ไนท์สปอตโปรดักชั่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไนท์ สปอต)
ไนท์สปอต โปรดักชั่น
ก่อตั้ง2518 (2518)
แนวเพลงป็อป, ร็อก
ที่ตั้งไทย

ไนท์สปอต โปรดักชั่น เป็นชื่อบริษัทผลิตรายการวิทยุของไทย และค่ายเพลงไทยที่มีผลงานเพลงในช่วงทศวรรษ 1980s

ไนท์สปอต โปรดักชั่น ก่อตั้งอย่างเป็นทางการปี พ.ศ. 2518 บริหารงานโดย พันตำรวจเอก อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ วาสนา วีระชาติพลี และ ขวัญชัย กิตติศรีไสว โดยเริ่มจัดรายการเพลงสากลทางวิทยุกระจายเสียงในชื่อ Nite Spot Show และ Radio Active จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2526 ได้เริ่มทำธุรกิจด้านผลงานเพลง โดยรับเป็นดีลเลอร์ขายเทปเพลงของศิลปินต่างประเทศในสังกัด WEA RECORDS และในปี พ.ศ. 2527 ได้ผลิตผลงานเพลงไทยสากล โดยศิลปินคนแรกในสังกัด คือ ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล กับชุด ไปทะเล โดยเป็นผลงานชุดแรกของศิลปินไทยที่บันทึกเสียงข้ามทวีป และบุกเบิกด้วยการทำมิวสิกวิดีโออย่างพิถีพิถันเป็นเพลงแรกของไทย จากนั้นจึงรับผลิตผลงานเพลงของศิลปินอีกหลายคน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพ เพราะผลงานเพลงโดยส่วนใหญ่ของค่ายได้ทำการบันทึกเสียงที่ประเทศในแถบยุโรป และอเมริกา แต่ดำเนินงานได้เพียงไม่นานปีก็ต้องยุติลงในราวปี พ.ศ. 2532 เหลือเพียงการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวในนาม ไนท์สปอต ฮอลิเดย์ จนถึงปัจจุบัน [1]

ดีเจสังกัดค่ายนี้ ได้แก่ วาสนา วีระชาติพลี ,ดารณี มณีดิษ, มาลี บุญยศรีสวัสดิ์, ณรงค์ ลัมพกานนท์, "คุณนัท" (อุดม โพธิ์ทอง), นิมิตร ลักษมีพงศ์, วินิจ เลิศรัตนชัย ฯลฯ

ผลงานของ ไนต์สปอตโปรดักชันส์ คือนำเข้าคอนเสิร์ตจากศิลปินเพลงชื่อดังต่างประเทศเป็นเจ้าแรก ๆ ในประเทศไทย เริ่มต้นจาก วงดนตรีแนวโซลและอาร์แอนด์บี จากอเมริกา เดอะสไตลิสติกส์, วงร็อกเชอร์เบ็ต จากออสเตรเลีย, บลอนดี, คลิฟฟ์ ริชาร์ด, อีริก แคลปตัน, ร็อด สจ๊วต, สตีวี วันเดอร์, เบย์ซิตีโรเลอส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเสิร์ต เดวิด โบอี ที่สนามกีฬากองทัพบก ขายบัตรได้มากถึง 35,000 ใบ[2]

รายชื่อศิลปินของบริษัทไนท์สปอต[แก้]

รายการวิทยุ และ โทรทัศน์[แก้]

รายการวิทยุ

รายการโทรทัศน์

ฯลฯ

อ้างอิง[แก้]