เอไลจาห์ คลาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอไลจาห์ คลาร์ก
ภาพเหมือน วาดโดยแร็มบรันต์ พีลล์
เกิดค.ศ. 1742
แอนสันเคาน์ตี รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา
เสียชีวิต15 ธันวาคม ค.ศ. 1799
อาชีพนายทหาร
บุตรเอไลจาห์ คลาร์ก จูเนียร์
จอห์น คลาร์ก
ญาติเอ็ดเวิร์ด คลาร์ก (หลานชาย)

เอไลจาห์ คลาร์ก (อังกฤษ: Elijah Clarke; ค.ศ. 174215 ธันวาคม ค.ศ. 1799) เป็นนายทหารชาวอเมริกัน

ชีวิตในวัยเยาว์[แก้]

เอไลจาห์ คลาร์ก เกิดในปี ค.ศ. 1742 ที่แอนสันเคาน์ตี รัฐนอร์ทแคโรไลนา

ผลงาน[แก้]

คลาร์กทำหน้าที่ในกองทหารอาสาสมัครรัฐจอร์เจียในช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกา เมื่อกองกำลังรัฐได้แยกย้ายหลังจากการยอมจำนนของเมืองซาแวนา เขาก็ได้มาเป็นผู้พันในมณฑลทหารบกของเขตวิลค์ส เขาได้ทำการต่อสู้ในโรงละครทางใต้ และทำหน้าที่ภายใต้ พ.อ.แอนดรู พิกเกนส์ ในศึกแห่งแคทเทิลครีค

ภายหลังจากศึกสงคราม คลาร์กได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐจอร์เจีย ในปี ค.ศ. 1794 เขาได้จัดตั้งสาธารณรัฐทรานส์โอโกนี โดยเป็นการตั้งถิ่นฐานในหลายเทศมณฑลของรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นอาณาเขตครีคดั้งเดิม จากนั้นเขาก็โจมตีหมู่บ้านชาวครีค แต่ก็ถูกยับยั้งโดยจอร์จ แมทธิวส์ ผู้ว่าราชการรัฐจอร์เจีย[1]

การเสียชีวิตและสิ่งสืบเนื่อง[แก้]

คลาร์กเสียชีวิต ณ วันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1799

ตัวตนของคลาร์ก กับการทำหน้าที่ของเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของแหล่งที่มาของตัวละครที่สวมบทโดยเบนจามิน มาร์ติน ในภาพยนตร์เดอะ แพทริออต ชาติบุรุษ ดับแค้นฝังแผ่นดิน ที่ได้รับการจัดฉายในปี ค.ศ. 2000 นอกจากนี้ เขายังเป็นตัวละครสำคัญในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องรังแตน (The Hornet's Nest) ที่ประพันธ์โดยจิมมี คาร์เตอร์

อ้างอิง[แก้]

  1. George R. Lamplugh, Politics on the Periphery: Factions and Parties in Georgia, 1783-1806, Newark, University of Delaware Press, 1986, pp. 64-68, accessed 19 Nov 2010

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]