เอออร์ตาส่วนขึ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอออร์ตาส่วนขึ้น
(Ascending aorta)'
เอออร์ตาส่วนขึ้นและส่วนโค้งเอออร์ติกพร้อมกับแขนงต่าง ๆ
เอออร์ตาส่วนขึ้น (มุมมองด้านหน้า)
รายละเอียด
คัพภกรรมทรันคัสอาร์เตอริโอซัส
จากหัวใจห้องล่างซ้าย
แขนงหลอดเลือดแดงโคโรนารีซ้าย, หลอดเลือดแดงโคโรนารีขวา และต่อเนื่องกับส่วนโค้งเอออร์ติก
หลอดเลือดดำการรวมกันของซูฟีเรียร์และอินฟีเรียร์เวนาคาวา และ แอ่งเลือดโคโรนารี
เลี้ยงทั่วร่างกาย ยกเว้นบริเวณการหายใจของปอด
ตัวระบุ
ภาษาละตินAorta ascendens,
pars ascendens aortae
TA98A12.2.03.001
TA24176
FMA3736
อภิธานศัพท์กายวิภาคศาสตร์

เอออร์ตาส่วนขึ้น (อังกฤษ: Ascending aorta หรือเรียกโดยย่อว่า AAo[1]) คือบางส่วนของเอออร์ตา เริ่มต้นที่ส่วนบนสุดของโคนของหัวใจห้องล่างซ้าย ในระดับเดียวกันกับขอบด้านล่างของกระดูกซี่โครงอ่อนลำดับสาม ด้านหลังครึ่งซ้ายของกระดูกสันอก มันผ่านโดยอ้อมขึ้นไปทางด้านบนต่อเนื่อง และไปทางด้านขวา ในทิศทางของแกนหัวใจ สูงสุดเทียบเท่าขอบด้านบนของกระดูกซี่โครงอ่อนลำดับสองทางขวา กล่าวคือ โค้งลงเล็กน้อยในวิถีทางของมัน และเริ่มตั้งอยู่ประมาณ 6 เซนติเมตร (2.4 นิ้ว) ข้างหลังของพื้นผิวด้านหลังของกระดูกสันอก รวมความยาวได้ประมาณ 5 เซนติเมตร (2.0 นิ้ว)

องค์ประกอบ[แก้]

รากเอออร์ติก (Aortic root) คือบางส่วนของเอออร์ตาส่วนขึ้น เริ่มต้นที่วงแหวนเอออร์ติก (Aortic annulus) และขยายออกไปถึงที่เชื่อมไซโนทูบูลาร์ (Sinotubular junction) ระหว่างแต่ละแนวเชื่อมของลิ้นเอออร์ติก (Aortic valve) และตรงกันข้ามกับเขี้ยว (Cusps) ของลิ้นเอออร์ติก สามการขยายออกเล็กน้อย เรียกว่าโพรงเลือดเอออร์ติก

ที่เชื่อมไซโนทูบูลาร์ คือ จุดที่เอออร์ตาส่วนขึ้น ที่ซึ่งโพรงเอออร์ติกสิ้นสุดลงและเอออร์ตาเปลี่ยนเป็นโครงสร้างลักษณะแบบท่อ

ความสัมพันธ์[แก้]

ในการรวมกันของเออร์ตาส่วนขึ้นและส่วนโค้งเอออร์ติก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของหลอดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการโป่งพองของผนังด้านขวา การขยายออกนี้คือส่วนป่องของเอออร์ตา

เอออร์ตาส่วนขึ้นบรรจุอยู่ภายใจเยื่อหุ้มหัวใจ และถูกปิดล้อมอยู่ภายในท่อของน้ำเยื้อหุ้มหัวใจ ซึ่งเป็นปกติของมันและหลอดเลือดแดงสู่ปอด

เอออร์ตาส่วนขึ้นถูกปกคลุมที่มันเริ่มต้นโดยลำต้นของหลอดเลือดแดงสู่ปอดและหัวใจห้องบนขวา และสูงขึ้นไป แยกออกจากกระดูกสันอกโดยเยื้อหุ้มหัวใจ เยื้อหุ้มปอดขวา ขอบหน้าของปอดขวา บางเนื้อเยื่อร่างแหหลวม และส่วนที่เหลือของต่อมไทมัส หลังจากมันหยุดนิ่งบนหัวใจห้องบนซ้ายและหลอดเลือดแดงสู่ปอด

แขนง[แก้]

เอออร์ตาส่วนขึ้นมีแขนงเพียงสองแขนง ซึ่งเป็นหลอดเลือดแดงหัวใจซึ่งส่งเลือดไปเลี้ยงหัวใจ พวกมันอยู่ใกล้กับจุดเริ่มต้นของเออร์ตาจากโพรงเอออร์ติกซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับลิ้นเอออร์ติก

รายการอ้างอิง[แก้]

บทความนี้รวมเอาข้อความซึ่งเป็นสาธารณสมบัติจากหน้าที่ 545 ของหนังสือเกรย์อนาโตมีฉบับพิมพ์ครั้งที่ 20 (ค.ศ. 1918 )

  1. Logan, Carolynn M.; Rice, M. Katherine (1987). Logan's Medical and Scientific Abbreviations. Philadelphia: J. B. Lippincott Company. p. 3. ISBN 0-397-54589-4.