โรงพยาบาลหั่วเฉินชาน

พิกัด: 30°31′45″N 114°04′56″E / 30.5291°N 114.0822°E / 30.5291; 114.0822
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โรงพยาบาลหั่วเสินชาน)
โรงพยาบาลหั่วเฉินชาน
医院
แผนที่
ประเภทโรงพยาบาลเฉพาะทาง
ที่ตั้งถนนจือยินหู เขตไช่เตี้ยน นครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์
ประเทศ จีน
ข้อมูลทั่วไป
ก่อตั้งพ.ศ. 2563
วันเปิดทำการ3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
สังกัดกองกำลังส่งกำลังบำรุงร่วมของคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง
(中央军委联勤保障部队)
มาตรฐานมาตรฐานการก่อสร้างโรงพยาบาลโรคติดเชื้อ (传染病医院建设标准)
ผู้อำนวยการพลจัตวา จางซือปิง (张思兵 大校)
จำนวนเตียง813 เตียง[1]
บุคลากร1,400 คน

30°31′45″N 114°04′56″E / 30.5291°N 114.0822°E / 30.5291; 114.0822โรงพยาบาลหั่วเฉินชาน (จีน: 火神山医院; พินอิน: HuǒshénshānYīyuàn) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ โรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่นหั่วเฉินชานเพื่อผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (武汉火神山新型冠状病毒感染肺炎专科医院)[2] เป็นโรงพยาบาลสนามฉุกเฉินพิเศษที่ก่อสร้างขึ้นระหว่างวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 ถึง 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ก่อตั้งขึ้นโดยใช้รูปแบบของโรงพยาบาลรักษาโรคซาร์ส เสี่ยวทังชาน (จีน: 小汤山医院; พินอิน: Xiǎo tāngshān yīyuàn) ในปี พ.ศ. 2546 ในปักกิ่ง โดยที่ไม่มีคลินิกผู้ป่วยนอก และเป็นโรงพยาบาลเฉพาะในการรักษาผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในการระบาดทั่วของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)[3] สถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบจือยิน (知音湖) ในเขตไช่เตี้ยน ของนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน การก่อสร้างได้รับการประกาศจากฝ่ายบริหารของเมืองอู่ฮั่นในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 และเริ่มต้นก่อสร้างในวันที่ 25 มกราคม[4] นำโดยบริษัทสำนักวิศวกรรมการก่อสร้างที่สามแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นวิสาหกิจของรัฐ การก่อสร้างแล้วเสร็จในวันที่ 2 กุมภาพันธ์[5] และได้ทำการส่งมอบให้กับกองกำลังส่งกำลังบำรุงร่วมของคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน[6] ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโรงพยาบาลในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเข้ารักษาเป็นกรณีแรกในเวลา 9:30 น. ของวันที่ 4 กุมภาพันธ์[7] โดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนได้ระดมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 1,400 คนมาปฏิบัติภารกิจด้านการแพทย์ในโรงพยาบาล[2]

นอกจากนี้โรงพยาบาลสนามแห่งที่สองคือ เหลย์เฉินชาน (จีน: 雷神山医院; พินอิน: Léishén shān yīyuàn) ซึ่งใช้รูปแบบเดียวกันก็ได้เปิดดำเนินงานในวันที่ 8 กุมภาพันธ์[8]

ชื่อ[แก้]

ในตอนเย็นของวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าโรงพยาบาลที่กำลังจะสร้างในอู่ฮั่น ซึ่งได้แบบอย่างจากโรงพยาบาลรักษาโรคซาร์ส ได้รับการกำหนดชื่ออย่างเป็นทางการว่า "โรงพยาบาลหั่วเฉินชาน"[9] คำว่า "หั่วเฉินชาน" ไม่ใช่ชื่อดั้งเดิมของสถานที่ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ฉางเจียงเดลี ชื่อของโรงพยาบาลมาจากวัฒนธรรมฉู่ หูเป่ย์เคยเป็นดินแดนของรัฐฉู่ในสมัยราชวงศ์โจวตะวันตก "火神 (หั่วเฉิน)" ซึ่งแปลว่าเทพแห่งไฟ นั้นเป็นสมญาของจู้หรง (祝融) บรรพบุรุษในตำนานของคนแคว้นฉู่โบราณ

และ "火 (หั่ว)" หมายถึงไฟ ซึ่งตามทฤษฎีธาตุทั้งห้า (五行学说) ในการแพทย์แผนจีน นั้น ปอดเป็นธาตุโลหะ และธาตุที่สามารถข่ม (克) ธาตุโลหะได้ก็คือธาตุไฟ[10]

ประวัติ[แก้]

การเตรียมและออกแบบ[แก้]

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ปรากฏในนครอู่ฮั่น ไวรัสมีการระบาดติดต่ออย่างมากและจำนวนการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเดือนมกราคม เทศบาลนครอู่ฮั่นได้กำหนดให้ โรงพยาบาลอู่ฮั่นจินยินถัน (武汉市金银潭医院), โรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่น (武汉市肺科医院), โรงพยาบาลอู่ฮั่นฮันโข่ว (武汉市汉口医院) และโรงพยาบาลอื่น ๆ เป็นโรงพยาบาลที่กำหนดไว้สำหรับผู้ป่วย และยังได้จัดตั้งคลินิกเฉพาะอีก 61 แห่งในเมือง เมื่อการแพร่ระบาดของโรคยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลท้องถิ่นหลายแห่งในอู่ฮั่นมีจำนวนผู้ป่วยที่รอพบแพทย์ในแต่ละวันมากกว่าปกติ 10 เท่า ซึ่งทำให้โรงพยาบาลจัดหาเตียงและแพทย์ได้ยาก และไม่มีการแยกผู้ป่วยรวมถึงการให้ความสำคัญกับผู้ป่วยวิกฤตที่เพียงพอ[11] เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์ ในช่วงบ่ายของวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 สำนักก่อสร้างของเมืองและชนบทอู่ฮั่น (武汉市城乡建设局) ได้เรียกร้องอย่างเร่งด่วนต่อ สำนักการก่อสร้างที่สามของรัฐ (中建三局等) และหน่วยงานอื่น ๆ ให้มีการจัดการประชุม เพื่อขอให้สร้างโรงพยาบาลเฉพาะกิจตามแบบของโรงพยาบาลปักกิ่งเสี่ยวทังชาน ซึ่งภายหลังก็คือโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน โดยประมาณจำนวนผู้ป่วย 1,000 รายที่เป็นโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาจะสามารถเข้ารับการรักษา[12][13] ตามข้อกำหนดความต้องการในแผนงาน โรงพยาบาลคาดว่าจะมีระยะเวลาก่อสร้างเพียง 6 วันและจะแล้วเสร็จและเปิดใช้งานในวันที่ 3 กุมภาพันธ์[14]

ในคืนวันที่ 23 มกราคม สำนักก่อสร้างของเมืองและชนบทอู่ฮั่นได้ติดต่อสถาบันออกแบบจงกว๋อจงหยวน IPPR 中国中元设计院 (บริษัทย่อยของบริษัทก่อสร้าง SINOMACH 国机集团 ซึ่งเป็นวิสาหกิจของรัฐบาลจีน สถาบันแห่งนี้เป็นผู้ออกแบบโรงพยาบาลสนามสำหรับโรคติดเชื้อเสี่ยวทังชานในปักกิ่ง) อย่างเร่งด่วนเพื่อขอความช่วยเหลือด้านเทคนิค และมอบหมายให้สถาบันออกแบบสถาปัตยกรรม จงซินเช่อจี CITIC 中信设计 (สถาบันการออกแบบซึ่งเป็นวิสาหกิจของรัฐ ตั้งอยู่ในอู่ฮั่น) รับหน้าที่ออกแบบโรงพยาบาล[15] หนึ่งชั่วโมงหลังจากได้รับการร้องขอ สถาบันออกแบบจงกว๋อจงหยวน ได้ส่งแบบร่างที่ปรับปรุงและสมบูรณ์แบบไปยังสำนักก่อสร้างของเมืองและชนบทอู่ฮั่นเพื่อสำรองข้อมูล และสร้างช่องทางการสื่อสารโดยตรงกับสถาบันออกแบบจงซินเช่อจี ของอู่ฮั่นเพื่อให้การสนับสนุนทางเทคนิค ด้วยการทำงานอย่างต่อเนื่องในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าตามปฏิทินจีน การออกแบบพิมพ์เขียวที่สมบูรณ์ของโรงพยาบาลหั่วเฉินชานก็เสร็จสมบูรณ์ในที่สุดในตอนเช้าของวันตรุษจีน และการก่อสร้างอาคารหลักของโครงการก็ได้เริ่มขึ้น[16][17]

วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563 อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสี่ยวทังชาน พลตรี จางเยี่ยนหลิง (张雁灵 少将) รีบเดินทางไปที่อู่ฮั่น เพื่อช่วยให้คำปรึกษาแนวทางในการก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน[18]

วันที่ 27 มกราคม นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หลี่เค่อเฉียง (李克强) เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน ได้กล่าวว่าอุปสรรคและความต้องการด้านวัสดุของโครงการสามารถแก้ไขได้โดยใช้เงื่อนไขพิเศษ และกำชับฝ่ายวิศวกรรมให้สร้างโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้โดยต้องมีทั้งคุณภาพและปริมาณ เพื่อให้โรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค[1] โรงพยาบาลมีพื้นที่ประมาณ 25,000 ตารางเมตร[9] และมีเตียงผู้ป่วย 813 เตียง[1]

การก่อสร้าง[แก้]

พื้นที่ก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน
วีดิทัศน์ระหว่างการก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน (สำนักข่าวจีน China News Service)

เมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 โรงพยาบาลได้มีการประชุมบุคลากรและอุปกรณ์เพื่อเริ่มการทำงานก่อนที่จะมีการออกประกาศการก่อสร้าง[4] ในตอนเช้าของวันที่ 24 ทีมเฉพาะกิจจากหลายฝ่ายซึ่งประกอบไปด้วย ทีมจากโครงการในท้องถิ่นที่กำลังก่อสร้างในอู่ฮั่นได้ระดมพลและเริ่มทำฐานราก โครงการสร้างโรงพยาบาลเป็นการร่วมมือกันโดยสำนักการก่อสร้างที่สามของจีน, กลุ่มบริษัทวิศวกรรมการก่อสร้างอู่ฮั่น (武汉建工), ฝ่ายบริหารเทศบาลนครอู่ฮั่น และฝ่ายบริหารเทศบาลเมืองฮันยาง[15] ในระหว่างการก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน ระบบการทำงานแบบ "สองกะ" ถูกนำมาใช้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยจะมีผู้ทำงานก่อสร้าง 1,500 คนและเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้าง 280 ชุด ทีมวิศวกรเตรียมทีมสำรองเพิ่มเติม 2,000 คน ซึ่งพร้อมเมื่อมีความต้องการในการก่อสร้าง[19]

ในวันที่ 26 มกราคม โครงการเสร็จสิ้นการปรับระดับพื้นที่โดยการถมด้วยกรวดและขั้นตอนอื่น ๆ และเข้าสู่ขั้นตอนการวางคลุมด้วยวัสดุพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) ป้องกันการรั่วซึม ขณะเดียวกันหอผู้ป่วยแรกก็แล้วเสร็จสมบูรณ์[20] ต่อมาวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน (国家发展和改革委员会) ประกาศว่าได้จัดสรรงบประมาณ 300 ล้านหยวนในงบประมาณส่วนกลางเพื่ออุดหนุนการก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชานและโรงพยาบาลเหลย์เฉินชาน[21] ในวันเดียวกันนั้นบริษัทโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐ (国家电网 ซึ่งเป็นวิสาหกิจของรัฐบาลจีน) ประกาศบริจาควัสดุสำหรับการก่อสร้างมูลค่า 60.28 ล้านหยวนให้กับโรงพยาบาลสองแห่ง[22] นอกจากนี้ บริษัทเลอโนโว[23], บริษัทไมเดีย[24], บริษัททีซีแอล[25], พุทธสมาคมผู่ถัวชาน (普陀山佛教协会)[26] และสถาบันอื่น ๆ ยังประกาศการบริจาคให้กับโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน

วันที่ 28 มกราคม ได้มีการแสดงเรขภาพจำลองการออกแบบของโรงพยาบาล, การก่อสร้างโครงของหอผู้ป่วยได้เริ่มต้นขึ้น และการสร้างหอผู้ป่วยต้นแบบได้เสร็จสมบูรณ์[27] วันที่ 29 มกราคมงานเทคอนกรีตฐานรากของโรงพยาบาลสิ้นสุดลง[28]

ประมาณ 20:20 น. ของวันที่ 30 มกราคม มีการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นที่สถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานการก่อสร้างเมืองและชนบทอู่ฮั่นรายงานว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และพื้นที่ดังกล่าวได้กลับมาก่อสร้างตามปกติแล้ว สาเหตุของความขัดแย้งนั้นเกิดจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเวลาขุดถนน ในระหว่างที่ผู้รับเหมาสองรายเร่งรีบในการทำงาน[29][30]

ตอนเที่ยงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ การก่อสร้างขั้นพื้นฐานของโรงพยาบาลหั่วเฉินชานเสร็จสมบูรณ์ และการก่อสร้างพื้นที่กักกันโรคแล้วเสร็จร้อยละ 60[31] และในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โรงพยาบาลหั่วเฉินชานก็เสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นทางการ[5]

การส่งมอบ[แก้]

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 มีการจัดตั้งสถานีตำรวจประจำโรงพยาบาลอู่ฮั่นหั่วเฉินชาน เป็นสถานีตำรวจภูธรแห่งใหม่ในเขตไช่เตี้ยน สังกัดสำนักรักษาความปลอดภัยสาธารณะของเมืองอู่ฮั่น ประกอบด้วยตำรวจพลเรือน 4 นายและผู้ช่วยตำรวจ 8 คน[32]

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 โรงพยาบาลอู่ฮั่นหั่วเฉินชานที่เสร็จสมบูรณ์ได้มีการส่งมอบให้กับ กองกำลังส่งกำลังบำรุงร่วมของคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง[6] โดยรองนายกรัฐมนตรีจีน ซุนชุนหลาน (孙春兰) ทำการตรวจรับสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ของโรงพยาบาลในวันนั้น[33] บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด 1,400 คนถูกเรียกตัวมาจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและเริ่มทำงานบริการทางการแพทย์และรักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลหั่วเฉินชานในวันที่ 3 กุมภาพันธ์[34][35] ในจำนวนนั้น 950 ถูกเลือกโดยโรงพยาบาลของกองกำลังส่งกำลังบำรุงร่วมฯ และ 450 คนได้เดินทางมาถึงล่วงหน้า เช่นจากมหาวิทยาลัยแพทย์กองทัพบก, มหาวิทยาลัยแพทย์กองทัพเรือ และมหาวิทยาลัยแพทย์กองทัพอากาศ ซึ่งได้ถูกรวมเป็นคณะทำงานเดียวกัน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญ 15 คนจากจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของกองทัพปลดปล่อยประชาชนและสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ได้จัดตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในโรงพยาบาล เป็นที่ทราบกันว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายคนได้เคยเข้าร่วมในภารกิจของโรงพยาบาลเสี่ยวทังชาน เพื่อต่อสู้กับโรคซาร์ส และช่วยประเทศเซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย เพื่อต่อสู้กับโรคระบาดอีโบลา พวกเขามีประสบการณ์อย่างมากในการรักษาโรคติดเชื้อ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน พลจัตวา จางซือปิง (张思兵 大校) รับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล[36] โดยมีพันเอก เหยียนหวา (原华 上校) เป็นกรรมาธิการการเมืองของหน่วย

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 วันแรกของการดำเนินงาน โรงพยาบาลหั่วเฉินชานเปิดทำการ 50 เตียงและรับผู้ป่วยเต็ม 50 เตียง[37]

การออกแบบและสิ่งอำนวยความสะดวก[แก้]

ตามแผนการออกแบบ พื้นที่อาคารของโรงพยาบาลได้ถูกกำหนดให้มีขนาด 33,900 ตารางเมตร[38] และพื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่เป็นหอผู้ป่วยใน, ห้องให้คำปรึกษา, ห้องไอซียู, แผนกเทคโนโลยีทางการแพทย์, ห้องเครือข่ายคอมพิวเตอร์, คลังจัดเก็บวัสดุชั่วคราว, ห้องกำจัดการปนเปื้อนของรถพยาบาล และห้องรอพบแพทย์ การออกแบบของโรงพยาบาล เสี่ยวทังชาน ถูกนำมาใช้ และห้องชั่วคราวถูกสร้างขึ้นด้วยรูปแบบก้างปลา อาคารมีลักษณะของ "การทำให้เป็นมาตรฐาน", "การทำให้เป็นโมดูล" และ"การขยายได้" มันถูกสร้างขึ้นโดยการจัดเรียงของโมดูล "H" หลาย ๆ โมดูลแต่ละโมดูล "H" ประกอบด้วยโมดูลกลางและหน่วยการพยาบาลที่สอดคล้องกัน 4 หน่วย แต่ละแผนกพยาบาลมีหอผู้ป่วยสองแถวและผู้ป่วยจะเข้าไปในหอผู้ป่วยจากรอบนอกของหอผู้ป่วย พื้นที่สำนักงานและทางเดินของบุคลากรทางการแพทย์ตั้งอยู่ตามแนวแกนกลางของอาคาร บุคลากรทางการแพทย์ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เช่นการเปลี่ยนเสื้อผ้าและการเข้าตรวจสอบผู้ป่วยจากส่วนแกนกลางอาคาร การออกแบบดังกล่าวเพื่อควบคุมความสะอาดของอากาศ, เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์และปรับปรุงประสิทธิภาพของการรักษา[39]

การเลือกที่ตั้ง[แก้]

โรงพยาบาลหั่วเฉินชานตั้งอยู่ถัดจากสถานบริบาลอู่ฮั่นจื๋อกง ติดกับทะเลสาบโฮ่วกวน (ทะเลสาบจือยิน)[9] ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 40 นาทีจากสถานีรถไฟฮันโข่ว ใกล้กับสวนสาธารณะทะเลสาบโฮ่วกวน อยู่ห่างจากตัวเมืองและมีสภาพแวดล้อมที่ดี[39]

เมื่อวันที่ 24 มกราคมมีการแพร่กระจายข้อมูลในอินเทอร์เน็ตว่า “ที่ตั้งของโรงพยาบาลอู่ฮั่นหั่วเฉินชานนั้นผิด และต้องได้รับการเลือกพื้นที่ใหม่อีกครั้ง” ทั้งนี้ในความเป็นจริงเนื่องจากประชาชนมีความกังวลว่า สถานที่ก่อสร้างอยู่ใกล้กับพื้นที่ทะเลสาบและอาจก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ สถานที่ก่อสร้างจึงได้รับการขยับให้อยู่ไกลจากบริเวณทะเลสาบมากขึ้น แต่โดยรวมแล้วมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย[40] ตามที่ฝ่ายวิศวกรรมอ้างว่าทะเลสาบจือยิน ไม่ใช่แหล่งน้ำสำรองในอู่ฮั่น[17] การก่อสร้างโรงพยาบาลนั้นดำเนินตาม "มาตรฐานการก่อสร้างโรงพยาบาลโรคสำหรับโรคติดเชื้อ" และมีการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ สำหรับน้ำเสียที่ปล่อยออกมา, น้ำฝน และขยะ จะถูกเก็บรวบรวมกำจัดโดยไม่ทำให้ทะเลสาบจือยิน ที่อยู่ใกล้เคียงถูกปนเปื้อน[41]

โครงสร้างพื้นฐานทางการสื่อสาร[แก้]

วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563 บริษัทไชนาเทเลคอม ได้เปิดสถานีฐาน 5G แห่งแรกในโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน โดยไชนาเทเลคอมสร้างสถานีฐาน 5G และ 4G ใหม่ ในวันที่ 25 บริษัทไชนาโมบายล์ ก็ได้เปิดสถานีฐาน 5G แห่งแรกของไชนาโมบายล์ที่โรงพยาบาลเช่นกัน โครงการนี้ขยายเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย 3G/4G/5G เพื่อให้ครอบคลุมเครือข่ายจิกะบิต สถานีฐาน 5G แห่งแรกของบริษัทไชนายูนิคอม ได้เปิดดำเนินงานในวันที่ 25 มกราคมด้วยเช่นกัน[42][43]

โครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน[แก้]

วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563 อ้างอิงจากบริษัทโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐ การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางพลังงานและการก่อสร้างโครงสร้างโรงพยาบาลเริ่มขึ้นในเวลาเดียวกัน และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานวางแผนที่จะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 3 วัน[19]

เมื่อเวลา 23:49 น. วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563 โรงพยาบาลหั่วเฉินชานได้รับการจ่ายพลังงานอย่างเป็นทางการและมีการใช้แหล่งจ่ายไฟฟ้าแบบคู่ โดยติดตั้งสถานีย่อยชนิดกล่องย่อยขนาด 630 กิโลโวลต์-แอมแปร์ (kVA) จำนวน 20 สถานี, สถานีย่อยชนิดชนิดกล่องย่อยขนาด 500 กิโลโวลต์-แอมแปร์ (kVA) สี่สถานี และเครือข่ายแบบวงแหวนขนาดแรงดัน 10 กิโลโวลต์ (kV) สี่ชุด กำลังการจ่ายไฟฟ้ารวม 14,600 กิโลโวลต์-แอมแปร์ (kVA) โดยใช้สายไฟความยาวกว่า 8 กิโลเมตร[44]

ประเด็นเรื่องสภาพแวดล้อม[แก้]

โรงพยาบาลหั่วเฉินชานครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 82,000 ตารางเมตรซึ่งก่อสร้างบริเวณสิ่งแวดล้อมสนับสนุนในพื้นที่เกือบ 40,000 ตารางเมตร พื้นที่สีเขียวส่วนใหญ่มีการกระจายใน 4 บริเวณ ได้แก่ ภูมิทัศน์สีเขียวในบริเวณทางเข้า, พื้นที่สีเขียวเพื่อแบ่งแยกถนน, พื้นที่ลานภูมิทัศน์สีเขียวภายใน, และภูมิทัศน์สีเขียวบริเวณพื้นที่สนับสนุน การออกแบบภูมิทัศน์ของโรงพยาบาลหั่วเฉินชานได้รับการออกแบบในช่วงเย็นของวันที่ 28 และในวันที่ 29 มกราคมโดย สถาบันการวางแผนและออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอู่ฮั่น (武汉市园林建筑规划设计院)[45] เมื่อเปรียบเทียบกับบริเวณที่เป็นพื้นผิวแข็งแล้ว การมีพื้นที่สีเขียวมีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะแทรกซึมเข้าไปในพื้นดินได้โดยตรง ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างรวมถึง หลี่ตี๋หฺวา (李迪华) รองคณบดีสถาบันวิจัยการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้สอบถามถึงความจำเป็นในการมีพื้นที่สีเขียว[46]

ประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง[แก้]

การถ่ายทอดสดสถานที่ก่อสร้าง[แก้]

โรงพยาบาลหั่วเฉินชาน และโรงพยาบาลเหลย์เฉินชาน ที่สร้างขึ้นในเวลาเดียวกันได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในจีนแผ่นดินใหญ่ กระบวนการก่อสร้างของโรงพยาบาลทั้งสองแห่งยังมีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) และบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ยางชื่อผิน (央视频) ของทางสถานี[47] จากการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค คนส่วนใหญ่ในประเทศจีนจึงลดการออกนอกบ้านของพวกเขาและเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดในช่วงเทศกาลด้วย บางคนจะติดตามการถ่ายทอดสดการก่อสร้างโรงพยาบาลออนไลน์ เสมือนเป็น "ผู้ตรวจสอบงานบนเครือข่าย (云监工)" ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนแรงโดยไม่คาดคิด[48] และในไม่ช้าแอปพลิเคชัน 央视频 ได้เปิดตัวฟังก์ชันการจัดอันดับฟรี[49][50] โดยมีผู้ชมออนไลน์สูงสุดกว่า 70 ล้านคน ผู้ชมยังได้แชทพูดคุยกันในห้องถ่ายทอดสดและให้สมญานาม กับทีมปฏิบัติงานก่อสร้างโรงพยาบาลต่าง ๆ จนกลายเป็น"การสร้างกระแสจัดอันดับออนไลน์ (打榜)"[51] แต่ก็มีความคิดเห็นแย้งว่านี่เป็นสิ่งบันเทิงจากภัยพิบัติ[52]

ความขัดแย้งในพื้นที่ก่อสร้าง[แก้]

ประมาณ 8:20 น. ของวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563 ที่สถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลหั่วเฉินชาน มีความแตกต่างของช่วงเวลาในการขุดถนนสายหลักในสถานที่ก่อสร้าง ส่งผลให้เกิดข้อพิพาทระหว่างสองทีมก่อสร้างที่เข้าร่วม มีการผลักกัน, การถ่ายภาพคู่กรณีและอัปโหลดไปยังเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ต่อมาสำนักงานการก่อสร้างเมืองและชนบทอู่ฮั่น ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันนั้น ระบุว่า "เนื่องจากความเข้าใจผิดของเวลาการขุดถนนโดยบุคลากรจากสองส่วนงาน เกิดความขัดแย้งและผลักดันกัน บุคลากรโดยรอบได้เข้าห้ามปรามและแยกคู่กรณีออกจากกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ"[53] เมื่อโรงพยาบาลหั่วเฉินชานถูกส่งมอบในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ตัวแทนของทั้งสองทีมได้จับมือปรองดองกัน[54]

บัญชีเวย์ปั๋ว[แก้]

ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 บัญชีซินล่างเวย์ปั๋ว @火神山医院 เริ่มโพสต์ข้อความซึ่งได้ถูกนำไปโพสต์ต่อโดยสื่อสารมวลชนต่าง ๆ และดึงดูดชาวเน็ตจำนวนมาก โดยมีข้อความมากมายที่คาดหวังว่าโรงพยาบาลจะสิ้นสุดภารกิจโดยเร็วที่สุด[55][56] แต่ในเวลาเดียวกันชาวเน็ตบางคนพบว่าบัญชีเวย์ปั๋ว ได้รับการลงทะเบียนตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2557 และไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นทางการจากซินล่างเวย์ปั๋วหลังการโพสต์ข้อความ พวกเขาจึงสงสัยว่าบัญชีนี้ไม่ใช่บัญชีที่เป็นทางการ ต่อมาในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ บัญชีดังกล่าวและอีกบัญชีที่อ้างว่าเป็นของโรงพยาบาลเหลย์เฉินชาน @雷神山医院官微 ถูกพบว่าได้ถูกยกเลิก[57]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "李克强督战武汉"小汤山"医院建设:把这里建成遏制疫情蔓延的"安全岛"". 中国政府网. 2020-01-28. สืบค้นเมื่อ 2020-01-28.
  2. 2.0 2.1 "中国军队抽组1400医护人员 承担火神山医疗救治任务" (ภาษาจีน). 南华早报. 2020-02-02. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-02. สืบค้นเมื่อ 2019-02-02.
  3. "武汉卫健委:火神山医院不设门诊 市民不要自行前往看病". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-03. สืบค้นเมื่อ 2020-02-03.
  4. 4.0 4.1 吴绵强 (2020-01-24). "武汉版"小汤山"医院突击开建 :"我们争取6天完工"". 第一财经. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  5. 5.0 5.1 北京日报客户端 (2020-02-02). "报告"云监工" 火神山医院完工!". 新浪财经. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-02. สืบค้นเมื่อ 2020-02-02.
  6. 6.0 6.1 央视 (2020-02-02). "武汉火神山医院正式交付". 新浪新闻. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-02. สืบค้นเมื่อ 2020-02-02.
  7. "武汉火神山医院接收首批新型冠状病毒感染的肺炎确诊患者-新华网" (ภาษาจีน). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-04.
  8. "The Chinese Government Makes Unprecedented Efforts to Fight Against the Novel Coronavirus". finance.yahoo.com. 2020-01-27. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-26. สืบค้นเมื่อ 2020-01-29.
  9. 9.0 9.1 9.2 "武汉"小汤山"医院定名火神山医院 可容1000张床位". 新华社“新华视点”微博. 新华社. 2020-01-24. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-03. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  10. 余熙(长江日报报业集团) (2020-01-26). "独家揭秘:"火神山"、"雷神山"名字怎么来的?". 环球网. สืบค้นเมื่อ 2020-01-26.
  11. "武汉医院爆满 患者彻夜排长龙 医生顾不过来". RFI. 2020-01-24. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-24. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  12. "医疗系统救治能力达极限 武汉要六天建成"小汤山模式"医院". 联合早报. 2020-01-24. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-24. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  13. 《人民日报》社 (2020-01-24). "武汉小汤山医院定名火神山医院,可容纳1000张床位". 澎湃新闻. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  14. 柳洁 (2020-01-25). "武汉版"小汤山" 火神山医院将于2月3日前建成。". 经济日报. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  15. 15.0 15.1 廖君; 黎昌政 (2020-01-24). "武汉将参照"小汤山"模式建专门医院救治新型冠状病毒感染的肺炎患者". 新华网. 新华社. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-24. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  16. 陈梦妤 (2020-01-24). "武汉版"小汤山"火神山医院大年初一开始主体施工 中建三局称"不惜一切代价"". 每日经济新闻. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  17. 17.0 17.1 "武汉火神山医院将于2月1日建成,3日交付投用". 澎湃新闻. 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2020-01-26.
  18. 李拥军 (2020-01-25). "重磅!原小汤山非典医院院长张雁灵 急赴武汉指导火神山医院建设". 财联社. สืบค้นเมื่อ 2020-01-29.
  19. 19.0 19.1 徐海波; 冯国栋 (2020-01-24). "武汉版"小汤山"新医院火神山医院计划于2月3日建成". 新华社. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  20. 王天琪 (2020-01-27). "火神山医院第一间病房搭建完成 雷神山医院已开工建设". 北京青年报. p. 05. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  21. 岳群; 李娟; 徐宁宁 (2020-01-27). "国家发改委紧急下达中央预算内投资3亿元,支持湖北疫情应对". 澎湃新闻. 中国中央电视台新闻频道. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-27. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  22. 杨漾 (2020-01-27). "国网:先期向鄂捐5000万元及6000万元电力实物资产". 澎湃新闻. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-27. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  23. 许诺 (2020-01-26). "联想捐赠的首批IT设备已到达火神山医院筹建指挥部现场". 新京报. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  24. "火神山医院捐赠后 美的宣布捐赠雷神山医院全部家电". 新浪科技. 2020-01-26. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-27. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  25. "TCL:向武汉捐赠现金1000万元及电器设备". 东方网. 新浪财经. 2020-01-26. สืบค้นเมื่อ 2022-04-16.
  26. 徐祝君; 孙宇 (2020-01-26). "普陀山佛协捐赠1000万元! 意愿专项建设武汉火神山医院". “舟山日报社”微信公众号. 微信公众平台. 舟山报业传媒集团. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-27. สืบค้นเมื่อ 2020-01-27.
  27. 央视新闻 (CCTV-13) (2020-01-29). "武汉火神山医院样板间"出炉"!记者探访施工现场". 中央人民广播电台. สืบค้นเมื่อ 2020-01-29.
  28. 界面新闻 (2020-01-29). "武汉火神山医院基础混凝土浇筑预计今日全部完毕". 界面新闻. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-29. สืบค้นเมื่อ 2020-01-29.
  29. "武汉回应火神山医院工人冲突:双方对道路开挖时间有误会". 新京報. 2020-01-30. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-31. สืบค้นเมื่อ 2020-01-31.
  30. 长安街知事 (2020-01-30). "武汉通报"火神山医院项目工人冲突"". 北京日报. สืบค้นเมื่อ 2022-04-16.
  31. 王天琪 (2020-02-02). "火神山医院场地基础施工全部完成 雷神山医院隔离区已建设完成60%". 北京青年报. สืบค้นเมื่อ 2020-02-05.
  32. 李昌林; 王传宗 (2020-02-01). "武汉火神山医院警务室挂牌成立". 中国警察网 (ภาษาจีน). 人民公安报社. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-05-02. สืบค้นเมื่อ 2020-02-02.
  33. "Chinese vice premier inspects Wuhan's Huoshenshan Hospital". CGTN. 2 February 2020. สืบค้นเมื่อ 3 February 2020.
  34. 央视军事 (CCTV-7) (2020-02-03). "解放军进驻火神山第一晚做了什么?最新画面来了". 北京日报. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-03. สืบค้นเมื่อ 2020-02-03.
  35. "经中央军委主席习近平批准 军队抽组医疗力量承担武汉火神山医院医疗救治任务". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-02. สืบค้นเมื่อ 2020-02-02.
  36. "火神山医院院长亮相!". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-03. สืบค้นเมื่อ 2020-02-02.
  37. "全市定点医院病床使用情况(统计时间2020年2月3日23:00)". 武汉市卫生健康委员会. 2020-02-04. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-09. สืบค้นเมื่อ 2020-02-09.
  38. 卢海燕; 潘闻博 (2020-01-28). "武汉火神山医院效果图公布:总建筑面积3.39万平方米". 新京报. 新京报社. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-31. สืบค้นเมื่อ 2020-02-05.
  39. 39.0 39.1 韩沁珂 (2020-01-25). "小汤山医院设计师:没想到图纸再用,希望新医院效果更好". 新京报. 新京报社. สืบค้นเมื่อ 2020-01-25.
  40. 卢海燕 (2020-01-25). "武汉火神山医院施工第2日:施工位置微调 排污方案正制定". 新京报 (ภาษาจีน). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-29. สืบค้นเมื่อ 2020-01-26.
  41. 韩玮 (2020-01-24). "紧急但不降标准,简易但不简单操作,武汉火神山医院雨水污水垃圾单独处理不排湖". 长江网. 长江日报社. สืบค้นเมื่อ 2020-01-24.
  42. 来莎莎 (2020-01-25). ""争分夺秒",三大运营商陆续开通武汉"小汤山"5G基站" (ภาษาจีน). 第一财经. สืบค้นเมื่อ 2020-01-25.
  43. 高亢 (2020-01-26). "武汉蔡甸火神山医院开通5G网络" (ภาษาจีน). 新华社. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-27. สืบค้นเมื่อ 2020-01-26.
  44. 《国家电网报》社 (2020-02-01). "武汉火神山医院全部通电". 京报网. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-31. สืบค้นเมื่อ 2020-02-01.
  45. "火神山医院一半面积将覆盖花木,一天内栽种完毕". 长江网. 2020-02-01. สืบค้นเมื่อ 2020-02-09.
  46. 朱河 (2020-02-06). "火神山的隐患:铺草皮还是埋地雷?". 计成. สืบค้นเมื่อ 2020-02-09.
  47. 施晨露 (2020-01-29). "凌晨3点,3000万人在线看武汉造医院 | 慢直播是什么". 解放日报, 上观新闻.
  48. "全景直擊!24hr直播武漢建火神山醫院...4000萬網友化身「雲監工」". 東森新聞雲. 2020-01-30. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-30. สืบค้นเมื่อ 2020-01-31.
  49. 马关夏 (2020-01-29). "2000万网友"苦中作乐",火神山医院监工们的那些温暖瞬间". 深网. 腾讯网. สืบค้นเมื่อ 2020-01-29.
  50. 《每日经济新闻》 (2020-01-29). "1000万人在线观看直播修医院!"云监工"网友:我都看了一小时了..." 新浪财经. สืบค้นเมื่อ 2020-01-29.
  51. 懒猫 (2020-01-30). "央视为火神山、雷神山建设直播增加打榜功能:叉酱、蓝忘机、呕泥酱前三" (ภาษาจีน). IT之家. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-30. สืบค้นเมื่อ 2020-02-03.
  52. "比灾难更可怕的,是将灾难娱乐化". 未央网. 2020-02-05. สืบค้นเมื่อ 2020-02-11.
  53. "火神山工地打架了!官方通报". 新浪新闻. 2020-01-31. สืบค้นเมื่อ 2020-02-11.
  54. "火神山医院交付现场,当着全球网友面"打架"的他们握手了". 腾讯新闻. 2020-02-02. สืบค้นเมื่อ 2020-02-11.
  55. "火神山医院开微博 网友:祝早日关门大吉". techweb. 2020-02-10. สืบค้นเมื่อ 2020-02-11.
  56. "火神山醫院開微博 網瘋留言:快倒閉". yahoo新闻. 2020-02-09. สืบค้นเมื่อ 2020-02-11.
  57. "@过期系草王子曰:果然有问题,是个人建了蹭热度的了,已经被劝退了". 新浪微博. 2020-02-10. สืบค้นเมื่อ 2020-02-11.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]