โมบิลสูท กันดั้ม เอ็มเอสอิกลู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โมบิลสูท กันดั้มเอ็ม เอสอิกลู (ญี่ปุ่น: 機動戦士ガンダム MS IGLOO) เป็นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ในชุดกันดั้ม โดยภาคแรกสามารถแบ่งออกได้เป็นสองภาคย่อยคือภาค บันทึกลับสงครามหนึ่งปี ซึ่งฉายที่บันไดมิวเซียม เมืองมัตสึโดะ จังหวัดจิบะและต่อมาได้มีการจำหน่ายเป็นดีวีดี กับภาค อโพคาลิป 0079 ซึ่งเป็นโอวีเอที่จำหน่ายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2549 เอ็มเอสอิกลูได้รับการกำกับโดยทาคาชิ อิมานิชิ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้กำกับกันดั้ม 0083และมียูทากะ อิซุบุจิเป็นผู้ดูแลการผลิต นอกจากนั้นยังมีภาคมังงะ เอ็มเอสอิกลู 603 ซึ่งวาดโดย MEIMU เนื้อหาของภาค 603 เป็นการนำภาคบันทึกลับสงครามหนึ่งปีมาเล่าใหม่และเพิ่มตอนพิเศษเข้าไป ต่อมาจึงมีภาคต่อคือ เอ็มเอสอิกลู 2 เดอะกราวิตีฟรอนท์ และเผยแพร่ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2551 การดำเนินเรื่องของภาค 2 นี้จะคล้ายกับภาคแรก แต่เปลี่ยนเป็นเรื่องราวจากมุมมองของฝ่ายสหพันธ์โลกแทนและเนื้อหาจะไม่ต่อเนื่องกันเหมือนภาคแรก

เนื้อเรื่อง[แก้]

เนื้อเรื่องของเอ็มเอสอิกลูนั้นอยู่ในช่วงสงครามหนึ่งปีซึ่งเป็นเวลาเดียวกับโมบิลสูทกันดั้ม โดยมีศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่หน่วยทดสอบอาวุธที่ 603ของอาณาจักรซีอ้อน หน่วย603ต้องทำหน้าที่ทดสอบและวัดความคุ้มค่าของอาวุธต่างๆ ซึ่งเอ็มเอสอิกลูทั้งหกตอนนั้นจะมีเครื่องกลและนักบินที่เป็นตัวเอกเปลี่ยนไปในแต่ละตอน โดยมีโอลิเวอร์ มาย วิศวกรผู้สังเกตการณ์เป็นเหมือนผู้เล่าเรื่องจนถึงตอนสุดท้ายของภาคอโพคาลิป 0079จึงเป็นตัวเอกเสียเอง

แม้จะเป็นเรื่องในกันดั้มซีรีส์ แต่กันดั้มได้ปรากฏตัวในเอ็มเอสอิกลูเพียงฉากวิดีโอสั้นๆในตอนที่สามของภาคบันทึกลับสงครามหนึ่งปีเท่านั้น

ตัวละครหลัก[แก้]

โอลิเวอร์ มาย (ญี่ปุ่น
オリヴァー・マイ)

พากษ์เสียงโดยฮิเดโอะ อิชิวากะ โอลิเวอร์เป็นวิศวกรผู้สังเกตการของหน่วย603ซึ่งมีหน้าที่รายงานผลการทดสอบของอาวุธต่างๆ เขาเป็นคนซื่อตรง เมื่ออาวุธที่หน่วย603ต้องทดสอบนั้นมักเป็นของที่บกพร่อง โอลิเวอร์จึงมักมีปัญหากับนักบินทดสอบอยู่บ่อยๆ

โมนิค คาดิลแล็ค (ญี่ปุ่น
モニク・キャディラック)

พากษ์เสียงโดยมิกิ นางาซาวะ นายทหารหญิงประจำยานโยเซนไฮม์ เป็นคนที่หงุดหงิดง่ายแต่ก็มีด้านที่อ่อนโยนอยู่เหมือนกัน ในภายหลังเป็นนักบินประจำของโมบิลสูท ซูดาห์ เครื่องสุดท้าย

มาติน โบรห์โนว (ญี่ปุ่น
マルティン・プロホノウ)

พากษ์เสียงโดยโชโซ อิคุสะ เป็นกัปตันของยานโยเซนไฮม์

ฮิเดโตะ วาชิยะ (ญี่ปุ่น
ヒデト・ワシヤ)

พากษ์เสียงโดยจุน ฟุคุยามะ นักบินประจำยานโยเซนไฮม์ เป็นเพื่อนสนิทของโอลิเวอร์ ในภายหลังเป็นนักบินประจำของโมบิลสูท ซูดาห์

รายชื่อตอน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • MS IGLOO - เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
  • MS IGLOO 2 - เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของภาค 2