เอมี โรส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอมี โรส
ตัวละครใน 'โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก'
ปรากฏครั้งแรกโซนิค เดอะเฮดจ์ฮ็อก CD (ไม่สามารถควบคุมได้)
สร้างโดยคาซึยูกิ โฮชิโนะ
เสียงอังกฤษเจนนิเฟอร์ ดูอิลลาร์ด (เกมปี 1999-2004)
ลิซ่า ออร์ทิซ (ทีวีและเกม 2003-present)
เสียงญี่ปุ่นทาเอโกะ คาวาตะ (ทีวีและเกมปี 1998-ปัจจุบัน)
เอมิ โมโตอิ (โซนิคชัฟเฟิล ปี 2000)
ข้อมูลตัวละครในเกม
เผ่าพันธุ์เม่น
เพศหญิง
ส่วนสูง90 ซม.
น้ำหนักความลับ
อายุ12 ปี
ทักษะไพ่ทาโรต์, การใช้ค้อน

เอมี โรส (อังกฤษ: Amy Rose; ญี่ปุ่น: エミー・ローズโรมาจิEmī Rōzuทับศัพท์: เอมิ โรซุ) เป็นที่รู้จักกันในชื่อเล่น Rosy the Rascal เป็นตัวละครจาก เกมชุดโซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก โดยผู้ส้รางคือบริษัทเซก้า และ โซนิคทีม เธอเป็นเม่นชมพูสาว และมักบอกว่าตนเป็นแฟนกับโซนิค เดอะเฮดจ์ฮ็อก

ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก CD และมีบทบาทสำคัญหลายๆตอนในเกมและการ์ตูนของโซนิค ไม่ว่าจะเป็นโซนิค R, โซนิคเอกซ์, โซนิคแอดเวนเจอร์ และ โซนิคฮีโร่ส์

เอมี่ปรากฏตัวครั้งแรกด้วยอายุ 8 ปีในเกมโซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก CD[1] แต่ในโซนิคแอดเวนเจอร์อายุของเธอถูกเปลี่ยนเป็น 12 ปี[2] เธอสูง 90 ซม.ส่วนน้ำหนักนั้นเธอเก็บเป็นความลับจากตัวละครหญิงคนอื่นๆ นอกจากนั้นแล้วเธอมักจะไปไหนมาไหนกับครีม เดอะแรบบิทเสมอๆ จนดูเหมือนกับทั้งสองเป็นคู่หูกันแบบเดียวกับโซนิคและเทลส์

ประวัติ[แก้]

แม้จะมีปัญหาเรื่องการออกแบบตัวละครตัวนี้เพื่อใช้ในเกมของเซก้า เอมี่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยโซนิคทีม แต่ถูกสร้างครั้งแรกในโซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อกมังงะ ในปี ค.ศ. 1992 โดยได้รับคำอธิบายว่าเป็น "แฟนกับนิคกี้ (โซนิค)" หลังจากนั้นแล้วเซก้าได้นำเธอมาใช้ในเกม โซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก CD โดยมีคาซายูกิ โฮชิโนะ วาดตัวละครให้ใหม่ ในปี ค.ศ. 1993


การปรากฏตัว[แก้]

เอมี่ปรากฏตัวครั้งแรกในเกมโซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก CD โดยที่เอมี่ได้ถูกจับตัวโดยเมตัลโซนิค และโซนิคได้ถูกดร.เอ็กแมนบังคับให้ท้าทายกับเมตัลโซนิคให้ชนะถึงจะได้เอมี่ไป แต่โซนิคก็สามารถชนะได้และได้เอมี่ไป และยังตั้งชื่อเล่นให้กับเอมี่ว่า "Rosy the Rascal"

เอมี่ได้ปรากฏตัวอีกครั้งในโซนิคดริฟต์ และโซนิคดริฟต์ 2 ซึ่งเอมี่ได้เข้าร่วมการแข่งกับพวกโซนิค และเอมี่ก็ได้เป็นตัวละครในต่อสู้ในเกมโซนิคเดอะไฟท์เตอร์ส และในปี ค.ศ. 1997 เกมโซนิค R เอมี่ได้ปรากฏตัวมาในเกมนี้และได้เป็นตัวละครตัวละครตัวเดียวในเกมเท่านั้นที่ขับรถ (ตัวละครตัวอื่นเดินด้วยเท้า)

โซนิคเดอะไฟท์เตอร์ส เอมี่ก็ได้เปิดเผยอาวุธประจำตัวของเธอคือ ค้อน "พิโกะพิโกะ" ซึ่งได้กลายมาเป็นสัษญลักษณ์สำคัญของตัวเธอ นอกเหนือจากนั้นแล้วชื่ Rosy the Rascal ถูกเรียกเป็นครั้งสุดท้ายในเกมนนี้

ในปี ค.ศ. 1999 เกม โซนิคแอดเวนเจอร์ เอมี่ได้รับการออกแบบใหม่ โดยปรับลักษณะตัวละครให้เป็นวัยรุ่นมากขึ้นรวมถึงอายุที่เพิ่มเป็น 12 ปี (คาดว่าปรับเพื่อตามโซนิคที่อายุ 15 ปี) เธอเปลี่ยนชุดของเธอให้เป็นชุดกระโปรงสีแดง มีรองเท้าสีแดงแถบขาวและเพิ่มเนื้อเรื่องสำคัญให้กับเธอมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดเผยความสามารถสำคัญๆบางอย่างของเธอ เช่นทักษะการใช้ค้อนและการกระโดดโดยไม่หมุนตัว

ในโซนิคชัฟเฟิล เอมี่ปรากฏตัวมาเป็นตัวละครที่สามารถเลือกเล่นได้ แต่ทว่าทักษะและความสามารถของเธอนั้นก็คล้ายๆกับตัวละครตัวอื่นๆในเกม ทั้งความเร็วและความสามารถพื้นฐาน ยกเว้นแต่ค้อนที่ทำให้เธอไปยังสถานที่อื่นที่ตัวละครปกติไปไม่ได้ นอกจากนั้นแล้วความชื่นชอบในตัวโซนิคไม่ได้ปรากฏในเกมนี้

ใน โซนิคแอดเวนเจอร์ 2นั้น เอมี่กลายมาเป็นตัวละครสนับสนุนที่ปรากฏตัวมาในส่วนของเนื้อเรื่อง ส่วนในโหมดหลายผู้เล่นเธอสามารถเลือกเล่นได้ เธอเป็นคนมาช่วยโซนิคตอนถูกจับขังไว้ และในหลายๆตอนที่เธอปรากฏตัวมาช่วยโซนิค (ซึ่งปกติโซนิคต้องเป็นคนช่วยเธอ) นอกจากนั้นเธอยังเป็นคนที่ทำให้ชาโดว์ เดอะเฮดจ์ฮ็อกสามารถจำคำพูดของมาเรีย โรบ็อทนิกได้ นั่นคือ "เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่จะมีความสุข"

ในเกมชุดโซนิคแอดวานซ์ เอมี่เป็นตัวละครที่สามารถเลือกเล่นได้ และเธอมีความสามารถคล้ายคลึงกับในโซนิคแอดเวนเจอร์ ในโซนิคแอดวานซ์ 2 เธอสามารถเลือกเล่นได้โดยจบเกมพร้อมคาออสเอเมอรัลด์ ทั้ง 7 เม็ด (จบสมบูรณ์) และในโซนิคแอดวานซ์ 3 เธอมีโบนัสพิเศษถ้าจับคู่กับโซนิคหรือครีม

ในเกมโซนิคฮีโร่ส์ เอมี่เป็นสมาชิกของทีมโรสและเป็นตัวละครประเภทความเร็ว โดยมี ครีม และ บิ๊ก มาร่วมทีมด้วย ในภาคนี้ทางทีมงานได้มีการปรับความสามารถของเอเมี่ให้เทียบเท่ากับตัวละครอื่นๆในเกมเพื่อความสมดุล โดยเฉพาะท่า โฮมมิ่งแอ็กแท็กและกระโดดหมุนตัว ยกเว้นเพียงท่ากระโดดเกาะกำแพงเท่านั้นที่เธอไม่มี แต่เธอก็เพิ่มความสามารถในการสร้างพายุโดยใช้ค้อนและใช้ค้อนในการหมุนตัวเพื่อใช้ร่อนลงพื้นด้วย

ในโซนิคแบทเทิ้ล บทบาทของเอมี่กับเอเมิร์ลนั้นจะไปในลักษณะของแม่กับลูก เธอมักคิดว่าเอเมิร์ลเป็นลูกของเธอกับโซนิค และฝึกการเลี้ยงเอเมิร์ลให้เขาสามารถต่อสู้ด้วยตนเองได้

ในโซนิครัช เอมี่ปรากฏตัวมาพร้อมกับบทพูดเพียงเล็กน้อยทั้งในตอนของโซนิคและเบลซ ส่วนในโซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก (2006)เอมี่ได้ตามหาโซนิค และได้พบ ซิลเวอร์ซึ่งเป็นเม่นพลังจิตที่กำลังตามหาโซนิคเช่นเดียวกัน และเอมี่ก็ได้ช่วยเจ้าหญิงเอลิซออกมาจากยาน ดร.เอ็กแมน ได้


อ้างอิง[แก้]

  1. Sonic the Hedgehog CD (Sega CD) Japanese instruction booklet, p. 6.
  2. Sonic Channel (ภาษาญี่ปุ่น). Characters: Amy Rose. Sega. Retrieved on 3 July 2014.