เฮอรอโดทัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮอรอโดทัส
Ἡρόδοτος
รูปสลักจำลองจากรูปสลักจากสี่ร้อยปีก่อนคริสตกาล แสดงเฮอรอโดทัส
เกิดป. 484 BC
ฮาลิการ์นาสซัส, กาเรีย, เอเชียไมเนอร์, จักรวรรดิเปอร์เซีย
เสียชีวิตป. 425 BC (อายุประมาณ 60)
ธูรีอี, กาลาเบรีย หรือ เปลลา, แมซีดอน
อาชีพนักประวัติศาสตร์
ผลงานเด่นเดอะฮีสโตรีส
บุพการี
  • Lyxes (พ่อ)
  • Dryotus (แม่)
ญาติ
  • Theodorus (พี่/น้องชาย)
  • Panyassis (ลุง/ญาติ)

เฮอรอโดทัส (/hɪˈrɒdətəs/; กรีกโบราณ: Ἡρόδοτος, Hēródotos, เสียงอ่านภาษากรีกแบบแอตติก[hɛː.ró.do.tos]; ป. 484 –  425 BC) เป็นนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกโบราณ ผู้เกิดที่ฮาลิการ์แนสซัสในจักรวรรดิเปอร์เซีย (ปัจจุบันคือโบดรุม, ประเทศตุรกี) เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ประพันธ์ เดอะฮิสตอรีส (กรีก: Ἱστορίαι Historíai) เนื้อหาเกี่ยวกับการบันทึกสงครามกรีก-เปอร์เซีย เขามักได้รับการยกย่องให้เป็น "บิดาแห่งประวัติศาสตร์" ที่ซึ่งมีผู้เรียกขานเขาเช่นนี้มาตั้งแต่หนึ่งร้อยปีก่อนคริสตกาล[1]

ผลงาน เดอะฮิสตอรีส ของเขามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก โดยเป็นการสะท้อนมุมมองของเขาที่มีต่อสงครามกรีก-เปอร์เซียโดยละเอียด[2] เขายังถือเป็นนักเขียนคนแรกที่นำวิธีการสืบสวนอย่างเป็นระบบมาใช้ในวิชาประวัติศาสตร์[3] นอกจากนี้ผลงานของเขายังถ่ายทอดมุมมองที่มีต่อระบอบการเมืองการปกครอง, ชีวประวัติของกษัตริย์หลายพระองค์ และเหตุการณ์การรบในสมรภูมิที่มีชื่อเสียง เช่น เทอร์มอพิลี, อาร์เทมิเซียม และซาลามิส งานเขียนของเขายังมีการแบ่งแยกหัวข้อในศาสตร์ต่าง ๆ นอกเหนือจากหัวข้อหลักทางด้านประวัติศาสตร์ เช่น ชาติพันธุ์วรรณนา, ภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์นิพนธ์[4] ซึ่งเป็นการให้ความรู้และดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม งานเขียนของเขาก็ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ลบจากนักประวัติศาสตร์และนักเขียนบางท่าน โดยงานของเขามักถูกวิจารณ์ว่า "เหมือนนวนิยายเพ้อฝัน และห่างไกลจากความเป็นจริง" ทิวซิดิดีส นักเขียนเชิงประวัติศาสตร์ชื่อดังชาวกรีกผู้ซึ่งเป็นเพื่อนของเฮอรอโดทัสเคยวิจารณ์งานของเขาว่า "เป็นการแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อความบันเทิง และสนองความต้องการของตนเอง" ในขณะที่เฮอรอโดทัสได้แย้งว่างานทุกชิ้นของเขารวบรวมและถ่ายทอดผ่านประสบการณ์จริง งานของเฮอรอโดทัสได้รับการยอมรับมากขึ้นในบรรดานักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีสมัยใหม่[5]

ประวัติ[แก้]

เฮอรอโดทัสเกิดที่ ฮาลิการ์แนสซัส (Halicarnassus) ในช่วงประมาณ 485 ปีก่อนคริสตกาล เขาเป็นบุตรชายของ Lyxes และ Dryo เขายังมีความเกี่ยวข้องกับ Panyassis กวีชื่อดังชาวกรีก[6] มีการสันนิษฐานกันว่าเมืองที่เขาเกิดเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรเปอร์เซีย และอาจเป็นไปได้ว่าเฮอรอโดทัสในวัยเยาว์ได้ยินเรื่องราวจากคำบอกเล่าของผู้คนในท้องถิ่นเกี่ยวกับเหตุการณ์ภายในอาณาจักรและการเตรียมการของเปอร์เซียเพื่อรุกรานกรีก รวมถึงการเคลื่อนทัพของกองเรือภายใต้การบังคับบัญชาของพระนางอาร์เทมิเซียแห่งคาเรีย[7][8]

เฮอรอโดทัสถ่ายทอดประวัติของเขาด้วยภาษาไอโอเนียน แต่เขาเกิดที่ฮาลิการ์แนสซัสซึ่งเป็นถิ่นฐานของชาวดอเรียน เขาได้เรียนรู้ภาษาไอโอเนียนเมื่อครั้งที่อาศัยอยู่บนเกาะซามอสในวัยเด็กซึ่งเขาอาศัยอยู่กับครอบครัวโดยหลบหนีการกดขี่ของ Lygdamis จอมทรราชผู้เป็นหลานชายของอาร์เทมิเซีย มีหลักฐานในจารึกว่าเขาได้เดินทางกลับบ้านเกิดในภายหลังเพื่อเริ่มต้นการก่อจลาจลเพื่อโค่นล้มทรราช

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]

  • วิศรุต พึ่งสุนทร. ประวัติศาสตร์นิพนธ์ตะวันตกก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2556.

อ้างอิง[แก้]

  1. T. James Luce, The Greek Historians, 2002, p. 26.
  2. "Persian Wars Timeline". www.worldhistory.org (ภาษาอังกฤษ).
  3. Editors, History com. "Herodotus". HISTORY (ภาษาอังกฤษ). {{cite web}}: |last= มีชื่อเรียกทั่วไป (help)
  4. Fowler, Robert L. (1996). "Herodotos and His Contemporaries". The Journal of Hellenic Studies. 116: 62–87. doi:10.2307/631956. ISSN 0075-4269.
  5. Simpson, Michael (1988). Grene, David (บ.ก.). "Herodotus and Modern History". The Sewanee Review. 96 (2): 292–297. ISSN 0037-3052.
  6. "A Short Biography of Herodotus". Herodotus (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  7. "Artemisia I | queen of Halicarnassus". Encyclopedia Britannica (ภาษาอังกฤษ).
  8. "Who was Herodotus? Everything You Need to Know". www.thefamouspeople.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).