เรือนร้อยเล่ห์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือนร้อยเล่ห์
เรือนร้อยเล่ห์ ช่อง 3SD
สร้างโดยบริษัท หก สี่ เอี่ยว จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์: ชญานันท์
บทโทรทัศน์: ปัญจราตรี
กำกับโดยกษาปส์ สัมมาบัตท์
แสดงนำเกียรติกมล ล่าทา
ปรียากานต์ ใจกันทะ
ฉัตรฑริกา สิทธิพรม
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องของรักของหวง - ม่อน วง pure
จำนวนตอน25 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างพัชนี จารุจินดา
ความยาวตอน60 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 3 เอสดี
ออกอากาศ17 เมษายน พ.ศ. 2560 –
19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เรือนร้อยเล่ห์ ละครโทรทัศน์ไทยแนวพีเรียด-ดราม่า-ไสยศาสตร์-ระทึกขวัญ สร้างโดย บริษัท หก สี่ เอี่ยว จำกัด ละครเรื่องนี้สร้างขึ้นจากบทประพันธ์ของ ชญานันท์ ดัดแปลงเป็นบทโทรทัศน์โดย ปัญจราตรี กำกับการแสดงโดย กษาปส์ สัมมาบัตท์ ออกแบบไตเติ้ลละครและลำดับภาพโดย ทีม บ้านตัว ต. ลงเสียงประกอบโดย ปั้น-ปั้น ผู้ช่วยผู้กำกับการแสดงโดย พรอุมา ไม้ทองงาม และ อุดมเกียรติ หมั้นทรัพย์ นำแสดงโดย เกียรติกมล ล่าทา,ปรียากานต์ ใจกันทะ,ฉัตรฑริกา สิทธิพรม ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.15 - 20.15 น. ทางช่อง 3 เอสดี [1][2] เริ่มตอนแรกวันที่ 17 เมษายน19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ต่อจากละครเรื่อง สงครามเพลง

เรื่องย่อ[แก้]

คุณอุ่นหญิงสาวผู้เพียบพร้อมไปด้วยตระกูล รูปและทรัพย์ตกลงแต่งงานกับหลวงราชบดี ข้าราชการหนุ่มอนาคตไกล หลังจากชายหนุ่มสัญญาและสาบานว่าจะรักเดียวใจเดียวตลอดไป แม่นวล สาวทรงเสน่ห์ที่เติบโตขึ้นเยี่ยงทาสในเรือนก็มีใจให้นายหนุ่มไม่แพ้กัน แม่นวลใฝ่สูงและไม่อยากเป็นสองรองใคร เมียหลวงและหญิงเพียงคนเดียวของหลวงราชบดีเท่านั้นคือสิ่งที่แม่นวลต้องการ แต่เมื่อไม่ได้คุณหลวงด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล เมื่อไม่ได้ด้วยมนต์ก็ต้องเอาด้วยคาถา ไสยศาสตร์จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือและสิ่งที่ตามคือวิญญาณที่อาฆาตแค้น

นักแสดง[แก้]

ชายหนุ่มรูปงามวัย 30 ข้าราชการทหารในกรุงรัตนโกสินทร์ รูปร่างสูงโปร่ง ล่ำสัน ดูภูมิฐาน หลวงราชบดีเป็นคนเฉลียวฉลาด เด็ดขาด สุขุม ช่างพูดช่างเจรจา มีความนอบน้อมและแข็งกร้าวอยู่ในตัวเอง มั่นคงในความรักและเป็นคนโรแมนติก แต่โดนของจากแม่นวลจนทำให้เปลี่ยนเป็นคนละคน จนเกือบจะเสียคนรักไป

หญิงสาวรูปงามวัย 18 ลูกสาวคนเดียวของพระยาราชพินิจกับคุณหญิงบัว แม่อุ่นเป็นเด็กสาวที่ร่าเริงและสดใส ซน ทโมน คล้ายเด็กผู้ชาย ทำให้มีจิตใจที่เด็ดเดี่ยว เข้มแข็ง เฉลียวฉลาด และเป็นคนไม่ยอมคน รักเดียวใจเดียวไปจนตาย แต่หลังที่สามีโดนของ อุ่นถึงกับยอมแพ้นวล จนได้เจอกับนังหวง แม่หมอเขมรที่เธอได้ไถ่ตัวมาจากรถทาสโดยไม่รู้ว่าด้วยการกตัญญูหวนแอบเข้ามาช่วยให้เธอได้สามีคืนมา แต่พอรู้ว่านังหวงเล่นของ แม่อุ่นเลือกที่จะใช้ธรรมะเพื่อชนะไสยศาสตร์

แม่นวลหญิงสาวรูปงามวัย 18 ลูกสาวเจ้าพระยาดำรงเดชที่เกิดจากเมียทาส แต่ไม่ได้ถูกเชิดชูแบบลูกท่าน และมารดาเป็นเพียงทาสและโดนกดขี่เยี่ยงทาสทั้งๆที่เป็นพระยาทำให้แม่นวลมีความทะเยอทะยาน ต้องการที่จะขึ้นเป็นเมียหนึ่งของคุณหลวงเพื่อจะพาแม่ออกมาจากบ้านของพระยาดำรงเดชเพื่อมาใช้ชีวิตอย่างสุขสบายไม่ต้องเป็นทาส แต่ทุกอย่างไม่ง่ายอย่างที่คิด นวลจึงพึ่งไสยศาสตร์เพื่อที่สิ่งที่เธอต้องการ แม่นวลจึงได้รำเพยมาเป็นเครื่องมือเพื่อทำพิธีเรียกผัว แต่เมื่อรำเพยหลุดจากอาคมของหมอชัยที่สะกดไว้ รำเพยจึงหันมาเล่นงานแม่นวลด้วยความโกรธแค้นที่โดนนวลกระทำ ระหว่างที่อยู่ภายใต้อำนาจของนวล

สาวงามวัย 20 มีชีวิตอยู่ในสมัยกรุงธนบุรีตอนปลาย หญิงสาวชาวบ้านที่ได้ขึ้นเป็นเมียคนหนึ่งในสมเด็จเจ้าพระยา รำเพยรักสามีสุดหัวใจไม่เคยนอกใจสามี แต่ถูกอิจฉาริษยาเพราะความงาม ใส่ร้ายว่าลอบมีชู้ จนถูกจับล่ามโซ่และเฆี่ยนตีจนตายเพราะไม่ยอมรับว่าตนมีชู้ รำเพยสงสารอุ่นที่กำลังเผชิญชะตากรรม วิญญาณถูกสะกดไว้ที่กระดูกหน้าผากของตัวเองและถูกเรียกใช้สำหรับการสร้างเสน่ห์

บ่าวคนสนิทของหลวงราชบดี อายุ 25 ปี เป็นพี่เลี้ยงและเพื่อนเล่นมาตั้งแต่เด็กไปไหนมาไหนกับคุณหลวงตลอด ดูสุขุม ใจเย็น รักและนับถือหลวงราชบดีเป็นอย่างมาก เป็นทั้งพี่และเพื่อนคู่คิดของคุณหลวงมาตั้งแต่เล็ก เพราะเป็นคนสนิททำให้ผวนค่อนแทะโลมหวังจะได้ทับเพื่อยกระดับตนเอง ทับเป็นคนสังเกตและสงสัยว่าคุณหลวงอาจโดนของและมารายงานแม่อุ่น คอยช่วยแม่อุ่นสืบจนรู้ว่าเรื่องเล่นของเป็นไงมาไง

บุตรสาวเจ้าคุณประสิทธิ หรือ ทุกคนเรียกเจ้าสวนนายเตา ต้นตระกูลมาจากเมืองจีน ประกอบอาชีพขายเตาขายกระเบื้องและสินค้าจากเมืองจีน แม่ริ้วเป็นเพื่อนสนิทกับแม่อุ่น นับแต่เข้าไปอยู่ในวัง เป็นคนใจร้อน ไม่ยอมคน ตาต่อตาฟันต่อฟัน ปากจัด มีความคิดที่เกินหญิงสาวชาววังทั่วไป รักแม่อุ่นมาก คอยปกป้องแม่อุ่น

บ่าวคนสนิทของแม่อุ่น อายุ 25 ปี เป็นพี่เลี้ยงและเป็นเพื่อนเล่นแม่อุ่นมาตั้งแต่เด็ก รักแม่อุ่นยิ่งกว่าชีวิตของตัวเองเป็นคนไม่ยอมคน ยิ่งใครมาทำร้ายแม่อุ่นนังปลั่งก็คอยปกป้องสุดชีวิต เห็นความรักของแม่อุ่นและคุณหลวงมาตั้งแต่ต้นและเพราะแม่นวลประกาศตนเป็นศัตรูของแม่อุ่น เพราะฉะนั้น นวลและผวนก็เป็นศัตรูคนสำคัญของปลั่งเหมือนกัน เป็นคู่กัดคอยขัดคอผวนจนมีเรื่องกันตลอด

บ่าวคนสนิทของแม่นวล รูปร่างสมส่วน เป็นลูกทาสคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนเล่นกับแม่วาดมาตั้งแต่เด็ก ช่วยคล้อยดูแลนวลจนรักนวลเหมือนน้องสาวของตน เป็นคนสอพลอ ประจบประแจงแต่รักนวลสุดหัวใจ เป็นเดือดเป็นร้อนแทนเจ้านายแทบทุกเรื่อง รู้เรื่องชีวิตของนวลเป็นอย่างดีเลยอยากให้นวลได้ดี เป็นแขนเป็นขาให้นวลทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องไม่ดีที่นวลลงมือเองไม่ได้

หมอผีวัย 50 ปี มีความเชี่ยวชาญเรื่องไสยศาสตร์และมนต์ดำ ค้าขายของลงอาคม เป็นคนไปเอาปั้นเหน่งของรำเพยมาจากหลุมฝังศพเพื่อจะเอามาทำเสน่ห์ให้นวลเอาไปใช้ดึงคุณหลวงมาเป็นของตน รูปร่างกำยำดูน่าเกรงขาม แววตาและน้ำเสียงดุดัน หนวดเคราเฟิ้ม สุดท้ายต้องตายด้วยอาคมของตัวเอง

ทาสไถ่เบี้ย หญิงชรารูปร่างผอมบางมีอายุ ดูลึกลับ อดีตแม่หมอเขมรเพราะหวงผอมและแก่เลยหลงเหลือในเกวียนขายทาสเพียงคนเดียวที่อุ่นเห็นแล้วสงสารเลยไถ่ตัวมาจากเกวียนขายทาสเพื่อทำบุญแม่อุ่นไม่ได้ต้องการให้หวงมาเป็นทาสรับใช้ แต่หวงต้องการที่ทดแทนบุญคุณเลยขอติดตามไปรับใช้ เมื่อหวงเข้ามาในเขตเรือนก็รับรู้ได้ว่ามีการเล่นของภายในเรือน และเมื่อรู้ว่าคุณอุ่นเป็นเหยื่อของการเล่นของครั้งนี้ หวงเลยงัดเอาของดีที่มีมาสู้กับรำเพย แต่สุดท้ายก็ได้รู้ว่าคนที่อยู้เบื้องหลังผีรำเพยคือแม่นวล แต่ยังไม่ได้จัดการกับนวลก็โดนอุ่นจับได้ว่าของที่เล่นและขอร้องให้หยุดเสียก่อน แต่สุดท้ายก็ได้ช่วยอุ่นปลดปล่อยรำเพยเป็นอิสระจากอาคม

เมียพระยาพลเทพ แม่หลวงราชบดี อดีตสาวชาววัง เป็นคนเจ้าระเบียบหูเบาเชื่อคนง่าย ชอบคนประจบประแจงภายหลังเสียชีวิตเพราะโดนคุณไสย

นังคล้อย เมียทาสหน้าตาดีของเจ้าพระยาดำรงเดช แม่ของแม่นวล อายุ 35 ปี เป็นคนมีจริตมารยาและฝีมือในการทำอาหารจนเจ้าพระยาดำรงเดชหลงเสน่ห์ รู้ตัวดีว่าเป็นเพียงเมียทาสและไม่เรียกร้องที่จะเป็นเมียใหญ่เพราะคิดว่าคุณหญิงทองมาก่อนตน เป็นคนรู้อยู่ ไม่ทำตัวเหนือทาสคนอื่นๆภายหลังถูกคุณหญิงทองฆ่าตายเพราะกลัวคุณหลวงดำรงเดชจะยกขึ้นเป็นใหญ่ เพราะตนไม่มีลูก

  • ธิญาดา ศิระจรัสนุช รับบทเป็น นังจิบ
  • พลอยลภัส ธรรมวัฒนะโชค รับบทเป็น นังม้วน
  • ศิริมาศ ศรีสุระ รับบทเป็น นังสน

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

ลูกสาวของคุณหลวงราชนรินทร์กับแม่อุ่น แม่หญิงน้อยวัย 9 ขวบ เป็นลูกสาวคนที่สองเกิดที่หลังพ่อกลด

ลูกชายของคุณหลวงราชนครินทร์กับแม่อุ่น หนุ่มน้อยวัย 12 ปี เป็นลูกชายคนแรกเกิดก่อนแม่เดือน

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

เรื่องย่อละครเรือนร้อยเล่ห์ เก็บถาวร 2017-04-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน