เลขระบุมาตรฐานของอเมซอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เลขระบุมาตรฐานของอเมซอน (อังกฤษ: Amazon Standard Identification Number ตัวย่อ ASIN) เป็นตัวระบุเอกลักษณ์เป็นอักษรเลข ที่กำหนดโดยบริษัทแอมะซอนและบริษัทหุ้นส่วน เพื่อระบุสินค้าต่าง ๆ ภายในบริษัท[1]

โครงสร้างและการใช้[แก้]

แม้ ASIN จะเคยเป็นเอกลักษณ์ทั่วโลก แต่การขยายการค้าไปทั่วโลกได้เปลี่ยนสถานการณ์ ASIN ปัจจุบันจึงเป็นเอกลักษณ์เพียงในตลาดสินค้าหนึ่ง ๆ เท่านั้น[ต้องการอ้างอิง] แม้สินค้าชนิดเดียวก็อาจมี ASIN หลายค่า และตลาดสินค้าในประเทศต่าง ๆ ก็อาจใช้ ASIN ต่างกันสำหรับสินค้าเดียวกัน[ต้องการอ้างอิง] โดยทั่วไปแล้ว ASIN มักต่างกันในตลาดประเทศต่าง ๆ ยกเว้นเป็นสินค้าที่ ASIN จะได้กำหนดโดยค่าระบุนอกระบบที่ใช้เหมือนกันทุกประเทศ เช่น เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ (ISBN)[ต้องการอ้างอิง]

สินค้าแต่ละอย่างที่ขายในแอมะซอน.คอมจะมี ASIN ที่เป็นเอกลักษณ์ สำหรับหนังสือที่มีเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ 10 ตัว ASIN ก็จะเป็นค่า ISBN[2]

หนังสือฉบับ Kindle จะไม่ใช้ค่า ISBN ของหนังสือฉบับพิมพ์ แต่หนังสือฉบับอิเล็กทรอนิคส์ก็อาจมีค่า ISBN ของตนเอง ในกรณีโดยมาก จะสามารถแปลงค่า ASIN ไปเป็นค่า EAN (European Article Number) ที่คู่กัน[ต้องการอ้างอิง]

ASIN ยังใช้สำหรับกำหนดสิ่งอื่น ๆ เช่น ธุรกิจต่าง ๆ ในสมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง เช่น A9.com และ OpenSearch[ต้องการอ้างอิง]

เชิงอรรถและอ้างอิง[แก้]

  1. "Amazon.ca Help: Product Identifiers". Amazon.ca. สืบค้นเมื่อ 2011-05-25.
  2. "FAQ: ISBN-13 for Amazon Associates". Affiliate-Program.Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2014-10-29.