แอ็นสท์ อูเด็ท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอินส์ท อูเด็ต)
แอ็นสท์ อูเด็ท
เกิด26 เมษายน ค.ศ. 1896
ฟรังค์ฟวร์ทอัมไมน์, จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1941(1941-11-17) (45 ปี)
เบอร์ลิน, นาซีเยอรมนี
สุสาน
รับใช้
แผนก/สังกัด
ประจำการค.ศ. 1914–1919, ค.ศ. 1934–1941
ชั้นยศ
การยุทธ์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
สงครามโลกครั้งที่สอง
บำเหน็จ

พลเอกอาวุโส แอ็นสท์ อูเด็ท (เยอรมัน: Ernst Udet) เป็นนายทหารอากาศและนักบินชาวเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสอง

อูเด็ทได้เข้าร่วมกองทัพอากาศจักรวรรดิเยอรมัน เมื่ออายุ 19 ปี ในที่สุดก็ได้กลายเป็นเสืออากาศที่มีความโดดเด่นในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ได้ทำสถิติด้วยชัยชนะที่ได้รับการยืนยัน 62 ครั้งในช่วงท้ายชีวิตของเขา นักบินเครื่องบินขับไล่ชาวเยอรมันที่ได้ทำสถิติสูงสุดเพื่อความอยู่รอดในสงคราม และการทำสถิติสูงสุดครั้งที่สองต่อจากมันเฟรท ฟ็อน ริชท์โฮเฟิน ผู้บัญชาการของเขาใน Flying Circus, อูเด็ทได้ขึ้นเป็นผู้บัญชาการฝูงบินภายใต้การบังคับบัญชาของริชท์โฮเฟิน และต่อมาได้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของแฮร์มัน เกอริง[1] อูเด็ทได้ใช้ชีวิตในปี ค.ศ. 1920 และต้นปี ค.ศ. 1930 ในฐานะนักบินผาดโผน นักแสดงการบินที่ได้เปิดการแสดงระหว่างประเทศ ผู้ผลิตเครื่องบินเบา และเพลย์บอย

ในปี ค.ศ. 1933 อูเด็ทได้เข้าร่วมพรรคนาซีและกลายเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาลุฟท์วัฟเฟอในช่วงแรก ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา ด้วยอิทธิพลในการยอมรับต่อเทคนิคการทิ้งระเบิดดำดิ่งเช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดดำดิ่ง ชตูคา, ในปี ค.ศ. 1939 อูเด็ทได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ-นายพลของยุทโธปกรณ์สำหรับลุฟท์วัฟเฟอ ด้วยความตึงเครียดของตำแหน่งและความไม่พอใจของเขาจากการบริหารงานจนทำให้อูเด็ทต้องกลายเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง

การเปิดฉากของปฏิบัติการบาร์บารอสซา เมื่อรวมกับปัญหาที่ความต้องการของลุฟท์วัฟเฟอสำหรับยุทโธปกรณ์ที่เหนือกว่ากำลังการผลิตของเยอรมนีและความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่มากขึ้นกับพรรคนาซี ทำให้อูเด็ทตัดสินใจฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1941 ด้วยการจ่อปืนยิงเข้าที่ศีรษะตัวเอง "ความพ่ายแพ้ของเราเกิดจากอูเด็ท" ฮิตเลอร์ได้กล่าวไว้ว่า "ชายคนนั้นได้กุเรื่องโกหกสถานะของกิจการอย่างไร้สาระที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ลุฟท์วัฟเฟอ"[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Sherman, Stephen. "Ernst Udet - Second Highest German Ace of WWI". acepilots.com. สืบค้นเมื่อ 24 February 2012.
  2. Linge, Heinz Bis zum Untergang, p. 219