แก๊งม่วนป่วนเยาวราช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก๊งม่วนป่วนเยาวราช
จีน唐人街探案
กำกับเฉิน ซือเฉิง
นักแสดงนำ
ดนตรีประกอบนาธาน หวัง
บริษัทผู้สร้าง
  • เหออีพิกเจอส์[1]
  • เอ็มเอ็ม2 เอ็นเทอร์เทนเมนต์
  • ควิดัมส์สตูดิโอส์
  • ว่านต๋ามีเดียส์
  • อู่โจวฟิล์มดิสตริบิวชัน
ผู้จัดจำหน่ายไชนาไลออนฟิล์มดิสตริบิวชัน
โกลเดนวิลเลจพิกเจอส์
เอ็มเอ็ม2 เอ็นเทอร์เทนเมนต์
จีอีเอ็ม เอ็นเทอร์เทนเมตร์
อู่โจวฟิล์มดิสตริบิวชัน[1]
วันฉาย31 ธันวาคม ค.ศ. 2015 (2015-12-31)
ความยาว136 นาที[2]
ประเทศ จีน
 ไทย
ภาษาจีนกลาง
ทุนสร้าง15 ล้านเหรียญสหรัฐ[3]
ทำเงิน120.6 ล้านเหรียญสหรัฐ[4]

แก๊งม่วนป่วนเยาวราช (อังกฤษ: Detective Chinatown; จีน: 唐人街探案; พินอิน: Tángrénjiētàn'àn) เป็นภาพยนตร์แนวตลกคู่หูสัญชาติจีนซึ่งออกฉายครั้งแรกใน พ.ศ. 2558 กำกับโดยเฉิน ซือเฉิง และแสดงนำโดยหวัง เป่าเฉียงและหลิว เฮ่าหรัน[5] ออกฉายครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558[6] ภาคสองออกฉายในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 และภาคสามออกฉายในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เรื่องย่อ[แก้]

ฉิน เฟิง (หลิว เฮ่าหรัน) เดินทางมาพักร้อนในกรุงเทพมหานครหลังสอบเข้าวิทยาลัยตำรวจไม่ได้ เขาตั้งใจจะมาพักอยู่กับถัง เหริน (หวัง เป่าเฉียง) ผู้มีศักดิ์เป็นลุงซึ่งเขาได้ยินมาว่าเป็นนักสืบมือหนึ่งแห่งไชนาทาวน์ แต่กลับพบว่าลุงถังที่จริงแล้วเป็นเพียงชายปลิ้นปล้อนที่ทำงานให้กับนายตำรวจผู้ซึ่งไม่เอาไหนพอกันชื่อคุน ไท่ (เซียว ยัง) ในขณะเดียวกัน นายสมบัติซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยคดีปล้นทองถูกฆ่าตาย และทองคำซึ่งถูกปล้นจากเจ้าพ่อหยัน (จิน ซื่อเจี๋ย) ก็หายไปด้วย คุน ไท่และคู่ปรับ หวง หลันเติง (เฉิน เฮ่อ) ได้รับคำสั่งจากเบื้องบนให้แข่งกันสืบคดีและนำทองกลับคืนโดยใครที่ชนะจะได้เลื่อนยศเป็นรองผู้กำกับ

หลังจากถังและฉินระหกระเหินทั่วกรุงเทพมหานคร ถังก็ถูกตำรวจควบคุมตัวในฐานะผู้ต้องสงสัยเนื่องจากถังเป็นคนสุดท้ายที่เข้าและออกโกดังและโรงงานของนายสมบัติในระหว่างที่เขาถูกฆ่า ถังขอความช่วยเหลือจากฉินซึ่งเป็นอัจฉริยะด้านการสืบคดี ถังและฉินหลบหนีจากทั้งการควบคุมของตำรวจและลูกน้องของนายสมบัติที่ต้องการทองคำคืนเข้าไปซ่อนตัวในบ้านของอาเซียง (ถง ลี่ย่า) เจ้าของบ้านเช่าของถัง ก่อนที่ทั้งลูกน้องของนายสมบัติและนายตำรวจคู่แข่งทั้งสองคนจะตามมาพบ

เวลาต่อมาฉินทราบจากถังว่าทำไมถังตกเป็นผู้ต้องสงสัย โดยในคืนวันเกิดเหตุ ถังได้รับว่าจ้างให้ไปขนลังพระพุทธรูปจากโกดังและโรงงานของนายสมบัติตอนเที่ยงคืน ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะไม่หลบหนีแต่เลือกที่จะอยู่ในประเทศไทยต่อไป พวกเขาไปที่ลานจอดรถที่ซึ่งถังนำลังพระพุทธรูปไปส่ง ฉินพบชิ้นส่วนปลาในบริเวณลานจอดรถและไปค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมต่อที่ตลาดอาหารทะเลและกองขยะ ในคืนเดียวกันฉินและถังเข้าไปค้นในโกดังและโรงงานของนายสมบัติและหวิดถูกโจรตัวจริงพบตัว ฉินสรุปว่าโทนี (มาร์ก หม่า) ลูกน้องของหวง หลันเติงมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้

ฉินและถังจำเป็นต้องขอดูกล้องวงจรปิดภายในโกดังและโรงงาน แต่เพราะว่าข้อมูลไฟล์อยู่ในคอมพิวเตอร์ของหวง ถังจึงตัดสินใจล่อตำรวจออกไปในขณะที่ฉินและคุนคัดลอกไฟล์วิดีโอและเอกสารอื่น ๆ เกี่ยวกับนายสมบัติ หลังจากแปลเอกสารฉินจึงทราบว่าลูกชายของนายสมบัติหายตัวไปหนึ่งปีก่อนหน้านั้น และนายสมบัติเป็นลูกค้าประจำของคาเฟ่แห่งหนึ่ง ฉินและถังตามสืบไปจนพบกับสโนว์ (จาง จื่อเฟิง) ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นของลูกชายของนายสมบัติ

ฉินและถังถูกจับตัวอีกครั้งและถูกนำไปพบกับเจ้าพ่อหยัน ซึ่งให้เวลาสามวันเพื่อนำทองคำกลับคืน ฉินและถังแยกทางกัน ฉินไปพบกับสโนว์อีกครั้ง ส่วนถังถูกหวงจับกุมอีกครั้ง ฉินพบว่าพ่อเลี้ยงของสโนว์ทำงานในร้านรับซื้อของเก่าใกล้ลานจอดรถและสงสัยเขา

ฉินและถังกลับมาพบกันอีกครั้งที่โกดังและโรงงานและคาดเดาว่าฆาตกรตัวจริงซ่อนตัวในโกดังและโรงงานเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะฆ่านายสมบัติก่อนที่ถังจะมาถึงโกดัง และเข้าไปซ่อนในลังที่ถังได้รับว่าจ้างให้ไปขน อย่างไรก็ตาม ฆาตกรตัวจริงซึ่งสวมหน้ากากอำพรางเข้ามาพบทั้งสองและเตรียมตัวฆ่าทั้ง2 ทั้ง2ขว้างของใส่โจรทั้ง2กำลังจะรอดจากโจร แต่โจรไม่ยอมแพ้โจรเลยหาวิธีใหม่โดยการจุดไฟเผาโกดังและโรงงานแทนการฆ่าคนรอบ2 จนกระทั่งระยะสุดท้ายฉินและถังหลบหนีออกมาได้อย่างฉิวเฉียด

หลังจากทราบว่าอาเซียงถูกโทนีลักพาตัวไป ฉินและถังตามตัวไปจนพบ ต่อสู้ชนะโทนี และนำตัวอาเซียงไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งที่โรงพยาบาลนั้นเองพวกเขาได้เห็นตำรวจและโจรสามคนยิงปืนต่อสู้กัน ฉินและถังกลับไปที่บ้านของสโนว์อีกครั้งแต่พบว่าเธอกินยาเกินขนาดและใกล้เสียชีวิต หนังจากนำตัวสโนว์ส่งโรงพยาบาล ฉินอ่านพบบันทึกในไดอารีของสโนว์ว่าเธอถูกนายสมบัติข่มขืน เมื่อพ่อของเธอทราบเรื่องจึงไปฆ่านายสมบัติ คดีฆาตกรรมและคดีปล้นทองไม่เกี่ยวข้องกัน

หลังจากฉินและถังถูกไล่ล่ารอบกรุงเทพมหานคร พวกเขาเปิดเผยกับตำรวจว่าทองคำที่หายไปซ่อนอยู่ในรูปปั้นในโกดังและโรงงาน ต่อมาในห้องพักที่สโนว์รักษาตัวในโรงพยาบาล ฉินและถังอธิบายรายละเอียดข้อมูลที่พวกเขาสืบมาได้ต่อหน้าตำรวจ สโนว์ และพ่อเลี้ยง หลังจากที่ข้อมูลถูกเปิดเผย พ่อเลี้ยงของสโนว์กระโดดออกจากหน้าต่างโรงพยาบาลเพื่อหลบหนี แต่ถูกคุน ไท่ขับรถชนตายก่อน คุนได้เลื่อนเป็นรองผู้กำกับเนื่องจากสามารถหยุดการหลบหนีของฆาตกรได้

อย่างไรก็ตาม ฉินค้นพบภายหลังว่านายสมบัติเป็นเกย์ ซึ่งหมายความว่าเขาไม่มีทางที่จะข่มขืนสโนว์ และค้นพบต่อไปว่านายสมบัติสงสัยสโนว์ว่าเป็นคนฆ่าลูกชายของเขาที่หายไปและสะกดรอยตามเธอ เธอจึงวางแผนให้นายสมบัติถูกฆ่าตาย ปั้นเรื่องว่าเธอถูกข่มขืน และสร้างหลักฐานปลอมเพื่อกำจัดทั้งนายสมบัติและพ่อเลี้ยงของเธอ ฉินเปิดเผยต่อสโนว์ว่าเขารู้เรื่องทั้งหมด แต่เลือกที่จะไม่ทำอะไรกับเธอหลังจากนั้น

ในเครดิตท้ายเรื่องมีฉากที่ฉินและถังได้รับเชิญไปยังสำนักงานของอินเทลเพื่อไปสืบคดีใหม่ในนิวยอร์ก

นักแสดง[แก้]

นักแสดงในเรื่องนี้ประกอบด้วย[6]

ลุงของฉินซึ่งเป็นชายปลิ้นปล้อนผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และอ้างตัวว่าเป็นนักสืบมือหนึ่งของไชนาทาวน์ ถังทำงานรับจ้างขนของทั่วไปก่อนที่ฉินจะมาถึง และเป็นคนสุดท้ายที่เข้าไปในโกดังที่นายสมบัติถูกฆ่าตาย จึงถูกสงสัยจากทั้งตำรวจและโจรปล้นทองว่าเป็นคนฆ่านายสมบัติและขโมยทองคำ
หลานชายวัยรุ่นของถังซึ่งมีความทรงจำและทักษะไขคดีชั้นเยี่ยมแต่สอบเข้าวิทยาลัยตำรวจไม่ผ่าน เขาเดินทางมาพักร้อนที่กรุงเทพมหานครและเข้ามาพัวพันกับคดีฆาตกรรมนายสมบัติโดยบังเอิญ
เจ้าของบ้านเช่าที่ถังเช่าอาศัยอยู่และตกหลุมรัก
  • เฉิน เฮ่อ รับบท หวง หลันเติง (จีน: 黄兰登)
นายตำรวจคู่ปรับของคุน ไท่ที่ต้องการสืบคดีฆาตกรรมนายสมบัติ
  • เซียว ยัง รับบท คุน ไท่ (จีน: 坤泰)
นายตำรวจเพื่อนสนิทของถัง เหรินและคู่ปรับของหวง หลันเติง
ลูกน้องของหวง

เพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

ลำดับชื่อเพลงเนื้อเพลงทำนองขับร้องยาว
1."ถังเหรินเจีย" (จีน: 唐人街; เพลงเปิด)จ้าว อิงจวิ้นจ้าว อิงจวิ้นหลี ยฺหวี่ชุน 
2."ซ่าหว่าตี้ข่า" (จีน: 萨瓦迪卡; เพลงปิด)จ้าว จื่อหลงทิง หยังหนันเจิงเป่ย์จั้น 
3."หวังซื่อจื่อเหนิงหุยเว่ย์" (จีน: 往事只能回味; เพลงแทรก)หลิน หวงคุนหลิว เจียชังเมิ่ง ซือเฉิงและหวัง เป่าเฉียง 

การตอบรับ[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ 4.43 ล้านเหรียญสหรัฐในบ็อกซ์ออฟฟิศของจีน[7] และทำรายได้เป็นอันดับที่เก้าใน พ.ศ. 2558 ในประเทศจีน โดยทำรายได้รวม 126 ล้านเหรียฐสหรัฐ

ภาคต่อ[แก้]

แก๊งม่วนป่วนนิวยอร์ก ภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งเขียนและกำกับโดยเฉิน ซือเฉิงเช่นเดียวกันโดยมีฉากในไชนาทาวน์ย่านแมนแฮตตันในนครนิวยอร์กออกฉายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยหวัง เป่าเฉียงและหลิว เฮ่าหรันยังคงแสดงนำร่วมกับนักแสดงสมทบรายอื่นได้แก่เซียว ยัง, ไมเคิล พิตต์, นาตาชา หลิว บอร์ดิซโซ, ยฺเหวียน หฺวา และซาโตชิ สึมาบูกิ[8]

แก๊งม่วนป่วนโตเกียว ภาคสามของภาพยนตร์ซีรีส์นี้ออกฉายเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564[9]

รางวัลที่เสนอชื่อและได้รับ[แก้]

รางวัล สาขา ผู้ได้รับเสนอชื่อ ผล
เทศกาลภาพยนตร์นักศึกษาปักกิ่ง ครั้งที่ 23 บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เฉิน ซือเฉิง ชนะ
เซี่ยงไฮ้ฟิล์มคริติกส์อะวอดส์ ครั้งที่ 24 ผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่แห่งปี เฉิน ซือเฉิง เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงชายหน้าใหม่แห่งปี หลิว เฮ่าหรัน เสนอชื่อเข้าชิง
ภาพยนตร์ใหม่แห่งปี แก๊งม่วนป่วนเยาวราช เสนอชื่อเข้าชิง
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 19 เอเชียนนิวคัมเมอร์อะวอร์ด (ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) แก๊งม่วนป่วนเยาวราช เสนอชื่อเข้าชิง
เอเชียนนิวคัมเมอร์อะวอร์ด (นักแสดงชายยอดเยี่ยม) หลิว เฮ่าหรัน เสนอชื่อเข้าชิง
เอเชียนนิวคัมเมอร์อะวอร์ด (บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) เฉิน ซือเฉิง เสนอชื่อเข้าชิง
ไชนาฟิล์มอินเด็กซ์เฟสติวัล ครั้งที่ 7 นักแสดงชายหน้าใหม่ยอดเยี่ยม หลิว เฮ่าหรัน ชนะ
ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม เฉิน ซือเฉิง ชนะ
หฺวาติ่งอะวอดส์ครั้งที่ 20 ผลสำรวจความนิยมในประเทศจีน "ผู้ผลิตภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" แก๊งม่วนป่วนเยาวราช เสนอชื่อเข้าชิง
ผลสำรวจความนิยมในประเทศจีน "นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมในประเทศจีน" หลิว เฮ่าหรัน ชนะ
ผลสำรวจความนิยมในประเทศจีน "นักแสดงชายยอดเยี่ยมในประเทศจีน" หวัง เป่าเฉียง เสนอชื่อเข้าชิง
ภาพยนตร์ยอดนิยม 50 อันดับแรก แก๊งม่วนป่วนเยาวราช อันดับที่ 7
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ครั้งที่ 73 Special recommendation and exhibition unit of "Venice Day" แก๊งม่วนป่วนเยาวราช ชนะ
รางวัลม้าทองคำ ครั้งที่ 53 กำกับภาพยอดเยี่ยม ตู้ เจี๋ย เสนอชื่อเข้าชิง
กำกับท่าทางยอดเยี่ยม อู่ กัง ชนะ
กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม หลี เหมี่ยว เสนอชื่อเข้าชิง
ออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องสำอางยอดเยี่ยม จาง ซื่อเจี๋ย ชนะ
เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม "ซ่าหว่าตี้ข่า" เสนอชื่อเข้าชิง
ไชนีสฟิล์มมีเดียอะวอดส์ ครั้งที่ 16 ภาพยนตร์ที่มีผู้ชมสูงสุด แก๊งม่วนป่วนเยาวราช ชนะ
นักแสดงชายที่มีผู้ชมสูงสุด หลิว เฮ่าหรัน เสนอชื่อเข้าชิง
การแสดงที่มีผู้ชมสูงสุด หลิว เฮ่าหรัน เสนอชื่อเข้าชิง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "唐人街探案(2015)". cbooo.cn (ภาษาจีน). สืบค้นเมื่อ December 26, 2015.
  2. "DETECTIVE CHINATOWN (15)". British Board of Film Classification. 12 January 2016. สืบค้นเมื่อ 17 January 2016.
  3. Tartaglione, Nancy (2018-01-11). "'Detective Chinatown 2' Director Chen Sicheng On Filming Sequel In New York". Deadline (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-04.
  4. "Tang ren jie tan an (2015)". The Numbers. สืบค้นเมื่อ January 4, 2016.
  5. Brzeski, Patrick (December 29, 2015). "China Box Office: 'Mojin' Marches Toward $200 Million". The Hollywood Reporter. สืบค้นเมื่อ December 31, 2015.
  6. 6.0 6.1 "唐人街探案 (2015)". movie.douban.com (ภาษาจีน). Douban. สืบค้นเมื่อ December 26, 2015.
  7. "China Box Office: 'Mojin' and 'Devil' Score Strongly Over Busy Christmas Weekend". Variety. 28 December 2015. สืบค้นเมื่อ 30 December 2015.
  8. "《唐探2》曝"大跌眼镜"阵容海报 王宝强妻夫木聪等中日美明星共襄侦探盛会 – Mtime时光网". news.mtime.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-03. สืบค้นเมื่อ 2020-06-05.
  9. Grater, Tom (16 January 2020). "Chinese Blockbuster 'Detective Chinatown 3' To Roll Out In 150+ U.S. Cinemas". Deadline (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 1 April 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]