ใบรับรองอิสรภาพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ใบรับรองอิสรภาพ (อังกฤษ: certificate of freedom) เป็นเอกสารที่รัฐบาลออกให้แก่นักโทษในทัณฑนิคมของประเทศออสเตรเลียเมื่อสิ้นสุดระยะเวลารับโทษ เอกสารนี้ระบุว่า ผู้เคยเป็นนักโทษจะได้กลับคืนสู่ "สรรพสิทธิและอภิสิทธิ์ของเสรีชนในบังคับ" ซึ่งมีผลคือ ผู้นั้นจะกลายเป็นเสรีชนที่สามารถหางานทำหรือออกไปจากนิคมได้

ใบรับรองอิสรภาพเริ่มนำมาใช้ใน ค.ศ. 1810 และจะออกให้แก่ผู้ต้องโทษ 7 ปี 10 ปี หรือ 14 ปีซึ่งได้รับโทษแล้ว หลังจากผู้นั้นทำคำร้องขอไปถึงผู้ว่าการ[1] ผู้ต้องโทษตลอดชีวิตอาจได้รับการอภัยโทษ แต่จะไม่ได้รับใบรับรองอิสรภาพ

นักโทษอาจได้รับอิสรภาพมากขึ้นตามลำดับในสามรูปแบบ รูปแบบแรก คือ ใบสั่งปล่อยก่อนกำหนด (ticket of leave) ซึ่งยังวางข้อจำกัดสำคัญบางประการอยู่สำหรับผู้ที่ได้รับการสั่งปล่อย และจะออกให้ได้เมื่อรับโทษไปแล้วอย่างน้อยกึ่งหนึ่งของระยะเวลาทั้งหมด รูปแบบที่สอง คือ ใบรับรองอิสรภาพ ซึ่งเมื่อรับโทษครบกำหนดแล้ว จะออกใบนี้ให้โดยไม่วางข้อจำกัดใด ๆ อีก รูปแบบที่สาม คือ การอภัยโทษโดยมีเงื่อนไข หรือการอภัยโทษโดยสิ้นเชิง ซึ่งจะมอบให้แก่ผู้ต้องโทษตลอดชีวิต

ข้อมูลบนใบรับรองอิสรภาพมักประกอบด้วยวันที่ ชื่อบุคคล นามแฝง (ถ้ามี) เรือที่นำตัวบุคคลนั้นเข้ามา ปีที่เข้ามา ปีที่ถูกพิพากษา และจำนวนปีที่ต้องรับโทษ ใบรับรองที่ออกระหว่าง ค.ศ. 1827 ถึง 1867 ยังระบุถึงถิ่นกำเนิด อาชีพ ปีเกิด ตำหนิรูปพรรณ และบางครั้งก็มีข้อมูลใบสั่งปล่อยก่อนกำหนดด้วย

ใบรับรองอิสรภาพนั้นมีสองส่วน ส่วนแรก คือ ใบรับรองแท้ ๆ (certificate proper)[2] ออกให้แก่บุคคลผู้มีชื่อในนั้น และบุคคลผู้นั้นจำเป็นต้องพกพาส่วนนี้ไว้ตลอดเวลา ส่วนที่สอง คือ ต้นขั้ว (butt)[3] เป็นสำเนาฉบับเป็นทางการซึ่งรัฐบาลเก็บไว้ในแฟ้ม ส่วนที่เป็นใบรับรองแท้ ๆ นั้นพบเจอได้ยากแล้ว เพราะเจ้าของต้องนำไปใช้เป็นประจำ แต่ส่วนที่เป็นต้นขั้วยังเก็บไว้ในหอจดหมายเหตุและเปิดให้นักวิจัยเข้าถึงได้

เอกสารที่คล้ายกับใบรับรองอิสรภาพคือ ใบรับรองอิสรภาพของอาณานิคม (colonial certificate of freedom) ซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับโทษที่ได้รับสำหรับการกระทำผิดหลังจากเข้ามาสู่อาณานิคมแล้ว[4]

นิคมนิวเซาท์เวลส์ได้ออกใบรับรองอิสรภาพไปประมาณ 40,000 ใบ ส่วนแทสเมเนียและออสเตรเลียตะวันตกก็ได้รับตัวนักโทษไว้และออกใบรับรองอิสรภาพให้เช่นกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Index to Certificates of Freedom". NSW Government. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 23 December 2013.
  2. "Certificate of Freedom". NSW State Library. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  3. "Certificate Butt". NSW State Records Office. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  4. "Colonial Certificate of Freedom". The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.