ไฟล์:เบิร์ดบวช.jpg

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เบิร์ดบวช.jpg(400 × 275 พิกเซล, ขนาดไฟล์: 24 กิโลไบต์, ชนิดไมม์: image/jpeg)

คำอธิบายโดยย่อ[แก้]

ดูตัวอย่างการกรอกแม่แบบ
ดูตัวอย่างการกรอกแม่แบบ
สารสนเทศสื่อไม่เสรีและคำชี้แจงเหตุผลการใช้สำหรับ ธงไชย แมคอินไตย์
คำอธิบาย

หลังจากถ่ายทำละคร นิรมิต แล้วเสร็จ เมื่อเบิร์ด ธงไชยเข้าพิธีอุปสมบทในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากเจ้านายถึงสามพระองค์ ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงขริบผม, พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงขริบผมและประทานผ้าไตร, ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานผ้าไตรและเครื่องอัฐบริขาร เป็นการบวชทดแทนคุณ ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานผ้าไตร และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีประทานเครื่องอัตถบริขาร โดยธงไชยได้รับฉายาว่า "อภิชโย" แปลว่า “ผู้มีชัยชนะอันยิ่งใหญ่”[52] โดยตั้งใจจะบวชเป็นเวลา 30 วัน และไปจำวัดปฏิบัติธรรมนิกายธรรมยุตที่ วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ [53]พระธงไชย อภิชโย ลาสิกขาบทในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2541 หลังจากบวชทดแทนคุณ ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2540 และได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานผ้าไตร และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีประทานเครื่องอัตถบริขาร โดยธงไชยได้รับฉายาว่า "อภิชโย" แปลว่า “ผู้มีชัยชนะอันยิ่งใหญ่” สาเหตุจากการบวชนั้น เพราะว่า คุณแม่อุดมป่วยเป็นโรคไต ในช่วงเวลาที่บวช 30 วันนั้น พระอภิชโย ได้ศึกษาธรรมะอย่างไม่อยากจะลาสิกขา แต่เมื่อถึงกำหนดพระอภิชโยก็ลาสิกขากลับมาเป็นเบิร์ด ธงไชย อีกครั้ง พี่เบิร์ดบอกว่าใจอยากบวชนานกว่านี้...แต่ที่สึกเพราะรู้ว่า เรื่องเดียวที่โลกพระธรรมให้ไม่ได้ก็คือการได้ "กอดแม่"

แหล่งที่มา

เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์บวช 8 ธันวาคม พ.ศ. 2540. นิตยสารอัลบั้มชีวิตดารา ฉบับพิเศษประจำเดือนธันวาคม 2540. พ.ศ. 2540. สืบค้นเมื่อ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |year= (help)

ใช้ในบทความ

ธงไชย แมคอินไตย์

ส่วนที่ใช้

ทั้งหมด

ความละเอียดต่ำ?

ใช่ เป็นภาพความละเอียดต่ำกว่าต้นฉบับ

วัตถุประสงค์

ทำให้ผู้อ่านสามารถระบุงานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่สามารถถ่ายทอดได้ด้วยคำอย่างเดียว

มีภาพเสรีทดแทน?

ไม่มี


การอนุญาตใช้สิทธิ[แก้]

ประวัติไฟล์

คลิกวันที่/เวลาเพื่อดูไฟล์ที่ปรากฏในขณะนั้น

วันที่/เวลารูปย่อขนาดผู้ใช้ความเห็น
ปัจจุบัน21:15, 9 มีนาคม 2558รูปย่อสำหรับรุ่นเมื่อ 21:15, 9 มีนาคม 2558400 × 275 (24 กิโลไบต์)Porandpuu (คุย | ส่วนร่วม){{กล่องข้อมูล ภาพชอบธรรม | คำอธิบายภาพ = ข่าวเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ บวช วันที่ 8 ธันวาคม 2540 | เจ้...

หน้าต่อไปนี้ โยงมาที่ภาพนี้: