โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับเจฟฟ์ โฟว์เลอร์
บทภาพยนตร์แพทริก เคซี
จอร์ช มิลเลอร์
โอเรน ยูเซียล
เนื้อเรื่องแวน โรบิชอกซ์
อีวาน ซัสเซอ
สร้างจากแฟรนไชน์เกมของ เซก้า โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก โดย โซนิคทีม
อำนวยการสร้างโทบี้ แอชเชอร์
เจฟฟ์ โฟว์เลอร์
นีล เอช. มอริตซ์
แดน เจวอน
ดิมิทรี่ เอ็ม จอห์นสัน
ทะเกะชิ อิโต
เมียะ โอนิชิ
โทรุ นากาฮาระ
ทิม มิลเลอร์
นักแสดงนำ
กำกับภาพสตีเฟน เอฟ. วินดอน
ตัดต่อสเตซี่ย์ ชโรเดอร์
ดนตรีประกอบJunkie XL
ผู้จัดจำหน่ายพาราเมาต์พิกเจอส์
วันฉาย14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2020 (2020-02-14)(อเมริกา)
มิถุนายน 26, 2020 (ญี่ปุ่น)
ความยาว99 นาที
ประเทศอเมริกา
ญี่ปุ่น
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง95 ล้านเหรียญ
ทำเงิน319.7 ล้านเหรียญ
ต่อจากนี้โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก 2 (ภาพยนตร์)

โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก (อังกฤษ : Sonic The Hedgehog) เป็น ภาพยนตร์ ไลฟ์แอ็คชั่น แฟนตาซี ตลก ผจญภัย สร้างจากแฟรนไชส์เกม โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก โดย เซก้า ภาพยนตร์ลำดับที่ 1 ในจักรวาลภาพยนตร์โซนิค (Sonic Cinematic Universe) จัดจำหน่ายโดย พาราเมาต์พิกเจอส์ ภาพยนตร์กำกับโดย เจฟฟ์ ฟาวเลอร์ และเขียนโดย แพทริก เคซี, จอร์ช มิลเลอร์ และ โอเรน ยูเซียล จากบทโดย แวน โรบิชอกซ์ และ อีวาน ซัสเซอร์. ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย เบน ชวาร์ตซ์ ให้เสียงของ โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก และ จิม แคร์รี่ รับบท เป็นดร.โรบอทนิกส์ ร่วมด้วย เจมส์ มาร์สเดน ทิก้า ซัมพ์เตอร์, อดัม พาลลี่ และ นีล แมคโดโนห์ โดยในภาพยนตร์เล่าถึง นายอำเภอของเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งต้องช่วยเหลือโซนิค สิ่งมีชีวิตสีฟ้ารูปร่างคล้ายเม่น ขณะที่ต้องหลบหนีจากรัฐบาล และด็อกเตอร์ โรบอทนิกส์ จากเหตุการณ์บางอย่างที่เขาก่อขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ

หลังจากกระแสในด้านลบของโมเดลโซนิค เจฟฟ์ ฟาวเลอร์ ได้ประกาศทางทวิตเตอร์ว่าวันฉายจะถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เพื่อให้ทีมงานมีเวลาแก้ไขโซนิคมากขึ้น เนื่องจากกระแสของภาพยนตร์เป็นแง่ลบส่วนมาก ภายหลังการปล่อยตัวอย่างแรกออกมา[1] ภาพยนตร์เข้าฉายรอบเปิดตัววันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563 ใน พาราเมาต์เธียร์เตอร์ มีกำหนดเข้าฉายในประเทศญี่ปุ่น 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ภาพยนตร์เข้าฉาย โดยได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมอย่างล้นหลาม โดยชื่นชมทีมนักแสดง บุคลิกของโซนิค ความซื่อสัตย์ ในขณะที่บางส่วนวิจารณ์ถึงเนื้อเรื่องที่คาดเดาง่าย ไม่มีอะไรแปลกใหม่ และการโฆษณาแฝงที่ทำได้ไม่ดี โดยทำรายได้เปิดตัวในอเมริกา 3 วันแรก 57 ล้านเหรียญ และทำรายได้รวมทั่วโลก 319.7 ล้านเหรียญ เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้เปิดตัวในวันหยุดราชการของอเมริกาในเดือนกุมภาพันธ์เป็นอันดับที่สี่ ครองแชมป์หนังทำเงินสูงสุดประจำสุดสัปดาห์ 2 สัปดาห์ซ้อนในประเทศอเมริกา เป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดจากทั่วโลกปี 2020 เป็นอันดับที่ 6 และเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมที่เปิดตัวและทำรายได้สูงเป็นอันดับสองของอเมริกา และเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมที่ทำได้รายได้สูงสุดเป็นอันดับ 8 ของโลก เป็นรองภาพยนตร์ภาคต่อ โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก 2 (ภาพยนตร์) ภาพยนตร์ทำรายได้ในประเทศไทย 8 ล้านบาท

ภาพยนตร์ภาคต่อ โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก 2 (ภาพยนตร์) ได้รับการประกาศผ่านทวิตเตอร์ของเจฟฟ์ ฟาวเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์[2] ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 มีกำหนดฉายอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565 โดยจะเป็นภาพยนตร์เปิดจักรวาลภาพยนตร์โซนิค (Sonic Cinematic Universe) ในขณะที่ภาคต่อของไตรภาค โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก 3 (ภาพยนตร์) กำหนดฉายในวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2024 ควบคู่กับ นัคเคิลส์ ซีรีส์ภาคแยกที่นำแสดงโดย นัคเคิลส์ และเวด วิปเปิล จะออกฉาย บนพาราเมาต์+ บริการสตรีมมิ่งทางออนไลน์ของพาราเมาต์ในปี ค.ศ. 2023

เรื่องย่อ[แก้]

โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก (ตัวละคร) เม่นสีฟ้า สิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วเหนือเสียง พบว่าตัวเองกำลังถูกตามล่าโดยเผ่าอีคิดน่าเพื่อจะนำพลังมาใช้ นกฮูกผู้พิทักษ์ของเขา แม่เล็บยาว ได้ให้ถุงแหวนที่สามารถสร้างประตูมิติไปยังดาวอื่นได้ ก่อนจะใช้แหวนหนึ่งวงส่งเขาไปที่โลก ระหว่างที่เธอปกป้องเขาจากเผ่าอีคิดน่า สิบปีต่อมา โซนิคสนุกสนานกับชีวิตลับ ๆ อยู่ใกล้เมืองกรีนฮิลล์ รัฐมอนทาน่า แต่ไม่กล้ามีเพื่อนมาก่อน เขามีบุคคลต้นแบบ คือ นายอำเภอหนุ่มในท้องถิ่น ทอม วาเคาว์สกี้ และภรรยาสัตวแพทย์ของเขา แมดดี้ โดยที่ไม่รู้เลยว่าทั้งคู่กำลังวางแผนจะย้ายไปใช้ชีวิตที่ซานฟรานซิสโกในอีกไม่ช้า เพราะทอมได้ถูกว่าจ้างโดยกรมตำรวจของซานฟรานซิสโก

คืนหนึ่ง โซนิคใจสลายเมื่อรู้ว่าตัวเองไม่มีเพื่อ หลังเล่นเบสบอลกับตัวเอง วิ่งวนสนามด้วยความเร็วเหนือเสียง ซึ่งผลที่ตามมาทำให้เกิดระเบิดแม่เหล็กไฟฟ้าที่ทำให้ไฟดับทั้งแถบภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือ นักหุ่นยนต์และนักวิทยาศาสตร์ผู้ชาญฉลาด ด็อกเตอร์ โรบอทนิกส์ถูกรับเลือกให้ทำหน้าที่โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐในการออกค้นหาต้นตอที่ทำให้ไฟดับ จนเขาค้นพบและสามารถแกะรอยโซนิค ที่หลบหนีจากเหล่ากองทัพเข้าไปในโรงรถของบ้านวาเคาว์สกี้ ทอมค้นพบโซนิค และเผลอยิงปืนยาสลบใส่ ทำให้โซนิคเปิดประตูแหวนไปยังซานฟรานซิสโก และทำแหวนร่วงลงไปตอนที่หมดสติ โซนิคขอร้องให้ทอมช่วยเหลือ ทอมยอมรับอย่างไม่เต็มใจ แต่ไม่นานโรบอทนิกส์ก็เดินทางมาถึงบ้าน และทั้งสองก็รีบหลบหนีออกมา ทำให้ทอมถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อการร้ายระดับชาติ ทั้งคู่เริ่มผูกพันกัน พร้อมทั้งทอมยังได้เรียนรู้ความปรารถนาของโซนิคที่ต้องการเพื่อนแท้สักคนก่อนจะจากโลกนี้ไปยังดาวเห็ดที๋โซนิคเกลียด แต่จำใจหลบหนีเพื่อความปลอดภัยแก่คนรอบ ๆ ตัว

โรบอทนิกส์ที่ได้ขนของโซนิคมาหนึ่งเส้น ค้นพบพลังที่สามารถใช้เป็นพลังงานหุ่นยนต์ และกลายเป็นหมกมุ่นอยู่กับการตามจับโซนิค ซึ่งระหว่างที่กำลังติดตาม ทอมบอกกับโซนิค ถึงการวางแผนที่จะจากกรีนฮิลล์ไป ทำให้โซนิคไม่เห็นด้วย ทั้งคู่มีปากเสียงกันได้ไม่นาน โซนิคก็เผลอปล่อยพลังออกมาจนสามารถจัดการกับหุ่นยนต์ที่ถูกส่งมาตามล่าเขาได้ แต่ก็ถูกเล่นงานจนบาดเจ็บและหมดสติไป ทอมเดินทางมาถึงซานฟรานซิสโก และพาโซนิคมาให้แมดดี้ช่วยเหลือ โดยที่มีเรเชล พี่สาวของเธอตามก่อกวน ทอมจึงอธิบายเรื่องทุกอย่างให้แมดดี้เข้าใจในที่สุด ในขณะที่โซนิคได้รับรองเท้าคู่ใหม่จาก โจโจ้ หลานของแมดดี้และลูกสาวของเรเชล ทั้งสามจึงออกเดินทางไปที่ดาดฟ้าของตึกทรานส์อเมริกา พิรามิด ที่ ๆ โซนิคทำแหวนตกลงมา แต่เมื่อเก็บกู้ได้ โรบอทนิกส์ก็โจมตีผ่านยานบิน ทำให้โซนิคต้องใช้แหวนส่งทอม กับแมดดี้กลับไปที่กรีนฮิลล์

โซนิคหนีจากโรบอทนิกส์ ที่ใช้พลังจากขนของโซนิคไล่ตามอย่างสูสี ทั้งคู่ไล่ล่ากันไปทั่วโลก จนถึงกรีนฮิลล์ที่โซนิคที่ถูกทำร้ายจนหมดสภาพ แต่ทอมเข้ามาขัดขวางแผนการที่จะจับโซนิค และยอมรับโซนิคเป็นเพื่อนแท้ โซนิคจึงปล่อยพลังและดึงพลังจากขนของตัวเองด็อกเตอร์โรบอทนิกส์และเอาชนะโดยการส่งไปดาวเห็ดได้สำเร็จ หลังจากนั้น ทอมและแมดดี้ก็เข้าใจถึงความหมายของบ้านจึงอยู่ที่กรีนฮิลล์และรับเลี้ยงโซนิคเป็นเหมือนลูกบุญธรรม ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐลบข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องรวมถึงการมีอยู่ของโรบอทนิกส์ แต่ที่ดาวเห็ด โรบอทนิกส์ยังคงหลงไหลในขนของโซนิคจนเสียสติ เตรียมการวางแผนที่จะแก้แค้นทุกคนที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้

แปดเดือนต่อมา ไมลส์ "เทลส์" พราวเวอร์ จิ้งจอกสองหางออกจากหมู่บ้านของตัวเองบนดาวอันห่างไกล ได้ใช้เครื่องมือแกะรอยของเขา โดยมีแหวนเปิดประตูเดินทางตามมาจนถึงที่กรีนฮิลล์ ก่อนที่เขาจะบินลงไปที่เมืองเพื่อตามหาโซนิค โดยหวังว่าจะไม่สายเกินไป

นักแสดง[แก้]

  • โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก พากย์เสียงโดย เบน ชวาร์ตซ์ / เบนจามิน วาลิค สิ่งมีชีวิตสีฟ้ารูปร่างคล้ายเม่น สวมถุงมือขาว อาศัยอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง อันอยู่ไกลจากสุริยะจักรวาล มีพลังไฟฟ้าแม่เหล็กแรงสูง และสามารถวิ่งด้วยความเร็ว ถึง 767 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นมิตร ร่าเริง ชอบการผจญภัย รักเพื่อนมนุษย์ ลึก ๆ แล้วก็อยากมีเพื่อนตัวเป็น ๆ สักคน
  • โทมัส ไมเคิล "ทอม" วาชอวสกี นำแสดงโดย เจมส์ มาร์สเดน นายอำเภอหนุ่มตาน้ำข้าว ลูกหลานของตระกูลผู้ดูแลในเมืองกรีนฮิลล์ รัฐมอนทาน่ามาตั้งแต่ 50 ปีก่อน เป็นคนใจดี รักสัตว์ เป็นมิตรกับผู้คน พูดจามีเสน่ห์ แต่ตั้งใจจะย้ายไปประจำการในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาใช้ชีวิตเพื่อช่วยเหลือคนแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยความเบื่อหน่าย แต่ไม่นึกว่าวันหนึ่งเขาจะต้องมาเจอเรื่องใหญ่ระดับจักรวาล โซนิคยึดเขาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต และ เรียกเขาว่า เจ้าพ่อโดนัท เพราะเขาชอบคุยกับโดนัท และกินโดนัทที่ไม่สนใจเขา
  • ด็อกเตอร์ โรบอทนิกส์ นำแสดงโดย จิม แคร์รีย์ นักวิทยาศาสตร์ผู้ชั่วร้าย หลงตัวเอง ชอบดูถูกเหยียดหยามคนไปทั่ว ผู้เข้ามาช่วยเหลือรัฐบาลในการตามจับสิ่งมีชีวิตประหลาดอย่างโซนิค แต่แท้จริงแล้วมีแผนร้ายสุดขั้วเมื่อรู้ว่าโซนิค มีพลังที่จะทำให้เขาสามารถยึดครองจักรวาลได้ จึงทุ่มกำลังอาวุธเพื่อจับโซนิคมาทดลองให้ได้ มีคน ๆ เดียวที่เขาพอจะทนได้คือ เจ้าหน้าที่ สโตนส์ ผู้ที่เป็นเหมือนเพื่อนและเบ๊สนิทเพื่อโขกสับในเวลาเดียวกัน แต่ลึก ๆ ก็ห่วงใยในวิธีแบบผิด ๆ
  • ด็อกเตอร์ แมดดี้ วาชอวสกี นำแสดงโดย ทิก้า ซัมพ์เตอร์ สาวผิวสี ภรรยาของทอม สัตวแพทย์ในแคลิฟอร์เนีย แต่ต้องมาร่วมผจญภัยไปกับโซนิค เมื่อภัยอันตรายได้มาเยือนเมืองแห่งนี้ โซนิคเรียกเธอว่า เจ้าแม่เพรทเซล เพราะเป็นผู้หญิงที่จิตใจดี รักสัตว์ เธอทะเลาะกับพี่สาวอยู่เสมอเพราะเรื่องสามี
  • เจ้าหน้าที่ สโตนส์ นำแสดงโดย ลี มาจโดฟ ผู้ช่วยของด็อกเตอร์โรบอทนิกส์ คอยจัดการตามคำสั่ง ในการตามล่าโซนิค ปลื้มด็อกเตอร์โรบอทนิกส์ และยอมให้เขาโขกสับทุกเวลา
  • หัวหน้า เบนนิงตัน นายทหารผู้ถูกเรียกโดยรัฐบาลให้ทำงานร่วมกับด็อกเตอร์โรบอทนิกส์ ไม่ถูกชะตากับด็อกเตอร์โรบอทนิกส์ เพราะสั่งให้ถอนตัวจากปฏิบัติการ
  • เจ้าหน้าที่ เวด วิบเปิล นำแสดงโดย อดัม พาลลี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเพื่อนของทอม ติ๊งต๊อง และไม่ค่อยเอาไหนเท่าไหร่
  • คาร์ล ติ๊งต๊อง นำแสดงโดย แฟรงก์ ซี. เทอร์เนอร์ ชายสูงวัยไร้บ้านที่ถูกชาวเมืองมองว่าเสียสติ เพราะเชื่อว่าโซนิคคือ "ปีศาจน้ำเงิน" และคอยตามจับโซนิคเพื่อพิสูจน์ให้คนรับรู้อยู่เสมอ
  • แม่เล็บยาว พากย์เสียงโดย ดอนน่า เจ ฟอล์ค นกฮูกหญิงผู้อาวุโส ผู้เก็บโซนิคมาเลี้ยง รักและห่วงใยโซนิคเหมือนกับลูก และจะทำทุกอย่างเพื่อทำให้โซนิคปลอดภัย
  • ไมลส์ "เทลส์" พราวเวอร์ พากย์เสียงโดย คอลลีน โอชอเนสซีย์ จิ้งจอกสองหาง มีความสามารถในด้านเทคโนโลยี และสามารถบินโดยหมุนหางทั้งสองข้างเหมือนกับใบพัดเฮลิคอปเตอร์
  • เจ้าหน้าที่กองทัพฮาวเวิร์ด เพย์น นำแสดงโดย แกร์รี่ ชอล์ก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีในการตามหาเบาะแสของเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้น
  • ผู้บัญชาการวอลเตอร์ นำแสดงโดย ทอม บัตเลอร์ รองประธานฝ่ายเสนาธิการร่วมของอเมริกา ผู้สั่งการให้ด็อกเตอร์ โรบอทนิกส์ออกหาคำตอบถึงต้นเหตุที่เกิดขึ้นโดยโซนิค
  • เรเชล นำแสดงโดย นาตาชา โรธเวลล์ พี่สาวของแมดดี้ เกลียด ทอม สามีของน้องสาว ชอบจับผิดทอม และยุให้น้องสาวหย่าจากสามีอยู่เสมอโดยไม่มีสาเหตุ
  • โจโจ้ นำแสดงโดย เมโลดี้ เนียร์แมน ลูกสาวของเรเชล รักสัตว์ ร่าเริง และช่วยสนับสนุนโซนิคยามที่เขาเดือดร้อน
  • สาวเสิร์ฟร้านอาหาร นำแสดงโดย แชนนอน ชาน-เคนท์ บริกรหญิงในร้านอาหารที่โซนิค กับทอมไปเยี่ยมเยือน

ทีมพากย์เสียงไทย[แก้]

นักพากย์[แก้]

นักแสดง[แก้]

  • ทอม วะชาวสกี - ประภัฒน์ สินธพวรกุล
  • แมดดี้ วะชาวสกี – อธิตญา บุรณนัฏ
  • ดร. อีโว "เอกแมน" โรบอทนิก – ปิยะ ชำนาญกิจ
  • เจ้าหน้าที่สโตน – อภิชิต ลิขิตลิ้มปรีชา
  • เวด วิปเปิล – ชานน จำเนียรแพทย์
  • เรเชล – ชิดชนก แย้มมา
  • หัวหน้า เบนนิงตัน และ เจ้าหน้าที่กองทัพฮาวเวิร์ด เพย์น - สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
  • คาร์ล ติ๊งต๊อง - โฆษิต กฤตนันท์
  • ผู้บัญชาการวอลเตอร์ - เอกชัย พงศ์สมัย
  • โจโจ้ - บุญญาพร โภคสมบัติ
  • สาวเสิร์ฟร้านอาหาร และ เลขาธิการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ - ณัฐนันท์ ธรรมนุวัติ

เพลงประกอบ[แก้]

  • Gangsta's Paradise - Coolio (feat. L.V.)
  • Supersonic - J.J. Fad
  • Blitzkrieg Bop - Steve Solomo
  • Friends - Hyper Potions, Chi-Chi
  • Don't Stop Me Now - Queen
  • Flight of the Valkyries – Richard Wagner
  • All Fired Up - The Lazys
  • White Lightning - Tennessee River Crooks
  • Bad News - Ghost Hounds
  • I'm turning' 'em Up - Wyley Randall
  • BOOM - X Ambassadors
  • Love In The City – John Christopher Stokes
  • Where Evil Grows - The Poppy Family
  • Catch Me I'm Falling - Kelly Finnigan
  • Green Hill Zone - Jon Batiste
  • Speed Me Up - Wiz Khalifa, Ty Dolla $ign, Lil Yachty & Sueco the Child
  • Gotta Go Fast - Chizzy Stephens (ไม่ได้ใช้ในภาพยนตร์)
  • Ready Set Go - Victor McKnight (feat. SquigglyDigg, BillyTheBard11th & Chi-chi)
  • We Are Sonic - Thebymyself
  • Can't Hold Me Back - Will Ryan (feat. FamilyJules)
  • Gotta Go Fast - NerdOut
  • Speed Me Up (Remix) - CG5 (feat. NemRaps & Fabvl)
  • จงวิ่งไป (Speed Me Up Thai Version) - Mar

ภาคต่อ[แก้]

ระหว่างการสัมภาษณ์ จิม แคร์รี่ได้ยืนยันผ่านบอกว่าจะต้องมีตัวละครของดร.โรบอทนิกส์ที่ตัวเองแสดงนำในภาคต่อ[3] ในขณะที่เจมส์ มาร์สเดน ผู้รับบทเป็น ทอม วาเคาว์สกี้ ได้ยืนยันอีกคนว่าได้เซ็นสัญญารับเล่นภาคต่อไว้เรียบร้อยแล้ว[4] ภาคต่อถูกประกาศสร้างอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 โดยเจฟฟ์ ฟาวเลอร์ และทีมงานทั้งหมด พร้อมทีมนักแสดงชุดเดิมเตรียมจะถ่ายทำในเดือนมีนาคม 2564 โดยมีการปล่อยคลิปประกาศชื่ออย่างเป็นทางการคือ โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก 2 ซึ่งจะเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่จะเปิดจักรวาลภาพยนตร์โซนิค (Sonic Cinematic Universe) พร้อมกำหนดฉายในวันที่ 8 เมษายน 2565 โดยภาพยนตร์จะถือเป็นการเฉลิมครบรอบ 30 ปี แฟรนไชส์เกม โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก อีกด้วย[5]

โฮมมีเดีย[แก้]

เนื่องจาก โรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ COVID-19 อย่างรุนแรงในประเทศญี่ปุ่นและอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก พาราเมาต์จึงกำหนดให้ภาพยนตร์ต้องวางจำหน่ายผ่านดิจิตอลก่อนกำหนด แม้ว่าจะยังมีกำหนดฉายอยู่ในจีนกับญี่ปุ่น กำหนดการเผยแพร่คือ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 ในขณะที่โฮมเอนเตอร์เทนต์เมนต์มีกำหนดวางจำหน่ายในบางประเทศ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 และประเทศไทยผ่านไอจูน 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งรวมภาพยนตร์สั้น Around the World in 80 Seconds เที่ยวรอบโลกใน 80 วินาที ด้วย โดยพาราเมาต์ประกาศออกมาแล้วว่าทำยอดขายดิจิตอลไปได้กว่า 2 ล้านก๊อปปี้

อ้างอิง[แก้]

  1. Fowler, Jeff [@fowltown] (May 24, 2019). "Taking a little more time to make Sonic just right. #novfxartistswereharmedinthemakingofthismovie" (ทวีต). สืบค้นเมื่อ May 24, 2019 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  2. Fowler, Jeff [@fowltown] (May 29, 2020). (ทวีต) TWO WITH THE BLUE!! https://twitter.com/fowltown/status/1266136858980872192title=ROUND TWO WITH THE BLUE!!. สืบค้นเมื่อ May 29, 2020 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help); ตรวจสอบค่า |url= (help) พารามิเตอร์ |number= ไม่ถูกต้อง (ช่วยเหลือ)
  3. Craddock, Ryan (January 27, 2020). "The Sonic Movie's Not Even Out Yet, But Jim Carrey Is Up For Doing A Sequel". Nintendo Life. สืบค้นเมื่อ January 27, 2020.
  4. Craddock, Ryan (January 27, 2020). "The Sonic Movie's Not Even Out Yet, But Jim Carrey Is Up For Doing A Sequel". Nintendo Life. สืบค้นเมื่อ January 27, 2020.
  5. Sonic the Hedgehog 2 (2022) - Title Announcement - Paramount Pictures, สืบค้นเมื่อ 2021-03-01