ไทยแมคคลับ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไทยแมคคลับ เป็นชมรมผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ยี่ห้อแอปเปิ้ลมีชื่อรหัสแมคอินทอชในเมืองไทย โดยมีจุดเริ่มต้นจากเวปบอร์ดพันธ์ทิพห้อง Non-PC

เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2543 กลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชได้รวมตัวจัดตั้งชมรมผู้ใช้แมคอินทอชขึ้น ใช้ชื่อว่า ไทยแมคคลับ (ThaiMacClub โดยมีตัวย่อว่า TMC และคำจำกัดความว่า "for macuser by macuser") ชมรมได้เกิดขึ้นหลังจากได้นัดเจอกันครั้งแรกที่พันทิพย์พลาซ่า ผู้เข้าร่วม meeting ครั้งแรกคือ แพ็ท ppp / พี่ต้น pornpoj / พี่ปู cyberdog / นุ HaTe / พี่เป้ peacyber / พี่เป้ MuMu / พี่บอย powerboil หลังจากนั้นได้ดำเนินการจัดตั้งเว็บไซต์ เพื่อรวบรวมความรู้ที่ได้มาจากสมาชิกของชมรมและจากที่ต่างๆเขียนเป็นบทความตอบสนองสมาชิกชมรมในเว็บ www.thaimacclub.com บทความมีนำเสนออย่างสม่ำเสมอ กระทั่งถึงกลางปี พ.ศ. 2545 ทางชมรม ไม่ได้จ่ายค่า domain name ในครั้งนั้นทำให้ชื่อเว็บไซต์ www.thaimacclub.com ไม่สามารถเข้าใช้งานได้อีก

ต่อมาปลายปี พ.ศ. 2547 ได้มีการจัดตั้งเวปไซต์ใหม่ ภายใต้ชื่อ www.thaimacclub.net เก็บถาวร 2007-07-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน นำเสนอบทความให้กับผู้ใช้แมคอินทอช และเปิดพื้นที่ให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน