เอาโทบานหมายเลข 8

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
A8 shield}}
บุนเดิสเอาโทบาน 8
Bundesautobahn 8
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว497 กิโลเมตร (309 ไมล์)
ทางแยกที่สำคัญ
จากประเทศลักเซมเบิร์ก
ถึงซัลทซ์บวร์ค ประเทศออสเตรีย
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศเยอรมนี
ระบบทางหลวง
ถนนในประเทศเยอรมนี
เอาโทบาน (Autobahn)
• ทางหลวงแผ่นดิน (Bundesstraße)
• ทางหลวงชนบท (Landesstraße)
A 7 A 9

เอาโทบานหมายเลข 8 (เยอรมัน: Autobahn 8) หรือย่อว่า A8 เป็นหนึ่งในทางหลวงเอาโทบานของประเทศเยอรมนี มีระยะทาง 497 กิโลเมตร เชื่อมประเทศลักเซมเบิร์กกับรัฐซัลทซ์บวร์คของประเทศออสเตรีย ระหว่างเส้นทางพากผ่านเมืองสำคัญอย่างคาลส์รูเออ, ฟอทซ์ไฮม์, ตอนใต้ของชตุทการ์ท, เอาคส์บวร์ค, มิวนิก และซัลทซ์บวร์ค ถือเป็นถนนสายสำคัญที่สุดที่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ตะวันออกในภาคใต้ของเยอรมนี

เอาโทบานหมายเลข 8 เป็นเอาโทบานสายแรก ๆ ของประเทศเยอรมนี การก่อสร้างเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1934 ในสมัยนาซีเยอรมนี โดยใช้ชื่อว่า ไรชส์เอาโทบาน (Reichsautobahn) ในช่วงแรกนี้ก่อสร้างเพียงช่วงเมืองคาลส์รูเออกับเมืองซัลทซ์บวร์ค มีทางวิ่งขนาด 2+2 ช่องจราจรแบบไม่มีทางบริการฉุกเฉินและมีโค้งรัศมีแคบ ต่อมาหลังสงครามโลกครั้งที่สองจึงมีการก่อสร้างส่วนต่อขยายไปยังเมืองอื่น ๆ

ในปัจจุบัน แม้ส่วนใหญ่ของเส้นทางถูกอัพเกรดเป็นมาตรฐานใหม่ 3+3 ช่องจราจรพร้อมระบบอำนวยความปลอดภัยครบครัน แต่บางช่วงยังคงเป็นทางวิ่ง 2+2 ช่องจราจรแบบไม่มีทางบริการฉุกเฉินเหมือนกับก่อนสมัยสงครามโลก ทำให้ A8 กลายเป็นหนึ่งในเอาโทบานที่หนาแน่นและอันตรายที่สุดในเยอรมนี โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านป่าดำและทิวเขาแอลป์ชวาเบิน

ระเบียงภาพ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Bundesautobahn 8