โดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ!

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ!
สี่ตัวละครหลักบนพื้นหลังสีขาวที่แต้มด้วยจุดสีชมพู โลโกของเกมอยู่ทางมุมบนซ้าย
ภาพศิลป์หน้าปกเกม โดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ! นำเสนอสี่ตัวละครหลัก (จากซ้ายไปขวา) ซาโยริ, ยูริ, โมนิกะ และนัทสึกิ
ผู้พัฒนา
ผู้จัดจำหน่าย
  • ทีมซัลวาโต
  • เซเรนิตีฟอร์จ (พลัส!)
ออกแบบแดน ซัลวาโต
โปรแกรมเมอร์แดน ซัลวาโต
ศิลปิน
  • Satchely (ตัวละคร)
  • VelinquenT (ภาพพื้นหลัง)
เขียนบทแดน ซัลวาโต
แต่งเพลงแดน ซัลวาโต
เอนจินเรน'ไพ
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายโดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ!
  • ทั่วโลก: 22 กันยายน 2017
โดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ พลัส!
  • ทั่วโลก: 30 มิถุนายน 2021
แนววิชวลโนเวล
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

โดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ! (อังกฤษ: Doki Doki literature Club!, แปลว่า ตึกตัก ชมรมวรรณกรรม!) เป็นวิชวลโนเวลฟรีแวร์สัญชาติอเมริกันที่สร้างโดยทีมซัลวาโต (Team Salvato) สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน และลินุกซ์ แต่เดิมมีการแจกจ่ายเกมผ่านเว็บไซต์ itch.io และแจกจ่ายบนสตีมในภายหลัง เนื้อเรื่องถูกนำเสนอผ่านนักเรียนมัธยมปลายผู้หนึ่งที่เข้าร่วมชมรมวรรณกรรมของโรงเรียน ซึ่งพยายามเกี้ยวสมาชิกคนหนึ่งของชมรม โดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ! นำเสนอโครงเรื่องที่ต่างจากแบบแผนของเกมจำลองการออกเดตแบบดั้งเดิมที่มีฉากจบหลายแบบ และฉากคั่นที่สามารถปลดล็อกได้สำหรับตัวละครหลักแต่ละตัว แม้ว่ารูปลักษณ์จะดูเหมือนเกมจำลองการออกเดตที่อิ่มไปด้วยความร่าเริง แต่แท้จริงแล้วกลับเป็นเกมสยองขวัญเชิงจิตวิทยาที่มีการทำลายกำแพงที่สี่อยู่มากมาย

เกมถูกพัฒนาในช่วงเวลาประมาณสองปีโดยทีมที่นำโดย แดน ซัลวาโต โดยก่อนหน้านั้นเป็นรู้จักกันสำหรับตัวปรับแต่งเกม (mod) ที่เขาสร้างขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์เอ็ม (Project M) จากคำกล่าวของซัลวาโต แรงบันดาลใจสำหรับการสร้างเกมมาจากความรู้สึกที่มีต่ออนิเมะ และความหลงใหลในประสบการณ์เหนือจริงและไม่มั่นคง เมื่อเกมถูกปล่อยออกมาโดกิ โดกิ ลิเทอเรเจอร์ คลับ! ได้รับความสนใจในแง่บวกอย่างยิ่งสำหรับการใช้องค์ประกอบเพื่อสร้างความสยองขวัญและการออกจากขนบเดิมของเกมแนววิชวลโนเวล นอกจากนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับอินเทอร์เน็ตมีมจำนวนหนึ่ง และได้รับยอดติดตามบนอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างสูง

เกมการเล่น[แก้]

เช่นเดียวกันกับวิชวลโนเวลปกติ แต่จะมีการเพิ่มส่วนให้เลือกคำเขียนวรรณกรรม ทุกวันที่เล่นหลังจากกลับบ้าน โดยให้เลือกคำที่ตัวละครที่ชอบได้ถูกใจ และหลังจากเกมเริ่มแสดงการทำงานผิดพลาด

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละครผู้เล่นซึ่งผู้เล่นสามารถตั้งชื่อเองได้ได้ถูก Sayori เพื่อนวัยเด็กให้เข้าร่วมชมรมวรรณกรรมในโรงเรียน โดยในชมรมมีตัวละครหญิงอีกสามตัวคือ Natsuki, Yuri และหัวหน้าชมรม Monika โดยตัวละครผู้เล่นจะได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันเช่น เขียนวรรณกรรมและมาแลกเปลี่ยนกัน โดยหลังจากเล่นไประยะหนึ่ง ตัวละครผู้เล่นจะได้เข้าไปบ้านของ Sayori เมื่อผู้เล่นเข้าไปที่บ้านของ Sayori และได้เจอบางสิ่งบางอย่าง และแล้วตัวเกมก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และเมื่อผู้เล่นเริ่มมาถึงตอนจบของเกม ผู้เล่นจะได้พบ Monika ออกมาต้อนรับผู้เล่นและผู้เล่นจะได้รู้ว่า Monika ลบไฟล์เพื่อนๆ ของเธอ และเป็นเหตุที่ทำให้ตัวเกมเปลี่ยนแปลงไปและ Monika ยังบอกอีกว่า เธอรู้ว่าเธอเป็นแค่ตัวละครในเกม และไม่ว่าผู้เล่นจะพยายามเข้าเกมซักกี่ครั้ง ผู้เล่นก็จะเจอกับ Monika ออกมาต้อนรับผู้เล่นเช่นเดิม วิธีจบเกมคือผู้เล่นต้องไปลบไฟล์ที่มีชื่อว่า Monika และหลังที่ผู้เล่นลบไฟล์ของเธอแล้ว เธอจะเสียใจมากแต่เธอก็ยังบอกว่า เธอยังรักผู้เล่นอยู่ เมื่อผู้เล่นกลับมาเข้าเกมใหม่ ผู้เล่นจะได้พบกับ Sayori, Natsuki และ Yuri แต่ผู้เล่นจะได้ไม่พบ Monika อีก และในตอนจบ ผู้เล่นจะได้ฟังเพลงและโน้ตของ Monika ที่ทำให้ผู้เล่นอีกด้วย