โดกาปอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โดกาปอง (อังกฤษ: Dokapon ; (ญี่ปุ่น: ドカポン) เป็นเกมภาษาแบบเล่นกระดาน ซึ่งใช้ผู้เล่น 3 ถึง 5 คนของการเล่นเกมนี้ และเป็นเกมที่เรียกความสนุกสนานและเสียงหัวเราะให้ผู้เล่นในโลกแห่งแฟนตาซี ที่ชิงความเป็นหนึ่งในการครอบครองสมบัติ ด้วยการออกผจญภัยปราบศัตรูต่าง ๆ ในเกม พร้อมทั้งเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่ร่วมผจญภัยอีกด้วย

โดกาปอง ถูกผลิดเป็นครั้งแรกโดยบริษัท แอสมิค-เอส และบริษัท สตริง (Sting) ประเทศญี่ปุ่น ลักษณะส่วนใหญ่ของเกมนี้มักจะเน้นไปที่วัยเด็กเป็นหลัก เพราะลักษณะรูปภาพจะเน้นออกไปทางสีสันที่น่ารัก ๆ

ลักษณะของเกม[แก้]

ลักษณะของเกมเป็นเกมภาษาที่สร้างขึ้นมาตามจินตนาการในโลกแบบแฟนตาซี โดยมีหมวดเนื้อเรื่องที่พระราชาไปขอร้องผู้กล้า 3 - 4 คน (ซึ่งเป็นผู้เล่น) ไปปราบศัตรูที่ออกมาสร้างความปั่นป่วนในอาณาจักร ถ้าสามารถเอาชนะศัตรูจะได้ครอบครองทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น เงิน หมู่บ้าน หรืออะไรต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเงิน โดยมีวัตถุประสงค์หลักว่า ผู้ที่ครอบครองทรัพย์สินซึ่งคิดเป็นเงินได้มากที่สุด ก็จะเป็นผู้ชนะของเกม ทำให้ภายในเกมมีการกลั่นแกล้งกันเองระหว่างผู้เล่นด้วยกัน เพราะถือว่าผู้กล้าที่ร่วมเดินทางเป็นคู่แข่งที่จะต้องแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในโดกาปองภาคนั้น ๆ

วิธีการเล่นเบื้องต้น[แก้]

เกมโดกาปองในแต่ละภาคจะมีลักษณะการเล่นและองค์ประกอบคล้าย ๆ กัน วิธีการเล่นหลัก ๆ จะเป็นเหมือนแบบเล่นกระดานซึ่งเป็นช่องให้ผู้เล่นเดินด้วยการโยนลูกเต๋าแล้วเดินตามจำนวนเลข แต่ในโดกาปองนี้จะใช้การเดินด้วยการหมุนเข็มทิศแล้วเดินตามเลขที่ปรากฏ หยุดช่องไหนจะได้พบเหตุการณ์ต่าง ๆ จากช่องนั้น สำหรับวิธีการเล่นเบื้องต้นจะเป็นดังนี้

การเดินบนพิ้นที่[แก้]

  1. ก่อนที่จะเริ่มเดินช่อง ผู้เล่นสามารถใช้อุปกรณ์(ไอเท็ม) หรือหนังสือเวทมนตร์ก่อนได้
  2. ผู้เล่นหมุนเข็มทิศ เมื่อเข็มหยุดไปอยู่ตรงหมายเลขใดจะต้องเดินตามหมายเลขนั้น (จะเดินมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นไม่ได้)
  3. เมื่อเดินไปจนหยุดที่ช่องที่ต้องการแล้ว ผู้เล่นจะกระทำกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม
  4. จบรอบแล้วรอผู้เล่นคนอื่นเดินช่องให้ครบก่อนจนกว่าจะถึงรอบของตัวเอง

การใช้สิ่งของ[แก้]

ในแต่ละรอบ ผู้เล่นสามารถใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ก่อนการเดิน ผู้เล่น จะใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น การเดิน เพิ่มพลังต่าง ๆ ชั่วคราว หรือใช้หนังสือเวทมนตร์ โจมตีศัตรูหรือผู้เล่นให้ได้รับความเสียหายหรือติดอาการผิดปกติได้ นอกจากนี้ ยังมีความสามารถพิเศษที่สามารถใช้ได้บนฉากเดินทาง ในส่วนของความสามารถพิเศษนั้น ขึ้นอยู่กับอาชีพหรือตัวละครที่ผู้เล่นเล่นอยู่นั่นเอง การใช้สิ่งของนั้น อาจมีอุปกรณ์หรือความสามารถพิเศษที่สามารถใช้เองโดยอัตโนมิติได้อีกด้วย

การต่อสู้[แก้]

การต่อสู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นไปหยุดอยู่บนช่องธรรมดา (ช่องที่ทำให้ต่อสู้หรือพบเหตุการณ์พิเศษ) เมื่อไม่พบเหตุการณ์พิเศษจะมีศัตรูออกมาให้ผู้เล่นได้ต่อสู้ แต่ถ้ามาหยุดอยู่กับผู้เล่นด้วยกันเองจะต้องต่อสู้กับผู้เล่นทันที การต่อสู้ในเกมโดกาปองจะมีลักษณะและขั้นตอนดังนี้

เลือกฝ่ายโจมตีก่อน[แก้]

เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ผู้เล่นจะเลือกว่าจะให้ใครโจมตีก่อน โดยมีบัตรเลือกโจมตี 2 ใบ ให้ผู้เล่นสลับแล้วเปิดบัตร โดยจะมีข้อความบอกว่าใครจะเป็นฝ่ายโจมตีก่อน ถ้าได้ข้อความเป็น 先攻 สีแดง หมายความว่าผู้เล่นจะได้โจมตีก่อน แต่ในทางกลับกัน ถ้าได้ข้อวามเป็น 後攻 สีฟ้า หมายความว่าผู้เล่นจะได้ป้องกันก่อน

การเลือกท่าต่อสู้[แก้]

หลังจากนั้น จะเป็นการเลือกท่าต่อสู้ โดยที่ผู้เล่นจะต้องเดาว่า ฝ่ายตรงข้ามจะออกท่าโจมตีหรือป้องกันแบบใด สำหรับคำสั่งการต่อสู้ทั้งสองฝ่ายจะมี 4 คำสั่งให้เลือกตามตารางนี้

ฝ่ายโจมตี ฝ่ายป้องกัน
โจมตีปกติ เป็นการใช้ท่าโจมตีปกติ สร้างความเสียหายต่อผู้ป้องกัน ความเสียหายจะมากแค่ไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับค่าโจมตีของผู้เล่น (AT) และอาวุธที่ติดตั้ง ในกรณีที่ป้องกันถูก ความเสียหายก็จะลดลง ป้องกันปกติ เป็นการป้องการการโจมตีของคู่ต่อสู้ เพื่อลดความเสียหายต่อผู้ป้องกันได้ส่วนหนึ่ง จะป้องกันได้มากเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับค่าพลังป้องกัน (DF) และโล่ที่ติดตั้ง
ใช้เวทย์โจมตี เป็นการโจมตีด้วยเวทมนตร์ ซึ่งมีความแม่นยำในการโจมตีแน่นอน การโจมตีด้วยเวทย์จะขึ้นอยู่กับเวทย์โจมตีที่ติดตั้ง แต่ถ้าไม่ได้ติดตั้งเวทย์ ก็จะไม่สามารถโจมตีได้ ความเสียหายขึ้นอยู่กับค่าพลังเวทย์ (MG) ของทั้งสองฝ่าย ถ้าค่าพลังเวทย์มากกว่า ก็จะสร้างความเสียหายได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเวทย์ที่สามารถทำให้ผู้ป้องกันติดสภาพผิดปกติต่าง ๆ ได้ ป้องกันเวทย์ เป็นการป้องกันด้วยเวทมนตร์ เมื่อป้องกันแล้วจะเกิดผลทันทีต่อผู้ป้องกัน การป้องกันด้วยเวทย์จะขึ้นอยู่กับเวทย์ป้องกันที่ติดตั้ง แต่ถ้าไม่ได้ติดตั้งเวทย์ป้องกัน ก็จะไม่สามารถป้องกันได้ ถ้าป้องกันถูก นอกจากจะลดความเสียหายจากเวทย์แล้ว จะเกิดการฟื้นฟูหรือทำการสวนกลับบางส่วนไปหาผู้โจมตี ตามแต่เวทย์ป้องกันที่ติดตั้ง
โจมตีท่าด้วยไม้ตาย เป็นการโจมตีที่เน้นความเสียหายอย่างหนัก การโจมตีแบบนี้จะส่งผลเสียหายร้ายแรงกว่าโจมตีปกติ การโจมตีแบบนี้คล้ายกับโจมตีปกติ แต่ส่งผลเสียหายมากกว่า แต่ถ้าผู้ป้องกันใช้คำสั่งสวนกลับ ความเสียหายทั้งหมดจะกลับมาที่ผู้โจมตีท่าไม้ตาย สวนกลับ เป็นการรอการโจมตีท่าไม้ตายของฝ่ายโจมตี ในกรณีที่ผู้โจมตีใช้คำสั่งท่าไม้ตาย ผู้ป้องกันจะสามารถสวนกลับได้ การถูกโจมตีด้วยท่าไม้ตายจะได้รับความเสียหายร้ายแรง ถ้าสามารถสวนกลับได้ ความเสียหายก็จะกลับไปยังผู้โจมตีท่าไม้ตาย
ใช้ความสามารถพิเศษ ใช้ทักษะความสามารถพิเศษต่าง ๆ เพื่อทำให้ชนะในการโจมตีได้ง่ายขึ้น ความสามารถพิเศษนั้นจะแตกต่างกันไปตามตัวละครหรืออาชีพที่เป็นอยู่ เมื่อใช้ความสามารถพิเศษ จะเกิดผลต่าง ๆ เช่น เพิ่มค่าพลังต่าง ๆ โจมตีคู่ต่อสู้ให้ติดสภาพผิดปกติ หรือลักษณะอื่น ๆ ที่ช่วยให้ชนะในการต่อสู้ ยอมแพ้ เมื่อฝ่ายป้องกันรู้ชัดแล้วว่าจะต้องแพ้ฝ่ายโจมตีแน่นอน การใช้คำสั่งยอมแพ้เป็นการออกไปจากการต่อสู้ แต่ผู้เล่นที่ยอมแพ้จะต้องเสียสิ่งของบางอย่างให้ผู้ชนะไป
  • หมายเหตุ การโจมตีแบบปกติหรือท่าไม้ตายนั้น จะมีอัตราความแม่นยำที่เป็นเงื่อนไขว่าโจมตีโดนหรือโจมตีพลาด ผู้เล่นที่มีค่าความเร็ว (SP) มากกว่าจะมีโอกาสโจมตีได้อย่างแม่นยำสูง ผู้ที่มีความเร็วต่ำกว่า จะมีโอกาสการโจมตีพลาดได้ โดยปรากฏคำว่า "MISS"

การจบขั้นตอนการต่อสู้[แก้]

การต่อสู้ในแต่ละครั้ง ผู้เล่นจะผลัดกันโจมตีและป้องกันรอบละ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายในจะได้โจมตีหรือป้องกันก่อน ใฝนกรณีที่ต่อสู้แล้วยังไม่ได้ผลแพ้ชนะ ก็จะต้องรอเล่นในรอบถัดไป การต่อสู้จะจบลงได้เมื่อเหลือผู้เล่นที่ชนะจากเหตุการณ์ต่อสู้เพียงคนเดียว (ผู้เล่นมากกว่า 2 คนที่อยู่ในช่องเดียวกันก็เกิดการต่อสู้ได้ และจะมีการต่อสู้ไปจนกว่าจะเหลือผู้ชนะเพียงคนดียว)

ลักณะการจบการต่อสู้แต่ละครั้งก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกัน การชนะก็จะเกิดจากการโจมตีแล้วชนะ การแพ้จะเกิดขึ้นเมื่อ ตาย ยอมแพ้ หรือถอนตัวออกจากากรต่อสู้ สำหรับลักษณะผลการต่อสู้จะเป็นดังนี้

  • ผู้เล่นที่ชนะศัตรู จะได้รับค่าประสบการณ์ เงิน และสิ่งของบางอย่างจากศัตรู
  • ผู้เล่นที่แพ้ศัตรู ในกรณีที่ยอมแพ้ จะถูกชิงสิ่งของบางอย่างไป (ได้แก้ อุปกรณ์ หนังสือเวท และเงินบางส่วน) ถ้าผู้เล่นตาย อาจเสียสิ่งของบางอย่างทั้งหมด (นอกจากสิ่งของที่กล่าวมายังมี หมู่บ้านที่ครอบครอง สิ่งของติดตั้ง หรือถูกกลั่นแกล้งได้)
  • ผู้เล่นที่ชนะผู้เล่นกันเอง ผู้เล่นที่ชนะจะสามารถฉกชิงสิ่งของหรือขโมยสิ่งของไปได้ นอกจากนี้ ยังสามารถโอนถ่ายสิ่งที่ไม่ดีไปหาผู้แพ้ หรือกลั่นแกล้งผู้แพ้ในแบบต่าง ๆ ได้ การกระทำใด ๆ ต่อผู้แพ้นั้น ถ้าผู้แพ้ตาย ก็จะมีขอบเขตมากกว่าผู้แพ้ที่ยอมแพ้ จากที่กล่าวมาตรงนี้ ผู้เล่นที่ชนะสามารถที่จะไม่ทำอะไรต่อผู้แพ้ก็ได้

ส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง[แก้]

การเล่นโดกาปองจะมีหมวดเนื้อเรื่องเป็นหมวดหลัก ผู้เล่นที่เล่นในหมวดเนื้อเรื่องนั้น จะมีเงื่อนไขจากพระราชาให้ไปทำภารกิจต่าง ๆ โดยที่ผู้เล่นจะเป็นผู้กล้าที่จะต้องทำภารกิจให้บรรลุตามเงื่อนไข ครอบครองหมู่บ้านต่าง ๆ และปราบศัตรูต่าง ๆ เพื่อกอบโกยทรัพย์สินต่าง ๆ ที่คิดเป็นเงินให้มากที่สุด แต่ต้องระวังการกลั่นแกล้งจากผู้เล่นอื่น ๆ หรือหัวหน้าศัตรู (บอส) ที่คอยขัดขวางการเล่นได้ ผู้เล่นที่ร่วมเล่นสามารถกลั่นแกล้ง ขัดขวางสิ่งต่าง ๆ จากผู้เล่นกันเองได้ เพื่อชิงความเป็นหนึ่งในผู้กล้าที่สามารถครอบครองทรัพย์สินที่คิดเป็นเงินได้มากที่สุดนั่นเอง

ในระหว่างการทำภารกิจในหมวดเนื้อเรื่อง อาจพบเหตุการณ์พิเศษต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ อย่างเช่น เหตุการณ์บนพื้นที่ เหตุการณ์ประจำสัปดาห์ และกิจกรรมพิเศษ ที่สร้างสีสันและความสนุกสนานภายเกมนี้

องค์ประกอบภายในเกม[แก้]

ภายในเกมจะมีองค์ประกอบต่าง ๆ ดังนี้

ผู้เล่น[แก้]

ผู้เล่นในเกมโดกาปองนั้นถือเป็นผู้กล้าในเกม ระบบของผู้เล่นเป็นระบบค่าพลังแบบเกมภาษา ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ค่าพลังชีวิต (HP) พลังชีวิตที่มีอยู่ ถ้าถูกโจมตีจนเป็น 0 ผู้เล่นคนนั้นจะเสียชีวิต แต่สามารถฟื้นขึ้นมาใหม่ได้ในรอบต่อไป
  • ค่าพลังโจมตี (ATK) เป็นค่าพลังที่ทำให้เกิดความเสียหายจากการโจมตีฝ่ายตรงข้าม ยิ่งมีค่าพลังนี้มาก ค่าเสียหายก็จะมากขึ้น
  • ค่าพลังป้องกัน (DEF) เป็นค่าที่ลดความเสียหายจากการถูกโจมตี ยิ่งมีค่าพลังนี้มาก ค่าเสียหายจากการโจมตีก็จะลดลง
  • ค่าพลังเวทย์ (MAG) เป็นค่าพลังเวทย์เมื่อผู้เล่นใช้เวทย์โจมตีด้วยการใช้หนังสือเวทย์หรือเวทมนตร์ ถ้ามีค่านี้มาก ก็จะสร้างความเสียหายมากขึ้น
  • ค่าความเร็ว (SPD) เป็นค่าความเร็วที่สร้างความแม่นยำในการโจมตี หากผู้เล่นมีความเร็วน้อยกว่าฝ่ายตรงข้าม จะทำให้เกิดการโจมตีพลาด (MISS) ได้

ช่องเหตุการณ์ต่าง ๆ[แก้]

ภายในเกมโดกาปองจะมีช่องเหตุการณ์ต่าง ๆ ดังนี้

ช่องทั่วไป[แก้]

  • ช่องธรรมดา เป็นช่องเดินปกติ เหมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วจะมีการต่อสู้กับศัตรู (แต่ในทางกลับกันอาจพบเหตุการณ์พิเศษได้)
  • ช่องอุปกรณ์ เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วผู้เล่นจะได้รับอุปกรณ์จากช่องนี้แบบสุ่ม
  • ช่องหนังสือเวทย์ เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วผู้เล่นจะได้รับหนังสือเวทย์จากช่องนี้แบบสุ่ม
  • ช่องเงิน เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วผู้เล่นจะได้รับเงินอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าจะมีมากหรือน้อยแล้วแต่จำนวนที่ได้รับไป
  • ช่องกล่องเครื่องหมายคำถาม (?) เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วผู้เล่นจะได้รับสิ่งแปลก ๆ อย่างใดอย่างหนึ่งแบบสุ่มทั้งดีและไม่ดี ถ้าสุ่มได้แบบดี ก็จะได้รับอาวุทธ โล่ เงินเพิ่ม ฯลฯ แต่ในทางกลับกัน ถ้าได้แบบไม่ดี ก็จะติดอาการผิดปกติ เงินลด ได้รับความเสียหาย ฯลฯ
  • ช่องกล่องล็อกกุญแจ เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วจะต้องมีอุปกรณ์ที่เป็นกุญแจก่อนจึงจะสามารถเอาของที่อยู่ในกล่องนั้นได้ เมื่อไขได้ก็จะได้รับอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือ อาวุธ หรือ โล่ อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ช่องเสียหาย เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วจะได้รับความเสียหายเป็นจำนวนหนึ่ง แล้วต่อสู้กับศัตรู (หรือพบเหตุการณ์พิเศษ)

ช่องสถานที่[แก้]

  • ช่องปราสาท โบสถ์ เมื่อมาหยุดช่องนี้แล้วสามารถรักษาอาการผิดปกติให้หายได้ เมื่อผู้เล่น(ในเกม)เสียชีวิตระหว่างเล่นเกม แล้วจะไปฟื้นที่โบสถ์ที่ไปล่าสุด
  • ช่องหมู่บ้าน เมื่อมาหยุดช่องนี้มี 3 กรณีด้วยกันคือ
    • ผู้เล่นที่เป็นเจ้าของหมู่บ้านจะได้รับเงินปันผลจากหมู่บ้าน และสามารถพัฒนาหมู่บ้านให้เป็น เมือง หรือเมืองหลวงได้ด้วยการใช้เงินจำนวนหนึ่งเข้าไปพัฒนา
    • ผู้เล่นที่ไม่ใช้เจ้าของหมู่บ้านจะสามารถเข้ามาใช้ไอเท็มถ้วยสีทอง / สีเทาเพื่อเปลี่ยนหมู่บ้านเป็นของเขา รวมถึงหนังสือเวทมนตร์ที่ทำให้ชาวบ้านป่วย (เจ้าของหมู่บ้านเงินจะลด) หรือทำการปล้นเงินจากหมู่บ้านได้
    • เมื่อผู้เล่นมาหยุดช่องหมู่บ้านที่มีศัตรูอยู่ (รองบอส) จะเกิดการต่อสู้ เมื่อผู้เล่นชนะจะได้เป็นเจ้าของหมู่บ้านนั้นได้
    • เมื่อผู้เล่นมาหยุดช่องหมู่บ้านที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของได้เป็นเจ้าของหมู่บ้านนั้นได้อย่างฟรี ๆ

ช่องร้านค้า[แก้]

  • ร้านอุปกรณ์ สามารถซื้ออุปกรณ์ได้จากร้านนี้ (ทุกวันเสาร์ จะลดราคา 25%)
  • ร้านเวทย์ สามารถซื้อหนังสือเวทย์และเวทมนตร์ได้จากร้านนี้ (ทุกวันเสาร์ จะลดราคา 25%)
  • ร้านอาวุธ สามารถซื้อหรือเปลี่ยนอาวุธ หรือ โล่ได้จากร้านนี้ (ทุกวันเสาร์ จะลดราคา 25%)
  • โรงแรมขนาดเล็ก (INN) สามารถเข้าพักเพื่อเติม HP ให้เต็มได้
  • ธนาคาร สามารถฝากเงินเข้าธนาคาร และถอนออกมาใช้ได้ (พบได้บางภาค)
  • สถานที่เปลี่ยนอาชีพ เป็นที่สำหรับเปลี่ยนอาชีพต่อผู้เล่น (พบได้บางภาค)

รายชื่อเกมของโดกาปอง[แก้]

เกมโดกาปองมีต้นกำเนิดการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นมาให้ผู้เล่นมากกว่าสองคนเล่นร่วมกันได้ ในส่วนนี้จะระบุชื่อเกมพร้อมกับรายละเอียดคร่าว ๆ ของเกมโดกาปองในแต่ละภาค โดยมีพื้นฐานการเล่นทั้งหมดในบทความนี้ สำหรับรายชื่อภาคต่าง ๆ ในโดกปองมีตามรายละเอียดด้านล่างนี้ [1]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-01-17. สืบค้นเมื่อ 2008-12-22.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]