เอเพ็กซ์เลเจนส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอเพกซ์เลเจนดส์)
เอเพ็กซ์เลเจนส์
ผู้พัฒนาRespawn Entertainment
ผู้จัดจำหน่ายอิเล็กทรอนิก อาตส์
อำนวยการผลิต
  • Drew McCoy
  • Tina Sanchez
ออกแบบMackey McCandlish
แต่งเพลงStephen Barton
ชุดไททันฟอลล์
เอนจินซอร์ซ
อันเรียลเอนจิน 4 (มือถือ)
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน
  • 4 กุมภาพันธ์ 2019
  • นินเท็นโดสวิตช์
  • 9 มีนาคม 2021
  • แอนดรอยด์, ไอโอเอส
  • 17 พฤษภาคม 2022
แนวแบตเทิลรอยัล, ยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง
รูปแบบหลายผู้เล่น

เอเพ็กซ์เลเจนส์ (อังกฤษ: Apex Legends) เป็นวิดีโอเกมแบตเทิลรอยัลเล่นฟรี พัฒนาโดย รีสปอว์น เอนเตอร์เทนเมนท์ และจัดจำหน่ายโดยอิเล็กทรอนิกอาตส์ ตัวเกมถูกเซ็ตฉากอยู่ในจักรวาลเดียวกับเกม ไททันฟอลล์ ตัวเกมเปิดให้เล่นสำหรับเครื่องเพลย์สเตชัน 4, ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และ เอกซ์บอกซ์วัน ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2019[1] ตัวเกมเวอร์ชันนินเท็นโดสวิตช์วางจำหน่ายในวันที่ 9 มีนาคม 2021[2] ตัวเกมเวอร์ชันมือถือที่ออกแบบมาสำหรับหน้าจอสัมผัสชื่อ เอเพ็กซ์เลเจนส์โมบายล์ วางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม 2022 สำหรับไอโอเอส และ แอนดรอยด์[3] ตัวเกมรองรับการเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่างแพลตฟอร์มที่รองรับทั้งหมด[4][5] เอเพ็กซ์เลเจนส์ สร้างความแตกต่างจากเกมแบตเทิลรอยัลเกมอื่น ๆ ด้วยการยืมแนวคิดของเกมแนวฮีโร่ชูตเตอร์ กับผู้เล่นเป็นตัวละครในตำนานแต่ละคนมีทักษะและความสามารถที่ไม่เหมือนใคร และต้องการให้ผู้เล่นทำงานเป็นทีมสามคนโดยมีความสามารถในการตอบโต้กับเพื่อน

ในขณะที่ Respawn ได้ทำงานเกี่ยวกับความพยายามในการพัฒนาภาคต่อที่สองในซีรีส์ ไททันฟอลล์ ความสำเร็จของเกม ฟอร์ตไนต์: แบตเทิลรอยัล ทำให้พวกเขาได้ปรับปรุงองค์ประกอบ ไททันฟอลล์ เป็นประเภทแบตเทิลรอยัล ในขณะที่รักษาความเป็นของตัวเองในประเภทนั้น Respawn ขอให้อิเล็กทรอนิกอาตส์ หลีกเลี่ยงการทำการตลาดเบื้องต้นสำหรับเกมโดยได้เปิดตัวเกมในวันเดียวกันกับที่ได้มีการประกาศ โดยภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากเปิดตัว เอเพ็กซ์เลเจนส์ มียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 25 ล้านครั้งและมีผู้เล่นพร้อมกันมากกว่า 10 ล้านคน[6] และถือเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งของ ฟอร์ทไนท์ ในอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมในปัจจุปัน

การพัฒนา[แก้]

ก่อนหน้านี้ Respawn Entertainment ได้พัฒนาเกมทั้ง ไททันฟอลล์ (2014) และภาคต่อมาคือ ไททันฟอลล์ 2 (2016) ในขณะที่ยังเป็นสตูดิโออิสระ อิเล็กทรอนิกอาตส์ได้ให้การสนับสนุนในการเผยแพร่วิดีโอเกมเหล่านี้และในปี 2017 หลังจากอีเอได้เข้าซื้อกิจการของ Respawn Entertainment ถึงแม้ว่าตัวเกม ไททันฟอลล์ ทั้งสองเกมจะได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากและมีผู้เล่นที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่สามารถบรรลุยอดขายที่ตามประเมินได้[7]

ในขณะที่ Respawn ได้เริ่มทำงานพัฒนาเกม ไททันฟอลล์ 3 ที่มีศักยภาพ พวกเขาได้ดูจุดที่น่าสนใจของประชาคมเกมประมาณปี 2017 เมื่อ เพลเยอร์อันโนนส์แบตเทิลกราวดส์ เริ่มที่จะออก และเกมประเภทแบตเทิลรอยัลกำลังจะเป็นที่นิยม Respawn ได้ทดสอบแนวของ ไททันฟอลล์ ในรูปแบบเกมแนวเอาชีวิตรอดที่พวกเขาพบว่าทำงานได้ดีและเริ่มทำการทดสอบกับแนวคิดเหล่านี้ในกรอบการต่อสู้แบบแบตเทิลรอยัล แม้ว่าจะรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าการมีไททันส์ที่สามารถขับได้ (เมชาขนาดใหญ่) จะเสียเปรียบอย่างมากต่อผู้ที่เดินเข้ามาในรูปแบบแบตเทิลรอยัล และมุ่งเน้นไปที่การสร้างคลาสของตัวละครที่แข็งแกร่งซึ่งสอดคล้องกับจักรวาลเดียวกันกับ ไททันฟอลล์[8] นอกจากนี้ Respawn ต้องการติดตามเกมที่จะใช้ประโยชน์จากรายได้ที่อาจเกิดขึ้นจากเกมเล่นฟรี และเกิดขึ้นกับแนวคิดของ เอเพกซ์ ทำให้เป็นความพยายามเป็นอย่างมากของสตูดิโอในการเปิดตัวครั้งแรกที่แข็งแกร่งและการพัฒนาต่อไปของ ไททันฟอลล์ 3 อีเอมีความสงสัยในวิธีการนี้และพิจารณาว่ามีความเสี่ยง ตามที่ Drew McCoy ของ Respawn ได้กล่าวไว้ แต่ความสำเร็จของ ฟอร์ตไนต์: แบตเทิลรอยัล แสดงให้เห็นว่าวิธีการดังกล่าวเป็นไปได้[7]

ในการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนใครสำหรับอีเอนั้น Respawn ยังคงพัฒนา เอเพ็กซ์เลเจนส์ เป็นความลับจนกว่าจะมีการประกาศ McCoy ระบุว่าพวกเขาต้องการให้ผู้เล่นสร้างความคิดเห็นของตัวเองในเกมมากกว่าจากฟอรัมออนไลน์ดังนั้นจึงกระตุ้นให้ผู้เล่นลองเล่นเกมมากกว่าที่จะอาศัยการตลาดและเนื้อหาส่งเสริมการขายอื่น ๆ[7]

เอเพ็กซ์เลเจนส์ ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมแนวยิงในทศวรรษที่ผ่านมาทั้ง เฮโล และ เดสตินี จากค่าย Bungie ซึ่งรวมระบบการต่อสู้ที่น่าสนใจเข้ากับการเล่าเรื่องที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องของ ทอม แคลนซีส์ เรนโบว์ซิกส์ ซีจ จากค่ายยูบิซอฟต์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้คลาสที่ไม่เหมือนใครเพื่อเปลี่ยนสูตรที่เรียบง่ายแบบไดนามิกและ โอเวอร์วอตช์ ของบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์สำหรับการปรับปรุงแนวคิดเกมแนวฮีโร่ชูตเตอร์ [7] ตัวเกมดังกล่าวสร้างขึ้นในเอนจินซอร์ซเหมือนกับที่ใช้พัฒนาเกม ไททันฟอลล์ ภาคก่อนหน้า[9]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Apex Legends เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บน Origin". GamingDose. February 5, 2019. สืบค้นเมื่อ February 16, 2019.
  2. Grubb, Jeff (February 2, 2021). "Apex Legends on Nintendo Switch launches March 9". VentureBeat. สืบค้นเมื่อ February 2, 2021.
  3. "When is Apex Legends mobile coming out? Release date, iOS, Android". Dexerto (ภาษาอังกฤษ). 2020-08-19. สืบค้นเมื่อ 2021-01-02.
  4. Walker, Ian (June 19, 2020). "Apex Legends Heading To Steam, Switch With Crossplay". Kotaku. สืบค้นเมื่อ June 19, 2020.
  5. "Apex Legends crossplay launches in beta next week". The Verge (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ October 2, 2020.
  6. "Apex Legends Hits Another Huge Player Milestone". GameSpot. February 8, 2019. สืบค้นเมื่อ February 16, 2019.
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 Statt, Nick (February 4, 2019). "Respawn says it's 'putting a lot on the line' with Apex Legends' surprise launch". The Verge. สืบค้นเมื่อ February 4, 2019.
  8. Campbell, Colin (February 4, 2019). "Why Respawn made a Titanfall game without Titans — and not Titanfall 3". Polygon. สืบค้นเมื่อ February 5, 2019.
  9. Walton, Jarrod (February 4, 2019). "Apex Legends performance analysis: which settings to disable for the best FPS". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ February 5, 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]