โรเบิร์ต รอดริเกซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรเบิร์ต รอดริเกซ
ในปี ค.ศ. 2007
ในปี ค.ศ. 2007
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1968-06-20) 20 มิถุนายน ค.ศ. 1968 (55 ปี)
คู่สมรสอลิซาเบธ อเวลลาน (ค.ศ. 1990ค.ศ. 2006)
อาชีพผู้กำกับภาพยนตร์, นักเขียนบทภาพยนตร์, ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์, ผู้กำกับภาพ
ปีที่แสดงค.ศ. 1992-ปัจจุบัน
ฐานข้อมูล
IMDb

โรเบิร์ต รอดริเกซ (อังกฤษ: Robert Rodriguez) ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์, นักเขียนบทภาพยนตร์, ผู้กำกับภาพที่มีชื่อเสียงระดับโลก เคียงคู่กับเควนติน ทาแรนติโน‎ ซึ่งทั้งคู่มักจะมีผลงานร่วมกันเสมอ

รอดริเกซมีชื่อเต็มว่า โรเบิร์ต แอนโทนีโอ รอดริเกซ (Robert Anthony Rodriguez) เกิดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ค.ศ. 1968 ที่แซนแอนโทนีโอ รัฐเท็กซัส ในครอบครัวชาวอเมริกันเม็กซิกัน มีความสนใจในศาสตร์ด้านภาพยนตร์มาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ โดยใช้เวลาหมดไปกับการสร้างการ์ตูนและภาพยนตร์ด้วยตนเอง พร้อมกับชมกันเองและวิจารณ์กันในครอบครัว

รอดริเกซได้โอกาสกำกับภาพยนตร์ด้วยตนเองจริง ๆ เรื่องแรก ในปี ค.ศ. 1991 คือ เรื่อง El Mariachi เป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นสัญชาติเม็กซิกัน ซึ่งภาพยนตร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จนกระทั่งมีการสร้างใหม่โดยฮอลลีวู้ดในปี ค.ศ. 1995 กับเรื่อง Desperado นำแสดงโดย แอนโทนีโอ บันเดรัส จากนั้นในปีถัดมา กับเรื่อง From Dusk till Dawn ที่นำแสดงโดย จอร์จ คลูนีย์ และทาแรนติโน ทำให้รอดริเกซมีชื่อเสียงขึ้นมา

ภาพยนตร์จากการสร้างของรอดริเกซได้รับการยกย่องว่าเป็น ภาพยนตร์ทุนต่ำที่ดูสนุก ตื่นเต้น และเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแบบร้าย ๆ ในรูปแบบของภาพยนตร์อิสระเช่นเดียวกับภาพยนตร์ของทาแรนติโน

นอกจากนี้แล้ว รอดริเกซยังได้กำกับภาพยนตร์ในแนวอื่นด้วย อาทิ The Faculty, Spy Kids และSpy Kids 4: All the Time in the World เป็นต้น[1] [2]

ผลงานด้านการแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]