เหรียญ "สำหรับการป้องกันโซเวียตทรานส์อาร์กติก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหรียญ "สำหรับการป้องกันโซเวียตทรานส์อาร์กติก"
ประเภทเหรียญที่ระลึก
วันสถาปนา5 ธันวาคม ค.ศ. 1944
ประเทศ สหภาพโซเวียต
ผู้สมควรได้รับทุกคนที่เข้าร่วมในการป้องกันภูมิภาคอาร์กติกของโซเวียต
มอบเพื่อ"ร่วมปกป้องภูมิภาคอาร์กติกของโซเวียตจากนาซีเยอรมนี"
สถานะไม่มีการมอบ
ผู้สถาปนาประธานคณะผู้บริหารสูงสุดของสภาโซเวียตสูงสุด
ประธานกองทัพแดง
สถิติการมอบ
ทั้งหมด353,240

เหรียญ "สำหรับการป้องกันโซเวียตทรานส์อาร์กติก" (รัสเซีย: Медаль «За оборону Советского Заполярья») เป็นเหรียญที่ระลึกในสงครามโลกครั้งที่สองได้รับการประกาศจากคณะผู้บริหารสูงสุดแห่งสภาโซเวียตสูงสุดแห่งสหภาพโซเวียตในวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 1944[1] โดยเหรียญ "สำหรับการป้องกันโซเวียตทรานส์อาร์กติก" นี้จะมอบให้กับทหารในกองทัพแดง, กองทัพเรือ และ กองกำลังเอ็นเควีดี รวมถึงพลเรือนที่มีส่วนร่วมในการปกป้องภูมิภาคอาร์กติก และนครมูร์มันสค์[1]

ลักษณะของเหรียญคือเป็นรูปวงกลมขนาด 32 มิลลิเมตรด้วยในวงกลมมีรูปทหารโซเวียตสวมเสื้อกันหนาวขนสัตว์และหมวกขนสัตว์ถือปืนกลมือพีพีชา-41 ด้านซ้ายของทหารภาพที่ซ่อนอยู่มีรูปเรือรบ, รถถัง 2 คัน เคลื่อนอยู่ และ เครื่องบิน 2 ลำ บินอยู่ และมีอักษรในขอบครึ่งวงกลมเขียนว่า "สำหรับการป้องกันโซเวียตทรานส์อาร์กติก" (รัสเซีย: «ЗА ОБОРОНУ СОВЕТСКОГО ЗАПОЛЯРЬЯ») และมีรูปดาวค้อนเคียวและริ้บบินอยู่ตรงกลางของขอบเหรียญล่าง ด้านหลังของเหรียญมีรูปค้อนเคียวและอักษรที่เขียนว่า "เพื่อสำหรับมาตุภูมิโซเวียต" (รัสเซีย: «ЗА НАШУ СОВЕТСКУЮ РОДИНУ») [1]

สมุดภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Decree of the Presidium of the Supreme Soviet of the USSR of December 5, 1944" (ภาษารัสเซีย). Legal Library of the USSR. 1944-12-05. สืบค้นเมื่อ 2012-03-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]