เลือดตัดเลือด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เลือดตัดเลือด
เลือดตัดเลือด
ประเภทดราม่า แอคชั่น
สร้างโดยบริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์ : วาทินีย์ โอฬาร์กร
บทโทรทัศน์ : ทิพสุดา ดวงมะวงศ์
กำกับโดยหลักเขต วสิกชาติ
แสดงนำอารักษ์ อมรศุภศิริ
กันต์ กันตถาวร
นิชา ปาลวัฒน์วิไชย
เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค
วศิน อัศวนฤนาท
จักรพันธ์ วงศ์คณิต
ธฌาณ์ แก้ววราภรณ์
อภิษฎา เครือคงคา
ชานน มกรมณี
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องPotato (เพลง ทิ้งรักลงแม่น้ำ)
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน15 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตอรพรรณ วัชรพล
สถานที่ถ่ายทำไทย ประเทศไทย
ความยาวตอน130 นาที โดยประมาณ
ออกอากาศ
ออกอากาศ10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 –
9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เลือดตัดเลือด เป็นละครโทรทัศน์ไทย ที่สร้างขึ้นจากเค้าโครงเรื่องของ วาทินีย์ โอฬาร์กร บทโทรทัศน์โดย ทิพสุดา ดวงมะวงศ์ กำกับการแสดงโดย หลักเขต วสิกชาติ ผลิตโดย บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ควบคุมการผลิตโดย อรพรรณ วัชรพล ลำดับเสียงและดนตรีประกอบเพิ่มเติมโดย ห้องเสียงประเสริฐ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 - 22.30 น. และ [1]

เรื่องย่อ[แก้]

จางฉง (ทัตพงษ์ พงษทัต) หัวหน้ากลุ่มมังกรมหานคร ผู้เป็นประมุขแห่งจตุรภาคี ถูก ร.ต.ท.อนันต์ (ทนงศักดิ์ ศุภการ) ตำรวจมือปราบฝีมือดีแห่งกรมตำรวจวิสามัญตาย การตายของจางฉงนอกจากจะทำให้เสถียรภาพของจตุรภาคีสั่นคลอน ยังสร้างความเจ็บแค้นให้แก่ เหว่ยชิง (ภัสสร บุณยเกียรติ) ภรรยาท้องแก่ใกล้คลอดของจางฉงเป็นอันมาก หลังจตุรภาคีแตกกระจายไปคนละทิศละทาง เธอต้องหอบลูกในท้องระหกระเหินเพียงลำพัง

ในคืนที่ฝนพันปีลงเม็ดอย่างไม่ลืมหูลืมตานั้น เหว่ยชิงที่หลบหนีมาเกิดปวดท้องคลอดลูกขึ้นมากะทันหัน เธอตะเกียกตะกายออกไปขอความช่วยเหลือท่ามกลางสายฝนที่ตกหนัก ในความมืดมิดและโดดเดี่ยวเธอทรุดตัวลงอย่างหมดแรง เสียงกรีดร้องของ นวลจันทร์ (สุพรรษา เนื่องภิรมย์) ดังเข้ามาในโสตประสาทปลุกให้เหว่ยชิงที่สลบไสลฟื้นขึ้น เธอพบว่าตัวเองอยู่ในห้องคลอดของโรงพยาบาลเล็ก ๆ แห่งหนึ่งและกำลังจะคลอดลูกพร้อมกับภรรยาของอนันต์ หลังได้ยินชื่อนั้น ความแค้นทำให้เธอปวดท้องขึ้นมาอย่างหนัก ราวกับว่าลูกน้อยในท้องของเธอต้องการออกมาชำระหนี้แค้นแทนพ่อที่จากไป

และแล้วในช่วงเวลาแห่ง ฤกษ์ดาวโจร นั้นเอง เสียงเด็กร้องไห้จ้าดังขึ้นพร้อมกันทีเดียวสองเสียง พยาบาลวิ่งออกมาบอกอนันต์ว่าเด็กคลอดแล้วพร้อมกับเตียงข้าง ๆ เป็นผู้ชายทั้งคู่น่าอัศจรรย์จริง ๆ เวลานั้นอนันต์ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าดีใจที่ทั้งแม่และลูกปลอดภัย นั่นคงเป็นชะตาฟ้ากำหนดให้สองสายเลือดคู่แค้นมาพบกันในสภาพนี้ คืนเดียวกันนั้นเอง เหว่ยชิงพาร่างอันอ่อนเพลียหลังการคลอดลูกมายืนมองทารกชายทั้งคู่ คนหนึ่งคือเลือดในอกที่เธอรักยิ่งกว่าชีวิต อีกหนึ่งคือสายเลือดศัตรูที่เธอสาบานจะต้องแก้แค้นให้ได้ในชาตินี้ และนี่คือโอกาสเดียวที่เธอจะทำได้ เหว่ยชิงอุ้มลูกน้อยของตัวเองขึ้นมากอดด้วยความรักเป็นครั้งสุดท้าย แล้วนำไปวางสลับที่กับทารกชายอีกคนผู้เป็นสายเลือดของ ร.ต.ท.อนันต์ โดยไม่มีใครล่วงรู้ เหว่ยชิงได้วางแผนแก้แค้นที่แสนเจ็บปวดที่สุดในชีวิตของ ร.ต.ท.อนันต์ไว้แล้ว นั่นก็คือ การทำให้สายเลือดต้องเป็นศัตรู และอนันต์ต้องตายด้วยน้ำมือลูกตัวเอง!

25 ปีผ่านไป โชว หรือ เตโช (อารักษ์ อมรศุภศิริ) ค่อย ๆ เติบโตขึ้นพร้อมกับความแค้นของเหว่ยชิงที่เฝ้ารอวันชำระหนี้แค้นอย่างเงียบ ๆ สิ่งที่โชวได้รับจากผู้เป็นแม่นั้นคือความเย็นชา ตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาพร่ำถามตัวเองว่าเขาทำผิดอะไร ทำไมแม่จึงไม่เคยมอบความรักให้เขาเลยสักครั้ง สิ่งเดียวที่จะทำให้แม่พอใจได้คือ คำสัญญาที่เขาจะแก้แค้นให้พ่อและฆ่าอนันต์ด้วยมือของเขาเอง! แตกต่างจาก อนาวิล (กันต์ กันตถาวร) ที่ได้รับความรักและการดูแลเอาใจใส่จากนายพลอนันต์และคุณหญิงนวลจันทร์เป็นอย่างดี ทั้งยังมีน้องสาวที่รักพี่ชายมากอย่าง ดุจดาว (เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค) อนาวิลมีความสุขและได้รับความรักจากครอบครัว เขากลายเป็นคนอบอุ่น เป็นชายในฝันของสาว ๆ

โชว มีเพียง หลี่เฟย (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) ผู้เป็นอาจารย์ที่รักเขาดั่งลูกของตัวเอง และยังทำหน้าที่ดูแลกิจการทั้งหมดของบ้านตระกูลจาง นอกจากนั้นหลี่เฟยยังฝึกฝน เฉิน (จักรกฤษณ์ กนกพจนานนท์) ลูกชายคนโต ให้เป็นบอดี้การ์ดคอยปกป้องโชว และให้ เม่ย (นิชา ปาลวัฒน์วิไชย) ลูกสาวคนเล็ก เรียนพยาบาลเพื่อมาดูแลโชวเพียงคนเดียว ความสุขเล็ก ๆ ในชีวิตของโชวคือการได้อยู่ใกล้ ๆ เม่ยและแกล้งรังแกเธอ นั่นเป็นวิธีแสดงความรักในแบบของโชว เพราะโชวคิดว่าเม่ยเป็นสมบัติของเขาและไม่มีใครมีสิทธิ์ยุ่งกับเม่ย ยิ่งทำให้ทั้งคู่เป็นไม้เบื่อไม้เมากัน โดยที่ไม่รู้ตัวว่าแท้จริงแล้วทั้งคู่ได้แอบหลงรักกันอยู่อย่างเงียบ ๆ ภายในใจมานานแสนนาน

หลังอนาวิลกลับจากเรียนต่อโรงเรียนตำรวจที่ต่างประเทศ เขาก็แอบสมัครเข้าทำงานในหน่วยอินทรีย์พิฆาต โดยไม่ได้บอกให้ทางบ้านรู้ นัท (พงศ์ธรรศ เกียรติศิริขจร) รุ่นพี่หัวหน้าหน่วยและยังเป็นคนรักของดุจดาว จึงเตือนอนาวิลให้บอกเรื่องนี้กับอนันต์ แต่อนันต์ก็ทราบก่อน อนาวิลอธิบายให้พ่อเข้าใจว่าการอยู่หน่วยอินทรีย์พิฆาตคือความใฝ่ฝันของตน แม้จะรู้ว่าหน่วยงานนี้อยู่นอกเหนือจากราชการจะเข้าไปเกี่ยวข้องได้และต้องเสี่ยงชีวิตมากแค่ไหนก็ตาม

นอกจากโชวแล้วแต่ละกลุ่มในจตุรภาคีก็มีทายาทที่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกัน อันได้แก่ อันดา (ธฌาณ์ แก้ววรากรณ์) ทายาทของกลุ่มอันดามัน ผู้ดูแลธุรกิจมืดแห่งภาคใต้ วายุ (วศิน อัศวนฤนาท) ทายาทแห่งกลุ่มลมบูรพา ยึดครองอำนาจอยู่ภาคตะวันออก และภูผา (จักรพันธ์ วงศ์คณิต) ทายาทกลุ่มฟ้าเหนือ แผ่อำนาจครอบคลุมทั่วดินแดนภาคเหนือ ในขณะที่โชวถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้ากลุ่มมังกรมหานคร และประมุขจตุรภาคี ศูนย์กลางแห่งอำนาจทั้งปวง ทั้งสี่จึงกลายเป็นเดอะแก๊งเพื่อนรัก มาเฟียหนุ่มฮอตที่สาว ๆ หมายปองในนามของ จตุรเทพ แห่ง จตุรภาคี

เหว่ยชิงรู้ข่าวการแต่งตั้งอนันต์เป็นผู้บังคับการกองปราบ จึงวางแผนให้พ่อลูกที่แท้จริงพบกันครั้งแรกในวันนั้น โดยสั่งให้มีการจัดงานขึ้นตำแหน่งประมุขจตุรภาคีในวันเดียวกัน และในวันนั้นเอง อนันต์ก็ได้รับแจ้งเรื่องการส่งยาเสพติดในงานของโชว เขาจึงนำกำลังตำรวจไปจับกุม เมื่อโชวได้พบอนันต์ครั้งแรกในฐานะศัตรูที่ฆ่าพ่อก็ทั้งเกลียด แต่ก็รู้สึกประทับใจกับชายคนนี้ทีเดียวกัน และในงานนี้ทั้งโชวและอนาวิลก็ได้รู้จักกันอย่างเป็นทางการ ทั้งคู่จะชำระแค้นระหว่างสองตระกูลได้อย่างไร และจะล่วงรู้ความจริงของชาติกำเนิดที่ถูกปิดบังไว้หรือไม่

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2558
สถานีออกอากาศ ช่อง 7 เอชดี
ผู้สร้าง โพลีพลัส
บทประพันธ์ วาทินีย์ โอฬาร์กร
บทโทรทัศน์ ทิพสุดา ดวงมะวงศ์
ผู้กำกับการแสดง หลักเขต วสิกชาติ
บทบาท นำแสดงหลัก
เตโช / โชว อารักษ์ อมรศุภศิริ
มาเฟียหนุ่มหน้าตาดี ผู้ที่เกิดมาพร้อม “ฤกษ์ดาวโจร เป็นดาวประจำตัว”แท้จริงเป็นลูกชายของนายพลอนันต์ แต่กลับถูกสลับตัวไปอยู่กับมหาโจรตั้งแต่เด็ก ถูกเลี้ยงดูมาเพื่อให้เป็นหัวหน้าของกลุ่ม “มังกรมหานคร” และประมุขของ “จตุรภาคี” มีความเฉียบขาด เด็ดเดี่ยว และไม่ยอมคนง่ายๆ ภายนอกดูเจ้าอารมณ์ บุคลิกยียวนกวนโทสะและพูดจากวนประสาท แต่จริงๆ แล้วเขาเป็นคนตรง คิดแบบไหนแสดงออกแบบนั้น
ร.ต.ต.อนาวิล กันต์ กันตถาวร
ตำรวจหนุ่มหน้าตาดี หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “อินทรีย์พิฆาต”บุคลิกนิ่ง เท่ห์ สุภาพ เกิดวันและเวลาเดียวกับโชว จึงเป็นอีกคนที่มี “ฤกษ์ดาวโจรเป็นดาวประจำตัว” แท้จริง เป็นลูกชายของประมุขมังกรมหานคร (จางฉง) แต่ถูกเลี้ยงดูอย่างดี ทำให้เติบโตมาเป็นคนดี อบอุ่น มีอุดมการณ์แรงกล้า แม้จะเลือดร้อนไปบ้างก็ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
พยาบาลเม่ย นิชา ปาลวัฒน์วิไชย
สาวตัวเล็กดูบอบบางอ่อนแอ แต่จริงๆแล้วเข้มแข็งเฉียบขาดเพราะ ใช้ชีวิตอยู่ในรังโจรตั้งแต่เด็ก โลกมืดสอนให้เธอทันคน ฉลาด เป็นลูกสาวของหลี่เฟย สูญเสียแม่ไปตั้งแต่เล็กๆ คิดว่าจตุรภาคีเป็นต้นเหตุทำให้แม่ต้องถูกฆ่าตาย
ร.ต.ท.หญิง ดุจดาว เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค
ตำรวจสาวสวย มีนิสัยห้าวและแกร่ง รักความถูกต้องเหนืออื่นใด คนรักของเธอถูกพวกภาคีฆ่าตายแต่เอาผิดไม่ได้ จึงไปอยู่หน่วยอินทรีย์พิฆาต
วายุ วศิน อัศวนฤนาท
มาเฟียหนุ่มหล่อ อารมณ์ดี จอมเจ้าชู้ ทายาทแห่ง“กลุ่มลมบูรพาหนึ่งในสมาชิกจตุรภาคี” ผู้ทำธุรกิจมืดในภาคตะวันออก เป็นเพื่อนรุ่นพี่คนสนิทของโชว เจ้าเล่ห์บ้างในบางเวลา แต่มีคุณธรรมไม่เอาเปรียบคนที่ด้อยกว่า
ภูผา จักรพันธ์ วงศ์คณิต
มาเฟียหนุ่ม หัวหน้า “กลุ่มฟ้าเหนือ” หนึ่งในสมาชิกจตุรภาคี ผู้ดูแลธุรกิจมืดในภาคเหนือ เป็นนักคิดนักวางแผนของภาคีฯ มีนิสัยนิ่งเงียบ แต่ฉลาดแกมโกงเป็นที่สุด
อันดา ธฌาณ์ แก้ววรากรณ์
มาเฟียหนุ่ม หัวหน้า “กลุ่มอันดามัน” ผู้คุมธุรกิจมืดในภาคใต้ทั้งหมด มีนิสัยวู่วามและใจร้อน โหดเหี้ยม ไร้ความปราณี สนิทกับภูผา ทั้งคู่เกลียดโชวและคิดหาทางกำจัดโชวตลอดเวลา
วีนัส อภิษฎา เครือคงคา
หญิงสาวลูกครึ่ง สวย เซ็กซี่ ฉลาด คุณหนูไฮโซน้องสาวต่างแม่ของอันดา เป็นลูกเมียน้อย ถูกพี่ชายเหยียดหยาม กดขี่ข่มเหงและเนรเทศไปใช้ชีวิตต่างประเทศ
เฉิน จักรกฤษณ์ กนกพจนานนท์
นักฆ่าหนุ่ม เป็นพี่ชายของเม่ย ถูกเลี้ยงดูมาเพื่อเป็นบอดี้การ์ดของโชว ไม่เคยรักใคร โลกมืดสอนให้เขาไร้หัวใจ และเป็นนักฆ่าที่ไร้ความปราณี นิ่ง เงียบ จนเดาใจยาก
ผู้กองนัท พงศ์ธรรศ เกียรติศิริขจร
ตำรวจหนุ่ม ตำรวจคู่หูกับอนาวิล คนรักของดุจดาว ทั้งคู่กำลังวางแผนจะแต่งงานกัน ผู้กองนัท เป็นคนดี ทำทุกอย่างเพื่อชาติบ้านเมือง แต่กลับต้องมาตายแต่อายุยังน้อย
หมวดชิน พิชญะ พันลูกท้าว
ตำรวจหนุ่มหล่อ เท่ห์ มุทะลุ เฮฮา ลูกน้องในทีม “อินทรีย์พิฆาต” เก่ง แต่เงียบ เคร่งขรึม
หมวดริว ภีรพัฒน์ สุรฤทธิ์เชวง
ตำรวจหนุ่มหล่อ เท่ห์ ยียวนกวนประสาท เฮฮา ลูกน้องในทีม “อินทรีย์พิฆาต” เก่ง ฉลาดแกมโกง
เหว่ยชิง ภัสสร บุณยเกียรติ
หญิงวัยกลางคน เจ้าคิดเจ้าแค้น ยอมทำทุกอย่างเพื่อแก้แค้น เป็นคนฉลาด สุขุม รอบคอบ เด็ดเดี่ยว เป็นผู้หญิงเก่งที่คอยควบคุมชายทั้งหลายในภาคีฯ
หลี่เฟย ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
ชายวัยกลางคน เป็นลูกน้องคนสนิทผู้จงรักภักดีของจางฉง ฉลาด หลักแหลม ดูแลธุรกิจทั้งหมดของมังกรมหานคร ซื่อสัตย์และกตัญญู
ร.ต.ท.อนันต์ / นายพลอนันต์ ทนงศักดิ์ ศุภการ
นายพลตำรวจใหญ่ เป็นคนซื่อสัตย์ มีอุดมการณ์ ยอมหักไม่ยอมงอ
คุณหญิงนวลจันทร์ สุพรรษา เนื่องภิรมย์
ภรรยาของนายพลอนันต์ มีนิสัยอ่อนหวาน อบอุ่น รักครอบครัว ใจอ่อน
แจ็ค ชานน มกรมณี
เด็กหนุ่ม ลูกโจรที่ถูกตำรวจวิสามัญ ชีวิตยากจนลำบาก ติดยา แต่อาสามาเป็นสายให้หน่วยอินทรีย์พิฆาตเพราะไม่อยากตายแบบโจรเหมือนพ่อ มีผู้กองนาวิลเป็นไอดอล
จ่าเดช ตูมตาม เชิญยิ้ม
นายตำรวจชั้นผู้น้อย เป็นลูกน้องคนสนิทของอนาวิล คอยช่วยเหลืองานผิดกฏหมายต่างๆ และออกหน้าแทนอนาวิล
แจ่ม จอย ชวนชื่น
คนใช้สาวในบ้านเหว่ยชิง สาวบ้านนอกหัวโบราณเป็นคู่ปรับกับมิ่ง แจ่ม คอยเป็นที่ปรึกษาให้เม่ย
มิ่ง บอล เชิญยิ้ม
คนใช้คนสนิทของโชว เป็นคนโก๊ะๆ ตลก ขี้บ่น ซื่อสัตย์และรักโชวถวายหัว
บทบาท นักแสดงรับเชิญ
จางฉง ทัตพงษ์ พงษทัต
มาเฟียผู้มีนิสัยโหดเหี้ยม ไม่ยอมแพ้ใคร หัวหน้าใหญ่ของกลุ่มมังกรมหานครและประมุขของภาคีพันธมิตรโลกมืด เป็นพ่อที่แท้จริงของอนาวิล
ลุงมี ไกรลาศ เกรียงไกร
พ่อของมิ่ง สมุนเก่าแก่ของจตุรภาคี เมื่ออายุมากก็ผันตัวมาดูแลบ้านบนเกาะให้ตระกูลจาง

เรตติ้ง[แก้]

ตอน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 เฉลี่ย
เลือดตัดเลือด 6.80 5.93* 7.68 6.25 6.68 7.72 6.62 7.25 7.26 7.81 8.79 8.06* 8.19 11.22 12.36 7.91

เพลงประกอบละคร[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]