แม็กกี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แม็กกี้ (ซอสปรุงรส))
แม็กกี้
ประเภทอาหาร
ก่อตั้งค.ศ. 1884 (1884)
ผู้ก่อตั้งยูลีอุส มัจจี
สำนักงานใหญ่
คาม Edit this on Wikidata
บริษัทแม่เนสท์เล่
เว็บไซต์www.nestle.com/brands/allbrands/maggi_culinary

แม็กกี้ (อังกฤษ: Maggi, ในหลายประเทศอ่านเป็น สัทอักษรสากล: [ˈmaɡi] ขณะที่บางส่วนอ่านเป็น สัทอักษรสากล: [ˈmaddʒi]) เป็นตราสินค้าของเนสท์เล่ สำหรับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ซุป น้ำซุปสำหรับปรุงอาหาร ซุปก้อน ซอสมะเขือเทศ ซอส เครื่องปรุงรส และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ในปัจจุบัน แม็กกี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ปากีสถาน อินเดีย ไนจีเรีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ในนามของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแม็กกี้ ส่วนในไทย คำว่า แม็กกี้ จะมีความหมายครอบคลุมถึงซอสปรุงรสสีดำที่นิยมใช้ปรุงรสไข่ดาว

ประวัติ[แก้]

บริษัทได้รับการก่อตั้งขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ใน ค.ศ. 1872 เมื่อยูลีอุส มัจจี ได้ครอบครองกังหันลมของพ่อของเขา บริษัทได้กลายเป็นต้นแบบของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารอย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาส่วนผสมในการปรุงอาหารของแม่ครัว และเป็นบริษัทแรกที่ได้นำอาหารที่มีโปรตีนจากถั่วเข้ามาในตลาด ต่อมาได้มีผลิตภัณฑ์ประเภทซุปสำเร็จรูปที่มีพื้นฐานจากอาหารที่ทำจากถั่วออกมาใน ค.ศ. 1886 ต่อมาใน ค.ศ. 1897 มัจจีได้ก่อตั้งบริษัทแม็กกี้ขึ้นในเมืองซิงเงิน เยอรมนี[1]

ใน ค.ศ. 1947 หลังการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและโครงสร้างองค์กร บริษัทแม็กกี้ถูกรวมกับบริษัทเนสท์เล่ กลายเป็นบริษัทเนสท์เล่-อาลีเมนตานาซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อเนสท์เล่[2]

ผลิตภัณฑ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "History of Maggi". nestle.com. สืบค้นเมื่อ 2017-08-07.
  2. "FOOD HISTORY: History of Maggi brand of Nestlé". world-foodhistory.com. สืบค้นเมื่อ 2016-02-04.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]