แทกติกส์โอเกอร์: เล็ตอัสคลิงทูเกตเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แทกติกส์โอเกอร์: เล็ตอัสคลิงทูเกตเตอร์
ภาพพิมพ์โฆษณา งานศิลปะโดยฮิโรชิ มินางาวะ
ผู้พัฒนา
  • ซูเปอร์แฟมิคอม, เซกา แซตเทิร์น, เพลย์สเตชัน
  • เควสต์
  • เพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล
  • สแควร์เอนิกซ์
ผู้จัดจำหน่าย
เควสต์
กำกับ
ออกแบบยาซูมิ มัตสึโนะ
ศิลปิน
เขียนบทยาซูมิ มัตสึโนะ
แต่งเพลง
ชุดโอเกอร์แบตเทิล
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
6 ตุลาคม ค.ศ. 1995
แนวเล่นตามบทบาททางยุทธวิธี
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น[c]

แทกติกส์โอเกอร์: เล็ตอัสคลิงทูเกตเตอร์[d] (อังกฤษ: Tactics Ogre: Let Us Cling Together) เป็นเกมเล่นตามบทบาททางยุทธวิธีของญี่ปุ่นที่สร้างโดยบริษัทเควสต์ เกมดังกล่าวเปิดตัวใน ค.ศ. 1995 บนเครื่องซูเปอร์แฟมิคอมที่ประเทศญี่ปุ่นในฐานะภาคต่อของโอเกอร์แบตเทิล: เดอะมาร์ชออฟเดอะแบล็กควีน โดยภาคเล็ตอัสคลิงทูเกตเตอร์เป็นผลงานที่สองที่เปิดตัวในแฟรนไชส์โอเกอร์แบตเทิล ซึ่งมีองค์ประกอบรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันอย่างมากจากภาคก่อน ในขณะที่ภาคเดอะมาร์ชออฟเดอะแบล็กควีนมีผู้เล่นจัดการกองทัพของหมู่โรมมิงอิสระแบบกึ่งเรียลไทม์ในพื้นที่ขนาดใหญ่ ภาคแทกติกส์โอเกอร์จะนำเสนอการต่อสู้แบบผลัดกันเล่น และให้การควบคุมตัวละครแต่ละตัวได้มากกว่า เกมดังกล่าวได้รับการเผยแพร่อีกครั้งสำหรับเซกา แซตเทิร์น ใน ค.ศ. 1996 และเพลย์สเตชันใน ค.ศ. 1997[1] ส่วนเกมรีเมคที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาดั้งเดิมได้รับการเผยแพร่สำหรับเพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011[2] โดยในประเทศญี่ปุ่น การรีเมคได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นแทกติกส์โอเกอร์: วีลออฟฟอร์ชูน[e]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพหน้าจอ (เวอร์ชันเพลย์สเตชัน)

รูปแบบการเล่นของแทกติกส์โอเกอร์นั้นคล้ายกับรูปแบบกลยุทธ์ผลัดกันเล่นของเกมเล่นตามบทบาททางยุทธวิธี ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้อย่างประปรายในระดับหมู่, ผลัดกันเล่น, การเคลื่อนที่แบบกริด เช่นเดียวกับเกมเล่นตามบทบาททางยุทธวิธีอื่น ๆ ผู้เล่นจะสร้างทีมของตัวละครหลายตัวพร้อมคลาสที่เปลี่ยนแปลงได้ และต่อสู้กับยุทธการบนกริดแบบไอโซเมตริก[3] ลำดับการเคลื่อนที่จะขึ้นอยู่กับความเร็วของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งตรงกันข้ามกับเกมที่แต่ละฝ่ายเคลื่อนทีมทั้งหมดพร้อมกัน ตัวละครแต่ละตัวจะเคลื่อนที่ทีละตัวบนกริด และคำสั่งของการต่อสู้จะได้รับการคำนวณสำหรับตัวละครแต่ละตัวทีละตัว[3][4]

รูปแบบการเล่นจะผสมกับคัตซีนที่แสดงให้เห็นถึงโครงเรื่อง ที่แสดงในมุมมองไอโซเมตริกแบบเดียวกับการต่อสู้ การเคลื่อนไหวและการจัดการทีมระหว่างการต่อสู้จะทำผ่านอินเทอร์เฟซแผนที่ ตัวละครของมนุษย์ส่วนใหญ่เริ่มต้นด้วยเหล่าแอมะซอนหรือทหาร โดยการอัปเลเวลให้ถูกต้อง พวกเขาสามารถก้าวไปสู่คลาสชายหรือหญิงอื่น ๆ ได้ในภายหลัง แม้ว่าคลาสขั้นสูงส่วนใหญ่จะจำกัดการจัดตำแหน่งบางอย่าง ได้แก่ ตามกฎ, ไม่เข้าข้างใด หรือโกลาหล คุณสมบัติอีกประการหนึ่งคือ "วอร์เรนรีพอร์ต" ซึ่งเป็นฐานข้อมูลประเภทหนึ่งในดินแดน, ผู้คน, การเผชิญหน้า และเผ่าพันธุ์ของวาเลเรีย[4][5]

รูปแบบการเล่นแบบผลัดกันเล่นที่ได้แนะนำในภาคเล็ตอัสคลิงทูเกตเตอร์ ได้เปิดตัวซีรีส์ย่อยภายในแฟรนไชส์โอเกอร์แบตเทิล โดยมีแทกติกส์โอเกอร์ใช้เพื่อแยกแยะรูปแบบการเล่นทั้งสองรูปแบบในภาคต่อในภายหลัง เช่น แทกติกส์โอเกอร์: เดอะไนต์ออฟโลดิส

โครงเรื่อง[แก้]

แผนที่อาณาจักรวาเลเรีย

ฉาก[แก้]

ตามลำดับเหตุการณ์ คือตอนที่เจ็ดของโอเกอร์ซากา ซึ่งเป็นไปตามเหตุการณ์ที่นำเสนอในบทที่ห้าโดยตรงจากโอเกอร์แบตเทิล: เดอะมาร์ชออฟเดอะแบล็กควีน และดำเนินไปพร้อมกับบทที่หกอย่างโอเกอร์แบตเทิล 64: เพอร์เซินออฟลอร์ดรีคาลิเบอร์ แม้ว่าทั้งสองเกมจะเกิดขึ้นในส่วนต่างกันของโลกก็ตาม เหตุการณ์ในเนื้อเรื่องเสริมอย่างแทกติกส์โอเกอร์: เดอะไนต์ออฟโลดิส นั้นนำหน้าภาคเล็ตอัสคลิงทูเกตเตอร์ โดยมีตอนจบอีกแบบในอดีตที่อ้างอิงถึงเหตุการณ์ในตอนต้นของตอนหลังโดยตรง[6] เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในอาณาจักรวาเลเรีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของชาวกัลกาสถาน, วาลิสเตอร์ และบาครัม

หมายเหตุ[แก้]

  1. เวอร์ชันเพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล
  2. เวอร์ชันเพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล
  3. เวอร์ชันซูเปอร์แฟมิคอม
  4. タクティクスオウガ Takutikusu Ōga
  5. タクティクスオウガ 運命の輪 Takutikusu Ōga Unmei no Wa

อ้างอิง[แก้]

  1. "Retro Review of Tactics Ogre," Game Informer 174 (October 2007): 134.
  2. "Tactics Ogre: Let Us Cling Together Hits PSP February 15th - PlayStation Blog". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 21, 2010. สืบค้นเมื่อ November 19, 2010.
  3. 3.0 3.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ 1upparish
  4. 4.0 4.1 Silverwolf X. "Tactics Ogre Review". RPGFan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 16, 2007. สืบค้นเมื่อ December 5, 2006.
  5. Jason Nimer. "Tactics Ogre: Let Us Cling Together - Review". The Gamers' Temple. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 7, 2011. สืบค้นเมื่อ April 2, 2011.
  6. "Chronology - Tactics Ogre: Let Us Cling Together". GameFAQs. สืบค้นเมื่อ March 13, 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]