เอมไพร์สเตตออฟไมนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"เอมไพร์สเตตออฟไมนด์"
เพลงโดยเจย์-ซี ร่วมด้วย อลิเชีย คีย์ส
จากอัลบั้มThe Blueprint 3
วางจำหน่าย20 ตุลาคม 2009 (Single)
บันทึกเสียง2009; Roc The Mic Studios, Oven Studios
(นครนิวยอร์ก, นิวยอร์ก)
แนวเพลงฮิปฮอป, อาร์แอนด์บี
ความยาว4:37 (album version)
3:20 (radio edit)
ค่ายเพลงRoc Nation, Atlantic
ผู้ประพันธ์เพลงS. Carter, A. Shuckburgh, A. Keys, A. Hunte, J. Sewell-Ulepic
โปรดิวเซอร์Al Shux, Janet "Jnay" Sewell-Ulepic, Angela Hunte

"เอมไพร์สเตตออฟไมนด์" (อังกฤษ: Empire State of Mind) เป็นเพลงของศิลปินฮิปฮอป เจย์-ซี ร่วมร้องโดยนักร้อง นักแต่งเพลงแนวอาร์แอนด์บีและโซล อลิเชีย คีย์ส เป็นซิงเกิลที่ 3 จากผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 11 ของเจย์-ซี ชุด The Blueprint 3 กับสังกัดน็อกเนชัน ถือเป็นเพลงสดุดีบ้านเกิดของทั้ง 2 คนที่นครนิวยอร์ก โดยนำแซมเพิลเพลง "Love on a Two-Way Street" ของเดอะโมเมนต์สมาใช้ ยังเป็นเพลงประจำตัวของเดเรก เจเตอร์ นักเบสบอลแห่งทีมนิวยอร์กแยงกีส์ และยังใช้ในเทรลเลอร์ของ Sex and the City 2

ซิงเกิลประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกา ติดอันดับ 1 บนบิลบอร์ดฮอต 100 ถือเป็นซิงเกิลแรกของเจย์-ซีที่ร้องนำและติดอันดับ 1 บนชาร์ต นอกจากนั้นยังติดอันดับ 2 บนยูเคซิงเกิลส์ชาร์ต เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 2009 เพลงยังติดอันดับ 2 บนไอริชซิงเกิลส์ชาร์ตเมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2009 ทั้งที่ยังมิได้ออกอย่างเป็นทางการ

อลิเชีย คีย์สยังแต่งเพลงโต้ตอบในชื่อเพลง 'Empire State of Mind (Part II) Broken Down' ที่บรรจุอยู่ในอัลบั้มของเธอชุด The Element of Freedom เพลงนี้ยังติดชาร์ตท็อป 40 บนยูเคซิงเกิลส์ชาร์ต และติดชาร์ตบิลบอร์ดฮอต 100 ด้วย

อ้างอิง[แก้]