เซ็นทรัลแกรนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แกรนด์ พระราม 9)
อาคาร จี ทาวเวอร์

เซ็นทรัลแกรนด์ หรือชื่อเดิม เดอะ แกรนด์ พระราม 9 เป็นโครงการพัฒนาย่านธุรกิจและพื้นที่พาณิชยกรรมแบบประสมในกรุงเทพมหานคร บนพื้นที่ 73 ไร่ บริเวณถนนพระราม 9 ซอย 3 ใกล้แยกพระราม 9 ในพื้นที่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร บริหารงานโดย บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)[1][2] ในเครือของเซ็นทรัลพัฒนา

การจัดสรรพื้นที่[แก้]

ภายในโครงการเดอะ แกรนด์ พระราม 9 มีการแบ่งพื้นที่ภายในโครงการออกเป็นหลายส่วนตามจุดประสงค์ของการใช้พื้นที่ ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดประกอบไปด้วย

อาคารสำนักงาน[แก้]

  • อาคาร จี ทาวเวอร์ ตั้งอยู่ริมถนนรัชดาภิเษก ติดกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลแกรนด์ เป็นอาคารสำนักงานแบบ 2 อาคารฐานเดียว ความสูง 26 และ 36 ชั้น ปัจจุบันเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว อาคารนี้เป็นที่ตั้งของบริษัทข้ามชาติเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น หัวเว่ย เน็กซอน รวมถึงยังเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ กรุงไทย-แอ็คซ่า ประกันชีวิต และเป็นสำนักงานย่อยของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ขยายออกมาจากอาคารเอสซีบีปาร์คพลาซาเดิม โดดเด่นเป็นสง่าบนถนนรัชดาภิเษกด้วยสถาปัตยกรรมภายนอกของอาคารที่มองจากถนนรัชดาภิเษก ตลอดจนถึงถนนวิภาวดี-รังสิต ถนนศรีอยุธยา และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อาคารจะเป็นรูปทรงตัวอักษร "จี" ในภาษาอังกฤษ แต่หากมองจากฝั่งด้านหลังของอาคาร คือจากฝั่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และถนนประดิษฐ์มนูธรรม อาคารจะเป็นรูปทรงตัวอักษร "ง"
  • อาคาร เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส ตั้งอยู่ในซอยพระราม 9 สแควร์ เป็นอาคารสำนักงานแบบ 2 อาคารฐานเดียว ความสูง 34 และ 36 ชั้น ปัจจุบันได้เปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว และอาคารนี้ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) และสำนักงานบริหารโครงการเดอะ แกรนด์ พระราม 9
  • อาคาร ยูนิลีเวอร์เฮาส์ ตั้งอยู่บริเวณปากซอยพระราม 9 ซอย 3 เป็นอาคารสำนักงานแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความสูง 12 ชั้น ปัจจุบันได้เปิดใช้งานแล้ว โดย ยูนิลีเวอร์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เช่าเหมาอาคารเพื่อใช้งานเป็นอาคารสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งย้ายมาจากอาคารเอสซีบี ปาร์ค พลาซาเดิม

ศูนย์การค้า[แก้]

  • เซ็นทรัล พระราม 9 ตั้งอยู่ริมถนนรัชดาภิเษก ตรงข้ามกับฟอร์จูนทาวน์ เป็นอาคารศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานความสูง 15 ชั้น ภายในประกอบไปด้วย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า สวนสนุกฮาร์เบอร์แลนด์ ลานไอซ์สเก็ต ศูนย์สุขภาพ สถาบันความงาม และศูนย์การศึกษา
  • เดอะ ช้อปเปส แกรนด์ พระราม 9 เป็นโครงการศูนย์การค้าและร้านค้าเช่าในพื้นที่อื่น ๆ ของเซ็นทรัลแกรนด์ กระจายตัวอยู่หลายจุดทั่วโครงการดังต่อไปนี้
    • ช้อปเปส แอท เบลล์ ตั้งอยู่ในซอยพระราม 9 สแควร์ เป็นอาคารศูนย์การค้าความสูง 4 ชั้น โดยเป็นฐานใหญ่ของโครงการ เบล แกรนด์ อเวนิว ภายในประกอบไปด้วย ซุปเปอร์มาร์เก็ต "ท็อปส์" (เดิมวิลล่า มาร์เก็ต) ร้านค้า ร้านอาคาร สถาบันความงาม และลานกิจกรรม ปัจจุบันเปิดใช้งานแล้ว
    • ช้อปเปส แอท จี ทาวเวอร์ ตั้งอยู่ริมถนนรัชดาภิเษก เป็นอาคารศูนย์การค้าความสูง 4 ชั้น และเป็นฐานใหญ่ของโครงการจีทาวเวอร์ส์ มีทางเชื่อมไปสถานีพระราม 9 ที่ชั้น B2 และทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 ที่ชั้น B2, B1 และชั้น 2

อาคารใช้สอยอื่นๆ[แก้]

  • อาคารที่พักอาศัย เบล แกรนด์ อเวนิว ตั้งอยู่ภายในซอยพระราม 9 สแควร์ เป็นอาคารที่พักอาศัย 8 อาคาร ปัจจุบันเปิดใช้งานและโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดแล้ว

พื้นที่ใช้สอยในอนาคต[แก้]

  • ส่วนต่อขยายอาคารเซ็นทรัล พระราม 9 ตั้งบนพื้นที่เดิมของอาคารซุปเปอร์ ทาวเวอร์ โดยใช้ประโยชน์เป็นส่วนต่อขยายของศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 เพื่อขยายพื้นที่ให้เช่ามากขึ้น และยังใช้งานเป็นศูนย์แสดงสินค้า หอประชุม และโรงมหรสพ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการออกแบบโครงการ ทั้งนี้ ระหว่างการออกแบบโครงการนั้น เซ็นทรัลพัฒนาได้นำพื้นที่บางส่วนให้เอกชนเช่าทำเป็นตลาดจ็อดแฟร์ ซึ่งมีกำหนดครบสัญญาเช่าในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566[3]
  • โรงแรม ตั้งอยู่ภายในซอยพระราม 9 ซอย 3 เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว จำนวน 260 ห้อง ความสูง 32 ชั้น เดิมเป็นโรงแรมในเครือโรสวูด ปัจจุบันยังไม่มีการพัฒนาโครงการ

อ้างอิง[แก้]

  1. เดอะแกรนด์พระราม 9! "จีแลนด์" ทุ่ม 6 หมื่นล้านผุด BCD ครบวงจร
  2. "'จีแลนด์'ทุ่ม1.8หมื่นล.สร้างตึกสูงติด1ใน10ของโลก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-12-05. สืบค้นเมื่อ 2014-10-20.
  3. matichon (2023-02-02). "สิ้นปีตลาด 'จ๊อดแฟร์' ย้ายจาก 'พระราม 9' ไปรัชดา จับตา 'เซ็นทรัล' ขึ้นมิกซ์ยูสหมื่นล้าน". มติชนออนไลน์.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]