เรโทรเกมมิ่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Super Potato, ร้านขายเกมเรโทรในย่านอากิฮาบาระในโตเกียว

เรโทรเกมมิ่ง (อังกฤษ: Retrogaming) คือการเล่นหรือเก็บรักษาวิดีโอเกม เกมคอนโซล หรือคอมพิวเตอร์เก่าหรือหยุดพัฒนาแล้ว เพื่อความคิดถึงหรือการเก็บรักษา

เรโทรเกมมิ่งสามารถแบ่งได้เป็นสามอย่าง เรโทรเกมมิ่งวินเทจ เรโทรเกมมิ่งโดยใช้อีมูเลเตอร์ และเรโทรเกมมิ่งโดยการพอร์ต เรโทรเกมมิ่งวินเทจคือการเล่นเกมบนฮาร์ดแวร์ดั้งเดิม เรโทรเกมมิ่งโดยใช้อีมูเลเตอร์คือการเล่นเกมบนฮาร์ดแวร์ใหม่และใช้อีมูเลเตอร์จำลองเกม และเรโทรเกมมิ่งโดยการพอร์ตคือการเล่นเกมบนฮาร์ดแวร์ใหม่โดยการพอร์ตเกม เรโทรเกมมิ่งยังสามารถใช้กับเกมใหม่แต่มีคุณสมบัติคล้ายกับเกมเรโทร

เรโทรเกมมิ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยแรก ๆ ของวิดีโอเกม แต่เริ่มเป็นที่รู้จักโดยอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีอีมูเลเตอร์[1] ยังมีการถกเถียงกันเกี่ยวกับเหตุผลที่ผู้เล่นสนใจเรโทรเกมมิ่งเพราะความคิดถึงจากยุคที่เปลี่ยนไป[2] ความคิดที่ว่าเกมเรโทรมีความดั้งเดิมและความคิดริเริ่มมากกว่า[2] และเกมมีความเรียบง่ายและใช้เวลาเล่นน้อยกว่าเกมในยุคปัจจุบัน

วิธีการเรโทรเกมมิ่ง[แก้]

เรโทรเกมมิ่งวินเทจ[แก้]

เรโทรเกมมิ่งวินเทจคือการที่ผู้เล่นเก็ยฮาร์ดแวร์ ตลับเกม หรือแผ่นซีดีดั้งเดิมตั้งแต่วันที่ออกขาย[3] สิ่งของพวกนี้อาจหายากและมีราคาแพง ทำให้วิดีโอเกมพวกนี้เข้าถึงได้ยาก[4][5] อย่างไรก็ตามวิดีโอเกมพวกนี้จำนวนมากจะขายในราคาที่น้อยกว่าราคาวางขาย[6]

การเป็นที่รู้จักของเรโทรเกมมิ่งวินเทจทำให้มีการค้าขายเกมเรโทรละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะนับว่าไม่มีค่าในการเก็บไว้ต่างจากตลับหรือแผ่นดั้งเดิม[6]

เรโทรเกมมิ่งโดยใช้อีมูเลเตอร์[แก้]

เรโทรเกมมิ่งโดยใช้อีมูเลเตอร์คือการเล่นเกมเก่าบนฮาร์ดแวร์ใหม่โดยการจำลองโดยใช้อีมูเลเตอร์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเก็บเกมดั้งเดิมหรือคอนโซลเก่า รอมหรือหน่วยความจำอ่านอย่างเดียวมักนำมาจากแผ่นหรือตลับเกมดั้งเดิมหรือบุคคลที่สาม มักแจกจ่ายโดยใช้เว็บไซต์แชร์ไฟล์และเล่นบนอีมูเลเตอร์บนฮาร์ดแวร์ปัจจุบัน[3] มักขายรวมกันซึ่งประกอบไปด้วยหลากหลายเกมบนซอฟท์แวร์อีมูเลเตอร์[7] เนื่องจากการใช้อีมูเลเตอร์เข้าถึงง่ายกว่าแบบอื่น ๆ ทำให้งานอดิเรกนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น[1]

เรโทรเกมมิ่งพอร์ต[แก้]

การรีโทรเกมแบบพอร์ตนั้นเกี่ยวข้องกับเกมเก่าที่เล่นบนระบบใหม่ เช่นเดียวกับการใช้อีมูเลเตอร์ สิ่งที่แตกต่างกันคือเกมถูกเขียนใหม่สำหรับระบบใหม่และไม่ใช้ไฟล์ ROM ดั้งเดิม[3] เกมพอร์ตสามารถหาได้จากคอลเลกชั่นอย่างเป็นทางการ ดาวน์โหลดบนคอนโซล และระบบพลักแอนด์เพลย์[1] เรโทรเกมมิ่งพอร์ตนั้นค่อนข้างหายาก เนื่องจากการใช้อีมูเลเตอร์เป็นวิธีที่ง่ายและแม่นยำกว่ามากในการเล่นเรโทรบนฮาร์ดแวร์สมัยใหม่

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Heineman, David S. (2014-01-22). "Public Memory and Gamer Identity: Retrogaming as Nostalgia". Journal of Games Criticism. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-02-14. สืบค้นเมื่อ 2016-02-22.
  2. 2.0 2.1 "Revival of the Fittest". Next Generation. No. 28. Imagine Media. April 1997. pp. 36–45.
  3. 3.0 3.1 3.2 "What is Retrogaming?". wiseGEEK. สืบค้นเมื่อ 2016-02-22.
  4. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-26. สืบค้นเมื่อ 2021-09-26.
  5. http://www.racketboy.com/retro/nintendo/snes/the-rarest-and-most-valuable-super-nintendo-snes-games
  6. 6.0 6.1 "The Real Thing". Next Generation. No. 28. Imagine Media. April 1997. pp. 44–45.
  7. "Classic Game Collections". Next Generation. No. 28. Imagine Media. April 1997. pp. 40–41.