เวคอัปไทยแลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เวคอัปนิวส์)
เวคอัปไทยแลนด์
เวคอัปนิวส์
ประเภทวิเคราะห์ข่าว
สนทนาเชิงข่าว
พัฒนาโดยวอยซ์ทีวี
เสนอโดย(ดูในเนื้อหา)
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ไทย
ภาษามือไทย (บางวัน)
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างประทีป คงสิบ
สถานที่ถ่ายทำห้องส่งวอยซ์ทีวี
ความยาวตอน90 นาที (รวมโฆษณา)
ออกอากาศ
เครือข่ายวอยซ์ทีวี
Five Channel
ออกอากาศ28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 (ในชื่อเวคอัปไทยแลนด์) (13 ปี 51 วัน)
1 มีนาคม พ.ศ. 2559 (ในชื่อปัจจุบัน)(8 ปี 109 วัน)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
ทอร์คกิ้งไทยแลนด์

เวคอัปไทยแลนด์ (อังกฤษ: WAKE UP THAILAND) เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทวิเคราะห์กับสนทนาเชิงข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน มีสถานะเทียบเท่าข่าวภาคเที่ยง ของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ลักษณะเด่นของรายการอยู่ที่ทรรศนะการนำเสนอ ซึ่งแหลมคมและแตกต่างไปจากสื่อมวลชนกระแสหลัก โดยเฉพาะแนวความคิดทางการเมืองแบบก้าวหน้า รายการนี้ออกอากาศเป็นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 และผลิตรายการสดจากห้องส่ง ในทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 07.00-09.00 น. และออกอากาศซ้ำในเวลา 09.30-11.00 น. (หักครึ่งชั่วโมงแรกออก) นอกจากนี้ยังออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Five Channel ของบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่นส์ ไทยแลนด์ จำกัด ตั้งแต่เวลา 12.10-14.10 น.

สัญลักษณ์รายการเวคอัปไทยแลนด์ (28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558)

อนึ่ง รายการงดออกอากาศในวันจันทร์ที่ 9 และวันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555 เพื่อดำเนินการถ่ายทอดสด พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ร่วมกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เพิ่มเวลาออกอากาศเป็น 2 ชั่วโมง (120 นาที)

ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 เวคอัปไทยแลนด์ได้มีการปรับรูปแบบรายการใหม่ และเพิ่มรายการในวันเสาร์- อาทิตย์ ในชื่อว่า "เวคอัปไทยแลนด์วีคเอนด์" (อังกฤษ: WAKE UP THAILAND WEEKEND) จนกระทั่งรายการต้องพักการออกอากาศไป ตั้งแต่วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เนื่องจากช่วงเช้ามืดของวันดังกล่าว มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร และฝ่ายความมั่นคงมีคำสั่งให้วอยซ์ทีวีระงับการออกอากาศด้วย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องให้เกิดรัฐประหารขึ้น ในอีกสองวันถัดจากนั้น จนกระทั่งวอยซ์ทีวีกลับมาออกอากาศอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ปีเดียวกัน รายการนี้ก็ไม่ได้ออกอากาศอีกเลยจนกระทั่งวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558 รายการก็กลับมาออกอากาศอีกครั้ง พร้อมกับรายการวันเสาร์อาทิตย์ด้วย ซึ่งออกอากาศไปได้ 4 เดือน รายการก็ต้องยุติไป เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ปีเดียวกัน โดยนำเวลาเดิมของรายการไปเพิ่มให้รายการข่าววอยซ์นิวส์ ภาคเช้า จนกระทั่งวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559 รายการกลับมาออกอากาศอีกครั้งโดยเปลี่ยนชื่อเป็น เวคอัปนิวส์ (อังกฤษ: WAKE UP NEWS) ส่วนรายการวันเสาร์-อาทิตย์ ยังออกอากาศมาจนภายหลังได้ควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของเวคอัปนิวส์

จนกระทั่งเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559 รายการได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก รายการจึงเพิ่มเวลาออกอากาศอีก 30 นาที รวมเป็น 2 ชั่วโมง (120 นาที) โดยออกอากาศในเวลา 07.00-09.00 น.

เวคอีปนิวส์ถูกระงับการออกอากาศ 7 วัน จากมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมือ่วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559 [1] ซึ่งห้วงที่ระงับการออกอากาศตั้งแต่วันที่ 5 - 13 กันยายน พ.ศ. 2559 วอยซ์ทีวีพัฒนารายการขึ้นมาชั่วคราวใช้ชื่อว่า "เวคอัปเวิลด์" (อังกฤษ: Wake Up World) โดยมีกราฟิกเปืดรายการคล้ายกับกราฟิกของรายการ Overview แต่ยังคงเพลงประกอบ และคณะผู้ดำเนินรายการจากเวคอัปนิวส์เดิม แต่ลดวิทยากรเหลือเพียง 1 คน

วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562 หลังจากที่วอยซ์ทีวีได้ยุติการออกอากาศบนโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล รายการได้เปลี่ยนชื่อกลับเป็น เวคอัปไทยแลนด์ อีกครั้ง และปรับเวลาออกอากาศเหลือ 1 ชั่วโมง 30 นาที (90 นาที) และย้ายเวลาเป็น 12.00-13.30 น.

รูปแบบรายการ[แก้]

เป็นการวิเคราะห์ข่าวโดยพิธีกรและวิทยากรประจำรายการตลอดทั้งรายการ

พิธีกร[แก้]

ระยะแรกของรายการ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ชูวัสและ ผศ.ดร.พิชญ์เป็นพิธีกรเพียงสามคน ต่อมาในสัปดาห์ที่สอง ตวงพรเข้าร่วมดำเนินรายการในทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี โดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์มาดำเนินรายการทุกวันจันทร์, วันพุธและวันศุกร์ ต่อมา ระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ตวงพรขอลาพักร้อนจากภารกิจทั้งหมด เป็นระยะเวลา 4 เดือน เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ[2] ระหว่างนั้น ธีรัตถ์ก็เข้ามาช่วยดำเนินรายการแทนตวงพร ในทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี และในระยะใกล้เคียงกัน คือตั้งแต่วันอังคารที่ 17 เมษายน ผศ.ดร.พิชญ์ขอลาไปทำการสอนที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ดังนั้น ทางรายการจึงเชิญบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายท่าน มาร่วมดำเนินรายการแทน เช่นเดียวกับโอกาสพิเศษอื่น ๆ ที่เคยเชิญมาก่อนหน้านั้น จนกระทั่งในเดือนสิงหาคม ผศ.ดร.พิชญ์ก็กลับมาดำเนินรายการเป็นประจำตามปกติ ตั้งแต่วันพุธที่ 1 และตวงพรกลับมาดำเนินรายการในทุกวันพฤหัสบดี ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม โดยมีธีรัตถ์เข้าช่วยดำเนินรายการในทุกวันอังคารแทน ส่วนพิธีกรรับเชิญก็ปรับลดเป็นสองคน กล่าวคือวิโรจน์มาดำเนินรายการประจำวันจันทร์แทนชูวัส และศิโรตม์มาดำเนินรายการประจำวันพุธแทน ผศ.ดร.พิชญ์ อย่างต่อเนื่องในทุกสัปดาห์

ในปี พ.ศ. 2561 รายการได้เพิ่มช่วง "Wake Up Cartoon" นำเสนอภาพการ์ตูนล้อการเมืองที่วาดโดย ศักดา แซ่เอียว (เซีย) พร้อมกับการบรรยายโดยพิธีกร (ต่อมาช่วงดังกล่าวย้ายไปไว้ในรายการ Tonight Thailand Extra ทางเพจเฟซบุ๊กวอยซ์ทีวี)

พิธีกร/นักวิเคราะห์ข่าวหลัก[แก้]

อดีตพิธีกร/นักวิเคราะห์ข่าวหลัก[แก้]

  • ตวงพร อัศววิไล (8 มีนาคม 2554 - ปลายปี พ.ศ. 2560)
  • พัสวี ฐิติพรวัฒนกุล (2560 - 2562) (ปัจจุบันย้ายไป ทีเอ็นเอ็น 16)
  • พัชยา มหัตถโนธรรม (2559 - ) (ปัจจุบันเป็นพิธีกรหลัก Talking Thailand)
  • ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ (2562) (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งโฆษกพรรคเพื่อไทย)
  • เอกวรัญญู อัมระปาล (17 มีนาคม 2563 - 31 พฤษภาคม 2565) (ปัจจุบันรับตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการและโฆษกกรุงเทพมหานคร)
  • ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ - นักวิชาการอิสระสาขารัฐศาสตร์ เครือข่ายสันติประชาธรรม อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (20 เมษายน 2555 - 2 มิถุนายน 2566)
  • อธึกกิต แสวงสุข - คอลัมนิสต์ และอดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ เจ้าของนามปากกา "ใบตองแห้ง"
  • พงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ

พิธีกร/นักวิเคราะห์ข่าวรับเชิญ[แก้]

พิธีกร/นักวิเคราะห์ข่าวรับเชิญนั้นจะมาแทนพิธีกรหรือนักวิเคราะห์ข่าวรับเชิญหลักที่ติดภารกิจเป็นครั้งคราว

พิธีกรรับเชิญพิเศษ[แก้]

แขกรับเชิญพิเศษ[แก้]

เมื่อมีแขกรับเชิญพิเศษมาร่วมรายการ จะใช้ชื่อช่วงพิเศษว่า คอฟฟี วิธ ... (Coffee with ...) ต่อท้ายด้วยชื่อแขกรับเชิญท่านนั้น และเพิ่มเวลาออกอากาศเป็นพิเศษอีก 30 นาที

พ.ศ. 2554[แก้]

พ.ศ. 2555[แก้]

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

  • ทูไนท์ไทยแลนด์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]