แอลัน เวก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แอลัน เวก
ผู้พัฒนาเรเมตีเอ็นเทอร์เทนเมนท์
ผู้จัดจำหน่าย
กำกับMarkus Mäki
อำนวยการผลิตJyri Ranki
ออกแบบMikael Kasurinen
โปรแกรมเมอร์Olli Tervo
ศิลปินSaku Lehtinen
เขียนบท
แต่งเพลงPetri Alanko
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
14 พฤษภาคม ค.ศ. 2010
  • เอกซ์บอกซ์ 360
    • EU: 14 พฤษภาคม ค.ศ. 2010
    • NA: 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2010
    • AU: 20 พฤษภาคม ค.ศ. 2010
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
    • NA: 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012
    • AU: 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012
    • EU: 2 มีนาคม ค.ศ. 2012
  • รีมาสเตอร์ส
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 4, เพลย์สเตชัน 5, เอกซ์บอกซ์วัน, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์และซีรีส์เอส
    • ทั่วโลก: 5 ตุลาคม ค.ศ. 2021
  • นินเท็นโด สวิตช์
    • ทั่วโลก: 20 ตุลาคม ค.ศ. 2022
แนวต่อสู้-ผจญภัย, สยองขวัญ
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

แอลัน เวก (อังกฤษ: Alan Wake) เป็นวิดีโอเกมแนวต่อสู้-ผจญภัยสยองขวัญ ที่พัฒนาโดยเรเมตีเอ็นเทอร์เทนเมนท์ เนื้อเรื่องของเกมนี้เริ่มต้นจาก แอลัน เวก นักเขียนนวนิยายสยองขวัญไปพักผ่อนกับภรรยาที่เมือง Bright Falls เมืองสมมุติในรัฐวอชิงตัน แต่ได้เกิดเรื่องลึกลับขึ้นเมื่อภรรยาของเขาหายตัวไปและเขาได้เจอกับผีที่ถูกความมืดเข้าสิง เขาต้องต่อสู้กับมันด้วยใช้ไฟฉายและปืนที่เขามีเพื่อพาภรรยาของเขากลับมา

ในด้านจังหวะและโครงเรื่อง แอลัน เวก มีความคล้ายคลึงกับซีรีส์แนวระทึกขวัญทางโทรทัศน์โดยมีตอนต่าง ๆ ที่มีพล็อตหักมุมและชวนตื่นเต้น ตัวเกมประกอบด้วยเนื้อเรื่องทั้งหมด 6 ตอน และเนื้อเรื่องที่ดำเนินต่อด้วยตอนพิเศษสองตอนคือ "เดอะซิกนอล" และ "เดอะไรท์เตอร์" ซึ่งวางจำหน่ายในฐานะเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ภายในปีเดียวกับที่ตัวเกมวางจำหน่าย พวกเขาร่วมกันสร้างซีซันแรกของเนื้อเรื่องที่อาจยาวขึ้น นอกจากนี้ เว็บซีรีส์ไลฟ์แอ็กชันความยาว 6 ตอนที่ชื่อ ไบรท์ฟอลล์ ยังทำหน้าที่เป็นบทนำของเกม และหนังสือที่เกี่ยวข้องหลายเล่มยังขยายเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ แอลัน เวก อีกด้วย แอลัน เวก รีมาสเตอร์ส ซึ่งมีตัวเกมเต็มและเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ทั้งสองตอนและจัดจำหน่ายโดยเอปิกเกมส์พับลิชชิ่ง วางจำหน่ายสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ เพลย์สเตชัน 4 เพลย์สเตชัน 5 เอกซ์บอกซ์วัน และ เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์และซีรีส์เอส ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2021 และมีการพอร์ตลงนินเท็นโด สวิตช์ซึ่งวางจำหน่ายในวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ. 2022

แอลัน เวก เขียนบทโดยแซม เลคเป็นหลัก โดยใช้เวลากว่า 5 ปีในการสร้าง เดิมทีตัวเกมได้รับการพัฒนาให้เป็นเกมเอาชีวิตรอดในโลกเปิด ซึ่งตรงกันข้ามกับเกม แม็กซ์ เพย์น เกมแนวเส้นตรงก่อนหน้าของเรเมตี แต่ต้องพยายามกว่า 3 ปีในการรวมรูปแบบการเล่นให้เข้ากับเรื่องราวแอ็คชั่นระทึกขวัญที่พวกเขาต้องการบอกเล่า หลังจากช่วงเวลา 2 เดือนที่เข้มข้น ทีมงานได้ปรับปรุงตัวเกมให้เป็นเกมเชิงเส้นแบบดั้งเดิมมากขึ้นโดยแบ่งเป็นแนวทางเป็นตอน ๆ แต่รองรับโครงสร้างการเล่าเรื่องที่วางแผนไว้ได้ดีขึ้น และสามารถนำเนื้อหาส่วนใหญ่ในโลกเปิดที่สร้างไว้แล้วกลับมาใช้ใหม่ได้ ไมโครซอฟท์เกมสตูดิโอส์วางจำหน่ายเกมสำหรับเอกซ์บอกซ์ 360 ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2010 ตามด้วยการพอร์ตลงไมโครซอฟท์ วินโดวส์ที่จัดจำหน่ายโดยเรเมตีเอ็นเทอร์เทนเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012

ตัวเกมได้รับกระแสวิจารณ์เชิงบวกจากนักวิจารณ์และกลายมาเป็นการตามเกินวิสัย และมักได้รับคำชมจากงานภาพ เสียง การเล่าเรื่อง จังหวะ และบรรยากาศ แอลัน เวก ได้รับรางวัลอันดับหนึ่งในรายชื่อวิดีโอเกม 10 อันดับแรกของปี 2010 ของนิตยสาร ไทม์ แอลัน เวก อเมริกันไนท์แมร์ ซึ่งเป็นเกมภาคแยกและออกตามมาแบบสแตนด์อโลน วางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012 บนบริการเอกซ์บอกซ์ไลฟ์อาร์เคด ภาคต่อที่ถูกยกเลิกไปได้กลายเป็นรากฐานและแรงบันดาลใจสำหรับเกม ควอนตัมเบรก ผลงานต่อมาของเรเมตี ต่อมาเรเมตีได้วางจำหน่ายเกม คอนโทรล ใน ค.ศ. 2019 ซึ่งมีการอ้างอิงถึง แอลัน เวก เรเมตีได้กล่าวว่า แอลัน เวก และ คอนโทรล เป็นส่วนหนึ่งของ "จักรวาลที่เชื่อมต่อกันของเรเมตี" ซึ่งจะใช้เป็นพื้นฐานสำหรับเกมในอนาคต ภาคต่อที่เหมาะสมอย่าง แอลัน เวก II ได้รับการประกาศในงานรางวัลเกมแห่งปี 2021 ในเดือนธันวาคมและวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2023

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]