โฮโจ โทกิมูเนะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โฮโจ โทะกิมุเนะ
北条 時宗
โทะกิมุเนะระหว่างครองตนเป็นนักบวชในนิกายเซน
ผู้สำเร็จราชการแทนโชกุน
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 1268 – 1284
ก่อนหน้าโฮโจ มะซะมุระ
ถัดไปโฮโจ ซะดะโตะกิ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด5 มิถุนายน ค.ศ. 1251(1251-06-05)
เสียชีวิต20 เมษายน ค.ศ. 1284(1284-04-20) (32 ปี)
ศาสนาเซน
คู่สมรสคะกุซันนิ 覚山尼)
บุตรโฮโจ ซะดะโตะกิ (北条貞時)

โฮโจ โทะกิมุเนะ (ญี่ปุ่น: 北条 時宗) ประมุขของตระกูลโฮโจ และเป็นชิกเก็ง คนที่ 8 ของรัฐบาลโชกุนคะมะกุระ ซึ่งโดยพฤตินัยเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของญี่ปุ่น โทะกิมุเนะปกครองญี่ปุ่นในช่วงที่ญี่ปุ่นถูกรุกรานจากมองโกล

ประวัติ[แก้]

โทะกิมุเนะเป็นบุตรของประมุขตระกูลคนก่อน โฮโจ โทะกิโยะริ ซึ่งเป็นชิกเก็งคนที่ 5 เขาขึ้นเป็นชิกเก็งเมื่ออายุได้เพียง 18 ปีต่อจากอาของเขาที่ถึงแก่อสัญกรรม

การรุกรานจากมองโกล[แก้]

เพียงหนึ่งปีหลังเขาขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของญี่ปุ่น จักรวรรดิมองโกลส่งคณะทูตมาถลวายราชสาส์นถึง 4 ครั้งเพื่อเกลี้ยกล่อมให้ญี่ปุ่นยอมเป็นประเทศราช อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางราชสำนักจักรพรรดิในเคียวโตะจะเห็นควรให้ยอมจำนนเนื่องจากเกรงแสนยานุภาพของมองโกล โทะกิมุเนะในวัย 19 ปีเลือกที่จะไม่ตอบใดๆกลับไป ถึงอย่างนั้น และสั่งการให้ขุนนางและซะมุไรในคีวชูเตรียมพร้อมรับสงครามที่อาจเกิดขึ้น

สงครามครั้งที่หนึ่งอุบัติขึ้นและมองโกลเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เนื่องจากพายุไต้ฝุ่น มองโกลได้ส่งคณะทูตมาเป็นครั้งที่ 5 และครั้งนี้โทะกิมุเนะตอบโต้ด้วยการสั่งให้ประหารราชทูตของมองโกล แต่มองโกลก็ยังราชทูตมาอีกเป็นครั้งที่ 6 และก็ถูกโทะกิมุเนะสั่งประหารอีก สงครามครั้งที่สองอุบัติขึ้น และครั้งนี้ญี่ปุ่นมีการรับมืออย่างดี สามารถยันกองเรือข้าศึกไว้ในได้จนมีไต้ฝุ่นเข้า และไต้ฝุ่นลูกนั้นได้ทำลายกองเรือมองโกลพินาศทั้งหมด