แซนด์วิชสมองทอด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แซนด์วิชสมองทอด
ประเภทแซนด์วิช
แหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
ส่วนผสมหลักขนมปังแผ่น, สมองวัวหรือหมู

แซนด์วิชสมองทอด (อังกฤษ: fried brain sandwich) เป็นแซนด์วิชที่ประกอบด้วยขนมปังแผ่นประกบไส้สมองลูกวัวทอด

แซนด์วิชขนมปังขาวไส้สมองทอดกลายมาเป็นอาหารที่แพร่หลายไปทั่วเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี หลังการเติบโตของคอกปศุสัตว์ชั่วคราว (stockyard) ในปลายคริสต์ทศวรรษ 1880 แต่ในปัจจุบัน ความต้องการได้ลดลงไปมากและมีเพียงภัตตาคารไม่กี่แห่งที่ยังเสิร์ฟแซนด์วิชนี้อยู่ กระนั้น แซนด์วิชนี้ยังคงเป็นที่นิยมในแถบลุ่มแม่น้ำโอไฮโอซึ่งเสิร์ฟในรูปสมองชุบแป้งทอดอย่างหนากับขนมปังแฮมเบอร์เกอร์ ในเมืองเอวันส์วิลล์ รัฐอินดีแอนา แซนด์วิชสมองทอดยังคงเสิร์ฟตามร้านแนว "มัมแอนด์พ็อป"[1] และเป็นหนึ่งในจานโปรดของร้าน

เนื่องจากสมองวัวที่อายุน้อยกว่า 30 เดือนจากโรงฆ่าสัตว์ถูกสั่งห้ามมิให้จำหน่ายเพื่อการบริโภคของมนุษย์ในสหรัฐ[2] ร้านอาหารบางร้านจึงเลือกเปลี่ยนมาใช้สมองหมูแทนสมองวัว เนื่องมาจากความกังวลต่อการระบาดของโรคสมองฟองน้ำจากวัวหรือที่นิยมเรียกว่า "โรควัวบ้า"[2] กระนั้น ด้วยลักษณะของสมองหมูที่เล็กกว่าสมองวัว ปริมาณที่ต้องนำมาใช้ทำไส้แซนด์วิชจึงเพิ่มขึ้น[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Brown, Alton (August 5, 2006). I Smell Pork. Feasting on Asphalt. Food Network. สืบค้นเมื่อ September 3, 2015.
  2. 2.0 2.1 Hefling, Kimberly (2004). "Brain sandwiches served, mad cow or no". NBCnews.com. สืบค้นเมื่อ September 3, 2015.