แก๊งขวานซิ่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก๊งขวานซิ่ง
อาชีพเหล่าร้าย, อาชญากร, นักเลง

แก๊งขวานซิ่ง (จีน: 斧頭幫; อังกฤษ: The Axe Gang) เป็นการอ้างถึงแก๊งที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1921 แต่ในปัจจุบันได้ถูกนำมาใช้สำหรับการแสดงในโรงภาพยนตร์[1] ซึ่งได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้ฮ่องกงเพียงไม่กี่เรื่อง ดังเช่นเรื่องที่เพิ่งผ่านมาอย่างยิปมัน เจ้ากังฟูสู้ยิบตา[2]

แก๊งขวานซิ่งในเวอร์ชันเรื่องแต่งจะอิงจากแก๊งขวานซิ่งที่มีอยู่จริงในนครเซี่ยงไฮ้ ในช่วงที่ประเทศญี่ปุ่นเข้ายึดครองกับผู้นำชื่อหวัง ย่าเฉียว (王亚樵)[3][4][5]

เบื้องหน้าเบื้องหลัง[แก้]

แก๊งขวานซิ่ง ได้คุมนครเซี่ยงไฮ้และใช้ขวานเป็นอาวุธ โดยมักจะแต่งตัวในชุดสูทสีดำและบางครั้งจะสวมหมวกทรงสูง สำหรับภาพยนตร์นักชกจากชานตุง อาจจะถือได้ว่าเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกสุดของแก๊งในภาพยนตร์ แม้ว่าจะไม่มีการเรียกชื่อแก๊งขวานซิ่งอย่างเป็นทางการในภาพยนตร์ก็ตาม และแก๊งนี้ยังปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องเอไกหว่า 2, ไอ้หนุ่มหมัดเมา 2, ปิ๊งรักเจ้าสาวมาเฟีย 2, คนเล็กหมัดเทวดา และหมัดพิฆาตมังกรโหด

ในคนเล็กหมัดเทวดา[แก้]

ในภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้เรื่องคนเล็กหมัดเทวดา แก๊งขวานซิ่งจะได้รับการเดินเรื่องในลักษณะที่คล้ายกันเป็นอย่างมากกับตระกูลมาเฟียของอิตาลี หรือบางทีอาจจะเหมือนกับพวกอั้งยี่ของจีนเป็นอย่างมาก โดยแก๊งขวานซิ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้หัวหน้าแก๊งคือพี่แซม และมีสัญลักษณ์ขวานไขว้ที่พอจะจำกันได้ในคนเล็กหมัดเทวดา ที่สมาชิกบางรายจะมีรอยสักนี้ที่ไหนสักแห่งบนร่างกาย โดยสามารถมองเห็นได้หรือปรากฏอยู่ในรูปแบบอื่น นอกจากนี้ ท่าเต้นของแก๊งขวานซิ่งในคนเล็กหมัดเทวดา ยังชวนให้นึกถึงเพลงยุค 50

การปรากฏตัวในภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-04-13. สืบค้นเมื่อ 2015-04-23.
  2. "Axe gang". chinadigitaltimes.net. สืบค้นเมื่อ 19 November 2013.
  3. "Kung Fu Hustle (2004)". imdb.com. สืบค้นเมื่อ 19 November 2013.
  4. "The Axe Gang YKTTW Discussion". tvtropes.org. สืบค้นเมื่อ 19 November 2013.
  5. "Watch The Axe Gang Video". ovguide.com. สืบค้นเมื่อ 19 November 2013.