โรเบิร์ต อี. ลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี

โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี (อังกฤษ: Robert Edward Lee) (19 มกราคม ค.ศ. 180712 ตุลาคม ค.ศ. 1870) เป็นนายพลที่มีชื่อเสียงโด่งดังคนหนึ่งของอเมริกา เขามีบทบาทสำคัญมากในสงครามเม็กซิโก–อเมริกา และ สงครามกลางเมืองอเมริกา โดยนายพลลีได้สละหน้าที่การงานของเขาในสหรัฐอเมริกา เพื่อกลับมาร่วมสู้กับบ้านเกิดที่เวอร์จิเนีย ซึ่งอยู่ฝ่ายสมาพันธรัฐอเมริกา เขาสามารถนำชัยชนะมาสู่ฝ่ายใต้ของเขานับไม่ถ้วน ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายใต้มีแสนยานุภาพในหลาย ๆ ด้านด้อยกว่าฝ่ายเหนือมากก็ตาม แต่ถึงแม้นายพลลีจะเก่งกาจปานใด เขาก็ต้องฝ่ายแพ้ฝ่ายเหนือในยุทธการเกตตีสเบิร์ก นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของฝ่ายใต้ในที่สุด

วัยเด็ก[แก้]

โรเบิร์ต อี. ลี เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม ค.ศ. 1807 ที่เวสท์มอร์แลนด์ คันที รัฐเวอร์จิเนีย เขาเป็นบุตรชายของ เฮนรี ลี เทิร์ด กับ แอนนี ฮิลล์ เขาเกิดในตระกูลชั้นสูงของเวอร์จิเนีย พ่อของเขาเป็นทหารในสงครามปฏิวัติอเมริกา ซึ่งได้เสียชีวิตไปเมื่อลีอายุได้เพียง 11 ปี ลีได้เรียนทหารในเวสท์พอยท์เมื่อปี ค.ศ. 1825 และเรียนจบในปี ค.ศ. 1829

ครอบครัว[แก้]

แมรี แอนนา คัสทิส ลี
นายพลลี (กลาง) กับลูกชายคนโต (ซ้าย)

ลีได้แต่งงานกับ แมรี แอนนา คัสทิส ลี (1 ตุลาคม ค.ศ. 18085 พฤศจิกายน ค.ศ. 1873) ทั้งคู่ได้แต่งงานกันเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1831 มีบุตรด้วยกันทั้งสิ้น 7 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน ได้แก่

สงครามกลางเมืองอเมริกา[แก้]

ลี ในเครื่องแบบสหรัฐ
ภาพวาดยุทธการเกตตีสเบิร์ก

หลังจากที่เกิดสงครามระหว่างระหว่างแม็กซิโกและอเมริกา เพื่อแย่งชิงรัฐเท็กซัสในช่วงปี ค.ศ. 1846ค.ศ. 1848 ได้จบลงด้วยชัยชนะของสหรัฐอเมริกา ซึ่งลีเองก็มีส่วนช่วยสำคัญในการรบครั้งนั้น ลีได้รับการแต่งตั้งให้เป็น พันเอกโรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี ซึ่งเป็นยศที่สูงสุดของลีในสหรัฐอเมริกา เพราะเมื่อสหพันธรัฐอเมริกา หรืออเมริกาใต้ ได้ประกาศแยกตัวออกป็นอิสระจากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากฝ่ายใต้ไม่ยอมรับนโยบายเลิกทาสของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอร์น ของฝ่ายเหนือ ซึ่งการแยกตัวของฝ่ายใต้ เป็นเหตุนำไปสู่สงครามกลางเมืองอเมริกา ซึ่ง 1 ในรัฐทั้ง 11 รัฐของฝ่ายใต้ ก็คือรัฐเวอร์จิเนีย บ้านเกิดของผู้พันลี ทำให้ลีได้ตัดสินใจสละหน้าที่การงานในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด เพื่อกลับมารับใช้บ้านเกิดที่เวอร์จิเนีย โดยหลังจากเขาเข้าร่วมกับสมาพันธรัฐอเมริกา ลีก็ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายใต้ให้เป็น พลเอกโรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี

นายพลโรเบิร์ต อี. ลี ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการของกองทัพแห่งเวอร์จิเนียเหนือ ของฝ่ายใต้ นายพลลีสามารถนำชัยชนะมาสู่ฝ่ายใต้ได้หลายครั้งในช่วงสงครามกลางเมือง ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายใต้เสียเปรียบฝ่ายเหนืออยู่หลายอย่าง แต่ด้วยความสามารถของนายพลลีทำให้เป็นที่หวั่นเกรงของฝ่ายเหนือไม่น้อย และในช่วงต้นสงคราม กองทัพฝ่ายใต้ใต้การบัญชาการของนายพลลีเป็นฝ่ายรุกในสงคราม และมีแนวโน้มได้รับชนะสูงอยู่พอสมควร

แต่ชัยชนะก็ไม่ได้อยู่ในกำมือของนายพลลีเสมอไป เพราะกองทัพแห่งเวอร์จิเนียเหนือ ใต้การนำของเขาก็ประสบความพ่ายแพ้บ้างเป็นบางสมรภูมิ ที่โด่งดังมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นยุทธการเกตตีสเบิร์ก ที่กองทัพของนายพลลีพ่ายแพ้แก่ฝ่ายเหนืออย่างราบคาบ ถึงแม้จะได้รับความเสียหายอย่างหนักทั้งสองฝ่ายก็ตามที ซึ่งหลังยุทธการเกตตีสเบิร์ก นายพลลีได้ยื่นใบลาออก แต่ไม่ผ่านการอนุมัติ ลียังคงร่วมรบกับฝ่ายใต้ต่อไป จนกระทั่งฝ่ายเหนือสามารถรุกเข้ามาถึงเวอร์จิเนีย นายพลลีได้ถอยทัพลงไปเรื่อย ๆ จนไปจนมุมในที่สุด ลีได้ยอมแพ้ต่อฝ่ายเหนือในปี ค.ศ. 1865

การเสียชีวิต[แก้]

ในช่วงเดือนกันยายน ค.ศ. 1870 ลีป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ไม่สามารถพูดได้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1870 ลีได้เสียชีวิตลงด้วยโรคปอดบวม ร่างของเขาถูกฝังไว้ที่โบสถ์ลี ในเขตมหาวิทยาลัยวอชิงตันแอนด์ลี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ[แก้]

ประวัติ[แก้]

อนุสาวรีย์และอนุสรณ์สถาน[แก้]