อีวาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอินส์ทแอนด์ยัง)
EY
อีวาย
ประเภทเอกชน
อุตสาหกรรมการบัญชี และที่ปรึกษา
ก่อตั้งค.ศ. 1989
สำนักงานใหญ่ลอนดอน  อังกฤษ
รายได้เพิ่มขึ้นUS$22.9 พันล้าน
พนักงาน
152,000 คน (ทั่วโลก)
เว็บไซต์EY.com

อีวาย หรือ เอินส์ทแอนด์ยัง (อังกฤษ: Ernst & Young ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น EY) เป็นหนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีสี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกควบคู่กับ ดีลอยต์ทูชโทมัตสุ ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ และ เคพีเอ็มจี ให้บริการทั้งด้านการบัญชีและที่ปรึกษา ดังนี้ บริการสอบบัญชีและจัดทำบัญชี บริการที่ปรึกษาด้านการเงิน บัญชี และภาษีอากร บริการที่ปรึกษาทางธุรกิจและการจัดการ บริการวางแผนยุทธศาสตร์ และบริการบริหารความเสี่ยง โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีพนักงาน ประมาณ 152,000 คน และสำนักงานราว 670 แห่งใน 140 ประเทศทั่วโลก

ประวัติบริษัท[แก้]

  • ค.ศ. 1894 เฟรเดอริ วินนี่และลูกชาย ก่อตั้งบริษัทตรวจสอบบัญชีขึ้นที่ประเทศอังกฤษภายใต้ชื่อ วินนี่ สมิธแอนด์วินนี่
  • ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 วินนี่สมิธแอนด์วินนี่ จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทอเมริกันชื่อ เอินส์ท แอนด์ เอินส์ท เพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจครอบคลุมกิจการทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา
  • ค.ศ. 1965 พ่อลูกตระกูล วินนี่ ได้รวมกิจการกับ บราวน์เฟลมมิ่งแอนด์เมอเรย์ และเปลี่ยนชื่อเป็น วินนี่เมอเรย์ ก่อนที่บริษัท วินนี่เมอเรย์ จะรวมกิจการอีกครั้งกับ เทอร์เควนเบอร์ตันเมย์ฮิว บริษัทสอบบัญชีของอังกฤษอีกแห่งหนึ่ง
  • ค.ศ. 1979 เอินส์ท แอนด์ เอินส์ท เข้ารวมกิจการกับลูกตระกูล วินนี่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น เอินส์ท แอนด์ วินนี่
  • ค.ศ. 1989 บริษัทสอบบัญชี อาเธอร์ยัง ซึ่งเป็นสำนักงานบัญชีที่มีชื่อเสียงและ ได้รับความเชื่อถือ ทว่ากำลังเผชิญปัญหาหนักจากการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีที่มีมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการเป็นผู้สอบบัญชีของสถาบันการเงินประเภทเงินฝากออมทรัพย์และเงินให้กู้ยืมหลายแห่ง ได้ตัดสินใจเข้ารวมกิจการกับ เอินส์ท แอนด์ วินนี่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น เอินส์ท แอนด์ ยัง

บริษัทในยุคปัจจุบัน[แก้]

  • ค.ศ. 1990 เอินส์ท แอนด์ ยัง เน้นพัฒนาธุรกิจที่ปรึกษา บริษัทจึงตัดสินใจเข้าซื้อกิจการบริษัท ไรท์คิวเลนท์แอนด์โค ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมี และตั้งบริษัทใหม่ชื่อ เอินส์ทแอนด์ยัง ไรท์คิวเลนท์
  • ค.ศ. 1998 บริษัท ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ รวมกิจการกับบริษัท คูเปอร์สแอนด์ไลแบรนด์ และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ทางบริษัท เอินส์ท แอนด์ ยัง จึงเสนอข้อตกลงจะรวมกิจการกับบริษัทเคพีเอ็มจี หากทว่าการเจรจาล้มเลิกภายในนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่า กระบวนการรวมกิจการมีความยุ่งยากและซับซ้อนเกินไป

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]