แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย

จอร์จ มิไคโลวิช
แกรนด์ดยุกแห่งรัสเซีย
เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
ประสูติ13 มีนาคม พ.ศ. 2524 (43 ปี)
มาดริด สเปน
พระชายารีเบคกา วิกตอเรีย โรมานอฟนา-เบ็ตตารินี
พระบุตรเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ จอร์จเจวิช โรมานอฟ
ราชวงศ์ราชวงศ์โรมานอฟ
พระบิดาเจ้าชายฟรันซ์ วิลเฮล์มแห่งปรัสเซีย
พระมารดาแกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย

แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย (อังกฤษ: Grand Duke George Mikhailovich of Russia)

พระประวัติ[แก้]

แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย ประสูติ 13 มีนาคม พ.ศ. 2524 ทรงเป็นพระโอรสเพียงพระองค์เดียวใน แกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย กับ เจ้าชายฟรันซ์ วิลเฮล์มแห่งปรัสเซีย โดยพระองค์ได้รับการเข้าพิธีจุ่มศีลเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ในปีเดียวกัน โดยทรงมีพระราชบิดาพระราชมารดาทูลหัว ซึ่งทรงเป็นพระมหากษัตริย์และพระบรมราชินีทั้งหมด มีดังนี้

  1. สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ
  2. สมเด็จพระราชาธิบดีควน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน
  3. สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน
  4. อดีตกษัตริย์ซีโมนแห่งบัลแกเรีย
  5. อดีตพระราชินีมาร์การิตาแห่งบัลแกเรีย

โดยพระองค์ได้รับพระอิสริยยศเป็น แกรนด์ดยุกแห่งรัสเซีย ตามพระมารดาและได้รับพระอิสริยยศ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย ตามพระบิดา

ทรงศึกษาและอาชีพ[แก้]

แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิช ทรงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในมาดริด และทรงเสด็จไปศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด และมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นอ๊อกฟอร์ด ซึ่งเป็นเครือของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด เมื่อทรงศึกษาจบ แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชทรงทำงานที่ บรัสเซลส์ โดยทรงทำงานในฐานะสภายุโรป โดยทรงเคยดำรงตำแหน่งอดีตกรรมาธิการยุโรปด้านการขนส่งและพลังงาน หลังจากนั้นก็เสด็จไปประทับ ณ ประเทศลักเซมเบิร์ก โดยทรงทำงานเป็นคณะกรรมาธิการยุโรปคณะกรรมการทั่วไปสำหรับพลังงานปรมาณูและการรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551 แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชทรงได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยอธิบดีของ MMC Norilsk Nickel ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่นิกเกิลรายใหญ่ของรัสเซีย

ในปี พ.ศ. 2555 ทรงได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Metal Trade Overseas ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขาย Norilsk Nickel ใน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในปี พ.ศ. 2557 ทรงตั้งบริษัท Romanoff & Partners ใน กรุงบรัสเซลส์

ว่าที่แกรนด์ดยุกแห่งรัสเซีย[แก้]

พระองค์ทรงเป็นพระโอรสเพียงพระองค์เดียวใน แกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์รัสเซียพระองค์ปัจจุบัน นั้นหมายถึงการก้าวไปสู่ตำแหน่ง ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์แห่งรัสเซีย ต่อไปถัดจาพระมารดา พระองค์เคยออกมาประทานพระดำรัสเกี่ยวกับตำแหน่งนี้เมื่อปี 2552

วันที่ข้าพเจ้าเป็นผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์แทนเสด็จแม่ วันนั้นข้าพเจ้าพร้อมเสมอ ข้าพเจ้าเชื่อมั่นในประชาชนรัสเซียที่ยังรัก และเทิดทูลระบอบกษัตริย์เสมอมา เมื่อวันนั้นมาถึง ข้าพเจ้าจะยืนหยัดและทำหน้าที่ของข้าพเจ้าอย่างดีที่สุด

— แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย
ว่าที่ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์รัสเซียพระองค์ต่อไป

แต่ถึงอย่างไรก็ดี พระองค์ในวัย 38 ปี ยังมิได้เสกสมรส รัฐบาลและประชาชนต่างหวั่นเกรงถึงพระสถานะต่อไปของราชวงศ์ จะมีผู้สืบทอดที่เป็นสายพระโลหิตตรงจากพระองค์หรือไม่นั่น ขึ้นอยู่กับการตัดสินพระทัยชีวิตคู่ของพระองค์ด้วยพระองค์เอง จนกระทั่งพระองค์ ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ รีเบคกา วิกตอเรีย โรมานอฟนา-เบ็ตตารินี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จึงทำให้เป็นที่เชื่อมั่นว่า ในอนาคต จะมีผู้สืบตำแหน่ง ผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์รัสเซีย และคลายความกังวลของทุกฝ่ายไปได้ เพราะไม่ว่าพระองค์จะทรงมีพระโอรสหรือพระธิดา ก็สามารถสืบทอดตำแหน่งได้

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 13 มีนาคม พ.ศ. 2524 - ปัจจุบัน แกรนด์ดยุกจอร์จ มิโคโลวิชแห่งรัสเซีย เจ้าชายแห่งปรัสเซีย ( His Imperial and Royal Highness Grand Duke George Mikhailovich of Russia, Prince of Prussia)