เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 961

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 961
ภาพจำลอง แสดงเครื่องโบอิง 767-260ER
สรุปอุบัติการณ์
วันที่23 พฤศจิกายน 2539
สรุปถูกจี้เครื่องบิน, น้ำมันหมด ทำให้เครื่องยนต์ที่มีอยู่ทั้ง 2 ตัวดับลง
จุดเกิดเหตุทะเลน้ำตื้น ทางด้านเหนือ ของเกาะ Grande Comore ประเทศคอโมโรส
ประเภทอากาศยานโบอิง 767-260อีอาร์
ดําเนินการโดยเอธิโอเปียแอร์ไลน์
ทะเบียนET-AIZ
ต้นทางอาดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย
จุดพักที่ 1ไนโรบี ประเทศเคนยา
จุดพักที่ 2บราซาวีล สาธารณรัฐคองโก
จุดพักสุดท้ายลากอส ประเทศไนจีเรีย
ปลายทางอาบีจาน ประเทศโกตดิวัวร์
ผู้โดยสาร163
ลูกเรือ12
เสียชีวิต125
บาดเจ็บ46
รอดชีวิต50

เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 961 เป็นเครื่องบิน โบอิง 767-260อีอาร์ สายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539[1] ออกเดินทางจากเมืองอาดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย แวะที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และกำลังมุ่งหน้าไปกรุงอาบีจาน ประเทศโกตดิวัวร์ เมื่อเครื่องบินเข้าสู่น่านฟ้าของประเทศเคนยาได้ถูกจี้โดยชายชาวเอธิโอเปีย 3 คนอายุราว 20 ปีเศษ ที่ต้องการลี้ภัยออกนอกประเทศโดยใช้ขวดเหล้าที่อ้างว่าเป็นระเบิด และอ้างว่ามีคนเป็นพวกทั้งหมด 11 คน แล้วบังคับให้นักบิน Leul Abate หันเครื่องไปทางทิศตะวันออก เพื่อขอไปลงที่ออสเตรเลีย ถึงแม้นักบินจะบอกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงไม่พอที่จะไปได้ แต่สลัดอากาศก็ต่อสู้กับนักบิน

จนที่สุดนักบินได้บินเลียบชายฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกาโดยหวังว่าจะไปลงจอดที่สนามบิน Prince Said Ibrahim International Airport ของเกาะ Grande Comore ประเทศคอโมโรส ( กึ่งกลางระหว่างทวีปแอฟริกา และมาดากัสการ์ ) แต่การต่อสู้กับสลัดอากาศทำให้บินไปไม่ถึงสนามบินจึงต้องร่อนลงจอดในทะเลน้ำตื้นห่างจาก โรงแรม Le Galawa Beach Hotel ราว 500 เมตร ทางด้านเหนือของเกาะ Grande Comore

นักบินพยายามจะร่อนลงในแนวขนานกับคลื่นเพื่อการลงจอดที่ราบเรียบ แต่สลัดอากาศต่อสู้จึงทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัวเอียงเอาปีกซ้ายและเครื่องยนต์ปะทะผืนน้ำก่อนลำตัว เครื่องบินจึงหมุนและแตกหักต่อหน้าชาวเกาะและนักท่องเที่ยวบนชายหาด และที่ดำน้ำแบบสกูบาที่อยู่แถบนั้นต่างพากันรีบเข้าไปช่วยเหลือ แต่พบว่ามีผู้โดยสารหลายคนที่รอดชีวิตตอนเครื่องลงน้ำ แต่กลับจมน้ำตายเพราะทำให้เสื้อชูชีพพองลมตั้งแต่อยู่ในตัวเครื่องบิน และจมไปพร้อมตัวเครื่อง มีผู้ถ่ายวิดีโอในตอนที่เครื่องร่อนลงไว้ได้ และเป็นภาพที่มีความสำคัญในการศึกษาแนวทางการแก้ไขเมื่อเกิดเครื่องบินตกน้ำต่อไป ปล.มีคนไทยด้วย1คนบนเครื่องบิน

อ้างอิง[แก้]

  1. "1996 spawns worst-ever accident totals". Flightglobal.com. Flight International. 15 มกราคม 2540. สืบค้นเมื่อ 5 มิถุนายน 2554. The 23 November 1996, hijack of an Ethiopian Airlines 767 resulted in the death of 128 people when the pilots were forced to ditch the aircraft near the Comoros Islands. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]