เว็ลมา ชาริช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เว็ลมา ชาริช
เกิด8 เมษายน ค.ศ. 1979(1979-04-08)
วลาเซนิตซา ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยซาราเยโว
เว็บไซต์www.p-crc.org

เว็ลมา ชาริช (บอสเนีย: Velma Šarić; เกิดวันที่ 8 เมษายน 1979) เป็นนักข่าวชาวบอสเนียผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยหลังเหตุขัดแย้ง องค์การเพื่อสันติภาพที่สำนักงานใหญ่อยู่ในซาราเยโว

ชาริชมีอายุเพียง 12 ปีเมื่อสงครามบอสเนียปะทุในปี 1992 เธอใช้ชีวิต 3 ปีนับจากนั้นภายใต้สภาวะที่เมืองถูกยึด ชาริชได้รับการศึกษาและฝึกฝนด้านการทำข่าวและวารสารศาสตร์ เธอจบการศึกษาจากสถาบันการรายงานข่าวของบีบีซี และจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยซาราเยโว[1]

ชาริชทำงานเป็นผู้รายงานข่าวจากศาล (court reporter) ให้กับเครือข่ายข่าวสืบสวนบอลข่าน (Balkan Investigative Reporting Network; BIRN), สมาคมผู้สื่อข่าวจากศาลในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา (Association of Court Reporters in Bosnia and Herzegovina) และสถาบันการรายงานข่าวสงครามและสันติภาพ (IWPR)[2] ขณะทำงานให้กับ IWPR ในปี 2008 ถึง 2014 เธอได้เขียนรายงานมากกว่า 300 ชิ้นจากศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศสำหรับอดีตยูโกสลาเวีย ซึ่งรวมถึงคดีของราดอวาน การาจิช และรัตกอ มลาดิช[3] นอกจากนี้เธอยังเป็นนักข่าวอิสระที่เคยทำงานให้กับอัลญะซีเราะฮ์, พีบีเอส, เนชั่นแนล จีโอกราฟิก, ซืทด็อยท์เชอไซทุง, เดอะนิวยอร์กไทมส์, ลาเรปลุบบลีกา, เลอมงด์, เดอะการ์เดียน และด็อยท์เชอเว็ลเลอ

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]