โบสถ์น้อยตอร์นาบูโอนี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โบสถ์น้อยตอร์นาบูโอนี
ชาเปลทอร์นาบุโอนิ
(ส่วนหนึ่งของบาซิลิกาซานตามาเรียโนเวลลา)
Cappella Tornabuoni
ชาเปลทอร์นาบุโอนิ
แผนที่
43°46′30.46″N 11°14′57.93″E / 43.7751278°N 11.2494250°E / 43.7751278; 11.2494250
ที่ตั้งฟลอเรนซ์ในประเทศอิตาลี
ประเทศอิตาลี ประเทศอิตาลี
นิกายโรมันคาทอลิก
ประวัติ
สถานะชาเปล
สถาปัตยกรรม
บุคคลที่เกี่ยวข้องตระกูลทอร์นาบุโอนิ
ประเภทสถาปัตย์ชาเปลภายในคริสต์ศาสนสถาน
โครงสร้าง
พื้นที่ใช้สอยชาเปลด้านข้าง
โบสถ์น้อยตอร์นาบูโอนี
โบสถ์น้อยตอร์นาบูโอนีตั้งอยู่ในตอสคานา
โบสถ์น้อยตอร์นาบูโอนี
ที่ตั้งในตอสคานา
ผลงานจิตรกรรมฝาผนังโดยโดเมนนิโค เกอร์ลันเดา

ชาเปลทอร์นาบุโอนิ[1] (อังกฤษ: Tornabuoni Chapel, อิตาลี: Cappella Tornabuoni) เป็นชาเปลหลักหรือชาเปลของบริเวณร้องเพลงสวดอยู่ภายในบาซิลิกาซานตามาเรียโนเวลลาที่เมืองฟลอเรนซ์ในประเทศอิตาลี สิ่งที่สำคัญที่สุดภายในชาเปลคืองานจิตรกรรมฝาผนังที่ยังอยู่ในสภาพที่ดีและสมบูรณ์ที่เขียนโดยโดเมนนิโค เกอร์ลันเดาและห้องเขียนภาพระหว่างปี ค.ศ. 1485 ถึงปี ค.ศ. 1490

ประวัติ[แก้]

งานจิตรกรรมฝาผนังของชาเปลหลักของบาซิลิกาซานตามาเรียโนเวลลาเขียนครั้งแรกในกลางคริสต์ศตวรรษที่ 14 โดยอันเดรอา ออร์ชานยา ร่องรอยที่เหลือจากภาพเขียนของออร์ชานยาพบในคริสต์ทศวรรษ 1940 ที่เป็นภาพจากพันธสัญญาเดิม บางส่วนของภาพได้รับการร่อนออกเป็นแผ่นมาตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ของวัด

เมื่อมาถึงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 15 จิตรกรรมฝาผนังของออร์ชานยาก็อยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรม ตระกูลซาสเซ็ตติซึ่งเป็นตระกูลที่มั่งคั่งในฟลอเรนซ์ผู้เป็นนายธนาคารของตระกูลเมดิชิมีสิทธิในการตกแต่งแท่นบูชาเอกของชาเปลหลักในวัดนี้มาเป็นเวลานาน ขณะที่หน้าที่ตกแต่งผนังของบริเวณร้องเพลงสวดเป็นหน้าที่ของตระกูลริชชิ แต่ตระกูลริชชิไม่มีโอกาสได้ฟื้นตัวจากการล้มละลายในปี ค.ศ. 1348 จึงได้ขายสิทธิการตกแต่งบริเวณร้องเพลงสวดให้แก่ตระกูลซาสเซ็ตติ ฟรานเชสโค ซาสเซ็ตติต้องการจะตกแต่งชาเปลด้วยภาพที่เป็นฉากชีวิตของนักบุญฟรานซิสแห่งอาซิซิ แต่นักบวชโดมินิคันผู้เป็นเจ้าของบาซิลิกาปฏิเสธ ซาสเซ็ตติจึงต้องย้ายการตกแต่งที่ต้องการไปยังชาเปลซาสเซ็ตติภายในวัดซานตาทรินิตา ที่เป็นที่ที่โดเมนนิโค เกอร์ลันเดาสร้างงานชิ้นเอก สิทธิในการตกแต่งจึงถูกขายให้กับจิโอวานนิ ทอร์นาบุโอนิ

แต่โดเมนนิโค เกอร์ลันเดาผู้ขณะนั้นมีห้องเขียนภาพที่ใหญ่ที่สุดในฟลอเรนซ์ไม่ได้เสียสัญญาจ้างในการตกแต่งชาเปล เพราะเมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1485 จิโอวานนิก็จ้างให้เกอร์ลันเดาเขียนภาพในชาเปลหลัก ครั้งนี้หัวเรื่องเปลี่ยนเป็นฉากชีวิตของพระแม่มารีและนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ผู้เป็นนักบุญผู้พิทักษ์ของทอร์นาบุโอนิและเมืองฟลอเรนซ์ อาจเป็นไปได้ว่าภาพที่เขียนใหม่เขียนตามโครงที่อันเดรอา ออร์ชานยาเขียนไว้ก่อนหน้านั้น

เกอร์ลันเดาทำงานเขียนจิตรกรรมฝาผนังภายในชาเปลระหว่างปี ค.ศ. 1485 ถึงปี ค.ศ. 1490 ร่วมกับห้องเขียนภาพของตนเองที่รวมทั้งพี่น้องดาวิเด และ เบเนเดตโต, น้องเขยเซบาสติอาโน มาอินาร์ดิ (Sebastiano Mainardi) และอาจะรวมทั้งไมเคิล แอนเจโล นอกจากนั้นหน้าต่างก็ยังสร้างตามแบบที่เกอร์ลันเดาออกแบบ การตกแต่งชาเปลจบลงด้วยฉากแท่นบูชา “พระแม่มารีให้นมกับเทวดาและนักบุญ” (Madonna del Latte in Glory with Angel and Saints) และ “นักบุญแคทเธอรินแห่งเซียนนาและนักบุญลอเร็นซ์” ด้านหลังเป็นภาพ “การคืนชีพของพระเยซู” ภาพนี้แบ่งกันระหว่างพิพิธภัณฑ์ที่เบอร์ลิน และพิพิธภัณฑ์เก่าแห่งมิวนิก

โครงสร้างของภาพ[แก้]

ภาพเขียนฉากชีวิตเขียนบนผนังสามด้านเป็นฉาก “ชีวิตของพระแม่มารี” และฉาก “ชีวิตของนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์” ทางผนังซ้ายและขวาแต่ละผนังแบ่งเป็นสามชั้นแต่ละชั้นแบ่งเป็นช่องสี่เหลี่ยมสองช่องที่ล้อมกรอบด้วยลวดลายสถาปัตยกรรม และตอนบนเป็นช่องพระจันทร์ครึ่งดวง (lunette) แต่ละผนังเป็นฉากชีวิตเจ็ดภาพที่เริ่มจากมุมล่าง

ผนังด้านพิธีเป็นหน้าต่างเป็นซี่ที่ตกแต่งด้วยกระจกสีที่สร้างโดยอเลสซานโดร อโกลันติในปี ค.ศ. 1492 ตามแบบที่เกอร์ลันเดาเขียน ตอนล่างของผนังเป็นภาพเหมือนผู้อุทิศของจิโอวานนิ ทอร์นาบุโอนิและภรรยาฟรานเชสคา พิตติ สองข้างหน้าต่างเป็นภาพเล็ก ๆ ที่เป็นฉากชีวิตของนักบุญของลัทธิโดมินิคัน เหนือหน้าต่างเป็นช่องพระจันทร์ครึ่งดวงอีกช่องหนึ่ง ที่เป็นภาพ “การสวมมงกุฎของพระแม่มารี” และบนเพดานโค้งเป็นภาพ “ผู้ประกาศข่าวอันประเสริฐทั้งสี่”

ผังของภาพเขียน: สีเขียว “ชีวิตของพระแม่มารี”, สีแดง: “ชีวิตของนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์”, สีม่วง: “ชีวิตของนักบุญของลัทธิโดมินิคันและผู้อุปถัมภ์สองคน” และ สีม่วง: “ผู้ประกาศข่าวอันประเสริฐทั้งสี่”

ชีวิตของพระแม่มารี ทางด้านซ้ายของชาเปล:

  1. “ขับโยฮาคิมจากวัด”
  2. การประสูติของพระแม่มารี
  3. การนำพระแม่มารีเข้าวัด
  4. การแต่งงานของพระแม่มารี
  5. การประกาศของเทพ” (ผนังกลาง, ซ้ายกลาง)
  6. การประสูติของพระเยซู” (“การชื่นชมของแมไจ”)
  7. การสังหารทารกบริสุทธิ์
  8. “การสิ้นพระชนม์และอัสสัมชัญของพระแม่มารี” (ช่องพระจันทร์ครึ่งดวง)
  9. การสวมมงกุฎของพระแม่มารี” (ช่องพระจันทร์ครึ่งดวง เหนือผนังกลาง)

ชีวิตของนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ ทางด้านขวาของชาเปล:

  1. “การปรากฏตัวของเทวดาต่อหน้านักบุญแซ็คคาไรห์
  2. การประกาศของพระแม่มารี
  3. “การประสูติของนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์”
  4. “แซ็คคาไรห์เขียนชื่อนักบุญจอห์น”
  5. “นักบุญจอห์นกลางทะเลทราย” (ผนังกลาง, ขวากลาง)
  6. “การเทศนาของนักบุญจอห์น”
  7. พระเยซูรับศีลจุ่ม
  8. “งานเลี้ยงฉลองของแฮรอด อันทิพาส” (ช่องพระจันทร์ครึ่งดวง)


นักบุญของลัทธิโดมินิคันและผู้อุปถัมภ์ ผนังกลางตอนบนและล่าง:

  1. นักบุญโดมินิค ทดสอบหนังสือในกองไฟ”
  2. “การสังหารนักบุญปีเตอร์
  3. “ภาพเหมือนผู้อุทิศของจิโอวานนิ ทอร์นาบุโอนิ
  4. “ภาพเหมือนผู้อุทิศของฟรานเชสคา พิตติ”

ผู้ประกาศข่าวอันประเสริฐทั้งสี่ บนเพดานโค้ง:

  1. นักบุญจอห์น
  2. นักบุญแม็ทธิว
  3. นักบุญลูค
  4. นักบุญมาร์ค

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]

  • Quermann, Andreas (1998). Ghirlandaio. Cologne: Könemann.
  • Guida d'Italia, Firenze e Provincia. Milan: Edizioni Touring Club Italiano. 2007.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]