข้อความในรูป) วัคซีนไข้เวสต์ไนล์มียีน prM และ E ของไวรัส (สีเขียวและน้ำเงิน) ซึ่งเข้ารหัสโปรตีนเยื่อหุ้มไวรัส (transmembrane protein, M) และ glycosylated envelope protein (E) ตามลำดับ ชิ้น cDNA ที่มียีนทั้ง prM และ E จะนำไปใส่ดีเอ็นเอรูปกลมที่ไม่ใช่ของไวรัส WNV ซึ่งเรียกว่า พลาสมิด เมื่อวัคซีนเข้าไปในร่างกายแล้ว ก็จะสั่งการให้เซลล์ร่างกายผลิตโปรตีน prM และ E แล้วภูมิคุ้มกันก็จะตอบสนองต่อโปรตีนตามที่ว่าซึ่งเป็นการสร้างภูมิต้านโรคไข้เวสต์ไนล์
  1. ดึงอาร์เอ็นเอจากไวรัสเวสต์ไนล์ (WNV) ซึ่งทำลายตัวไวรัส แล้วอาร์เอ็นเอซึ่งเป็นรหัสพันธุกรรมแบบสายเดียวก็จะแปลงให้เป็นดีเอ็นเอซึ่งเป็นรหัสพันธุกรรมแบบสายคู่ ดีเอ็นเอที่ได้จะเป็นตัวแทนจีโนมของไวรัส
  2. ลำดับพันธุกรรมของ WNV จึงสามารถสร้างได้จากดีเอ็นเอที่ได้
  3. อาศัยลำดับพันธุกรรมจากดีเอ็นเอ ก็จะสร้างลำดับดีเอ็นเอสั้น ๆ ที่เรียกว่า ไพรเมอร์ (primer) ของบริเวณยีนคือ prM และ E ซึ่งก็เอาไปสร้างชิ้น complementary DNA (cDNA) ที่ประกอบด้วยยีนทั้ง prM และ E
  4. cDNA ที่ได้ก็จะนำไปใส่ดีเอ็นเอรูปกลมที่เรียกว่า พลาสมิด
  5. พลาสมิดซึ่งประกอบด้วยยีนทั้ง prM และ E จะเพาะขึ้นด้วยแบคทีเรียเป็นจำนวนมาก แล้วกลั่นให้บริสุทธิ์ด้วยวิธี column chromatography
  6. ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะใช้เป็นวัคซีน
วันที่ circa พ.ศ. 2548
date QS:P,+2005-00-00T00:00:00Z/9,P1480,Q5727902
แหล่งที่มา NIAID Begins Clinical Trial of West Nile Virus Vaccine on National Institute of Allergy and Infectious Diseases) site
ผู้สร้างสรรค์ Unknown authorUnknown author
เวอร์ชันอื่น


ภาพทางชีววิทยานี้ ควรจะถูกสร้างใหม่เป็นกราฟิกส์เวกเตอร์ ซึ่งมีข้อดีอีกหลายประการ ดูเพิ่มเติมที่คอมมอนส์:สื่อต้องการเก็บกวาดสำหรับสารสนเทศเพิ่มเติม หากภาพนี้มีในรูปแบบกราฟิกส์เวกเตอร์อยู่แล้ว กรุณาอัปโหลดและแทนที่แม่แบบนี้ด้วย {{vector version available|ชื่อภาพใหม่}}
แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ตั้งชื่อไฟล์เวกเตอร์ใหม่นั้นในรูปแบบ "Making of a DNA vaccine.svg" แล้วใส่แม่แบบ Vector version available (หรือ Vva) ซึ่งไม่ต้องใช้พารามิเตอร์ ชื่อภาพใหม่

การอนุญาตใช้สิทธิ

Public domain
งานนี้เป็น สาธารณสมบัติ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นงานของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ตามความของมาตรา 105 หมวด 1 ลักษณะ 17 แห่งประมวลกฎหมายสหรัฐอเมริกา ดูเพิ่มที่ ลิขสิทธิ์ หมายเหตุ ข้อความข้างต้นใช้บังคับแก่งานของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาเท่านั้น งานของรัฐใด ๆ ในสหรัฐอเมริกา ดินแดน เครือจักรภพ เทศมณฑล เทศบาล หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นใด ไม่ถึอเป็นงานที่เป็นสาธารณสมบัติตามประมวลกฎหมายนี้ นอกจากนี้ แม่แบบนี้ไม่ใช้กับตราไปรษณียากรแบบใด ๆ ที่กรมไปรษณีย์แห่งสหรัฐอเมริกา นำออกใช้ตั้งแต่ ค.ศ. 1978 (พ.ศ. 2521) เป็นต้นมา ซึ่งมีลิขสิทธิ์และไม่เป็นสาธารณสมบัติ (ดูรายละเอียดที่ ระเบียบแห่งสำนักงานลิขสิทธิ์ บทย่อที่ 2 ข้อ 206.02 (b))

ประวัติไฟล์

คลิกวันที่/เวลาเพื่อดูไฟล์ที่ปรากฏในขณะนั้น

วันที่/เวลารูปย่อขนาดผู้ใช้ความเห็น
ปัจจุบัน20:02, 24 ธันวาคม 2550รูปย่อสำหรับรุ่นเมื่อ 20:02, 24 ธันวาคม 2550725 × 1,164 (210 กิโลไบต์)BiochemzaDNA vaccines are composed of a small, circular piece of DNA — called a DNA plasmid — that contains genes that code for proteins of a pathogen. When the vaccine is injected into the host, the inner machinery of the host cells “reads” the DNA an

หน้าต่อไปนี้ โยงมาที่ภาพนี้:

การใช้ไฟล์ข้ามโครงการ

วิกิอื่นต่อไปนี้ใช้ไฟล์นี้:

ข้อมูลเกี่ยวกับภาพ