เสือร้องไห้ (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสือร้องไห้
กำกับสันติ แต้พานิช
อำนวยการสร้างสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
นักแสดงนำพรศักดิ์ ส่องแสง
เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก
วิเนตร เพชรชัย
สมบูรณ์ เอกพล
รัตนกรณ์ สุทธิประภา
ทัชชกร ยีรัมย์
กำกับภาพภราดร ใจดี
ตัดต่อสันติ แต้พานิช
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม
วันฉาย21 กรกฎาคม พ.ศ. 2548
ความยาว94 นาที
ภาษาไทย
ข้อมูลจากสยามโซน

เสือร้องไห้ เป็นภาพยนตร์สารคดีที่นำเสนอในรูปแบบเรียลลิตี้โชว์ ติดตามถ่ายทำเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนต่างจังหวัดจำนวน 5 คน ที่ต้องจากบ้านเกิดเข้ามาเป็นผู้ใช้แรงงานในกรุงเทพมหานคร

นักแสดงทั้งห้า เป็นคนอีสานที่ประกอบอาชีพแตกต่างกันไป ประกอบด้วย

  • พรศักดิ์ ส่องแสง - นักร้องหมอลำชื่อดัง เจ้าของฉายา "ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร" มาบอกเล่าเรื่องราวของชีวิตตัวตั้งแต่ยังยากจน เข้ามาเสี่ยงโชคในกรุง จนได้เป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง ออกตระเวนแสดงมาแล้วทั่วโลก
  • เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก - นักแสดงตลกหัวหน้าคณะเหลือเฟือ ม๊กจ๊ก ผู้ไต่เต้ามาจากกรรมกร
  • สมบูรณ์ เอกพล (แมน หัวปลา) - พนักงานโบกรถลูกค้าเข้าสวนอาหาร นักร้องเสียงดีผู้มีความใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดง แมนเป็นชาวอำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ ขณะนั้นยังขึ้นกับจังหวัดหนองคาย​ บ้านเดียวกับเหลือเฟือ และเข้ามาเป็นน้องใหม่ในคณะเหลือเฟือ ม๊กจ๊ก มารดาของแมนเสียชีวิตระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ และมีการไปถ่ายทำในงานศพด้วย
  • วิเนตร เพชรชัย (เนตร อินทรีเหล็ก) - สตันท์แมน ผู้มีหน้าที่แสดงแทนในฉากเสี่ยงอันตราย มีความฝันที่จะมีชื่อเสียงเหมือนทัชชกร ยีรัมย์ ทางบ้านเข้าใจว่าเขาเป็นดารามีชื่อเพราะเขาได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เช่น องค์บาก ต้มยำกุ้ง เกิดมาลุย เนตรเคยเป็นพ่อครัวในร้านอาหาร แต่ชื่นชอบการเป็นนักแสดง จึงลาออกมาเป็นสตันท์แมนในสังกัดค่ายอินทรีย์เหล็ก
  • รัตนกรณ์ สุทธิประภา (อ้อย สิงห์นักขับ) - คนขับแท็กซี่หญิง ผู้มีความภูมิใจในอาชีพหลังพวงมาลัย และได้เลื่อนขั้นมาขับรถเทรลเลอร์ 18 ล้อเป็นครั้งแรกในชีวิต

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย สันติ แต้พานิช ใช้ทีมงานติดตามถ่ายทำชีวิตความเป็นอยู่ของนักแสดงเป็นเวลา 1 ปี ใช้ฟิล์มประมาณ 300 ม้วน นำมาตัดต่อ ออกฉายเมื่อ พ.ศ. 2548 ก่อนภาพยนตร์จะเข้าฉายได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก แต่ภาพยนตร์ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้[ต้องการอ้างอิง]

ทีมงาน[แก้]

กำกับการแสดง / เรื่อง / ตัดต่อ
  • สันติ แต้พานิช
กำกับภาพ
  • ภราดร ใจดี
บันทึกเสียง
  • ไพสิฐ พันธุ์พฤกษชาติ
ควบคุมการสร้าง
ที่ปรึกษา

เพลงประกอบ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ในภาพยนตร์ระบุว่าชื่อเพลง เต้ยสุดแท้แต่วาสนา เพราะประโยคแรกในเพลงขึ้นว่า สุดแท้แต่วาสนา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]