โดอุน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โดอุน
เกิดยุน โด-อุน
(1995-08-25) 25 สิงหาคม ค.ศ. 1995 (28 ปี)
ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้
สัญชาติเกาหลีใต้
อาชีพ
  • นักดนตรี
  • นักร้อง
  • นักแต่งเพลง
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
  • กลอง
ช่วงปี2015–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์
สมาชิกของ
เว็บไซต์day6.jype.com
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
윤도운
ฮันจา
尹度云
อาร์อาร์Yoon Do-Woon
เอ็มอาร์Yoon Do-Woon

ยุน โด-อุน (เกาหลี: 윤도운, อังกฤษ: Yoon Do-woon; เกิด 25 สิงหาคม พ.ศ. 2538) เป็นนักร้อง และมือกลองของวงดนตรีสัญชาติเกาหลีใต้เดย์ซิกซ์ ภายใต้สังกัด เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ เดบิวต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

ประวัติ[แก้]

ช่วงชีวิตช่วงแรก[แก้]

โดอุนเกิดที่โซล และเติบโตที่ ปูซาน, เกาหลีใต้ มีพี่สาว 1 คน เขาเริ่มต้นการตีกลองเมื่ออายุประมาณ 15 ปี หลังจากได้ไปดูการแสดงสดของวงดนตรีวงหนึ่ง และคิดว่าตำแหน่งมือกลองนั้นน่าสนใจ โดอุนเข้าศึกษาและจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสาขากลองโดยเฉพาะจากโรงเรียนในปูซาน ตอนนั้นเขามีความฝันที่อยากจะประกอบอาชีพครูสอนตีกลอง[1]

2015: การออดิชั่นและการเปิดตัว[แก้]

เมื่อปีค.ศ. 2015 บริษัทเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้เปิดรับสมัครมือกลองเพื่อจะเดบิวต์วงดนตรีชายวงแรกของค่าย โดอุนได้รับคำแนะนำจากครูสอนกลองท่านหนึ่งให้ลองไปออดิชั่น และสุดท้ายเขาก็ผ่านการออดิชั่น โดยโดอุนได้เข้าฝึกเป็นเทรนนีอยู่เป็นเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นเขาก็ได้เปิดตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกวงดนตรี เดย์ซิกซ์ เมื่อวันที่ 7 กันยายน พร้อมกับเมมเบอร์ในวงอีก 5 คน

2016–ปัจจุบัน: หลังจากการเปิดตัว[แก้]

โดอุนไม่มีทักษะการร้องเพลงที่ดีมากนัก เพราะเขาได้รับการฝึกอยู่เพียง 3 เดือน ดังนั้นหลังจากการเดบิวต์เขาได้เข้ารับการฝึกการร้องเพลงอย่างต่อเนื่องพร้อมกับฝึกทักษะการตีกลองทำให้โดอุนมีท่อนร้องในเพลงของเดย์ซิกซ์มากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อเพลงและไลน์อัพกลองให้กับวง

ผลงาน[แก้]

เพลง[แก้]

รายการโทรทัศน์[แก้]

อ้างอิง[แก้]